Thứ Ba, 23/08/2022, 09:38 [GMT+7]

Triển khai các nhiệm vụ của công tác đặc xá đúng quy định, không để xảy ra sai sót

Chiều 22/8/2022, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương chủ trì buổi làm việc với Thường trực Hội đồng Tư vấn đặc xá và một số cơ quan liên quan, kiểm tra việc tổ chức thực hiện đặc xá theo Quyết định số 766 của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2022.

    Dự buổi làm việc có Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Thường trực Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2022; các thành viên Hội đồng Tư vấn đặc xá và các đơn vị chức năng.

    Buổi làm việc nhằm thống nhất về các biện pháp tháo gỡ khó khăn để triển khai quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước đúng quy định của pháp luật; đồng thời không bỏ sót và không để lọt các đối tượng đặc xá.

    Tại buổi làm việc, Hội đồng Tư vấn đặc xá, Bộ Công an, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội và một số cơ quan liên quan báo cáo kết quả công tác triển khai Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước. Cụ thể, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đánh giá, công tác đặc xá năm nay được thực hiện đúng thời điểm, đúng Hiến pháp và Luật đặc xá, đúng trình tự thủ tục, bài bản, bảo đảm đúng yêu cầu của Chủ tịch nước là đúng đối tượng, không bỏ sót, không có dư luận xấu và khiếu kiện.

    Theo báo cáo của Bộ Công an, triển khai Quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước, Hội đồng Tư vấn đặc xá đã kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn, xây dựng phần mềm về đặc xá cấp cho các cơ sở giam giữ có người thuộc diện đặc xá đợt này. Bộ Công an cũng đã tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác đặc xá. Công an các địa phương đã xây dựng kế hoạch, bám sát nội dung được phân công, chủ động tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo tốt công tác đặc xá ở địa phương, đơn vị mình. Các cơ quan chức năng thuộc Bộ Công an đang nỗ lực triển khai đúng quy định, đồng thời có kế hoạch tiếp nhận, tham mưu với chính quyền địa phương làm tốt công tác giúp đỡ người được đặc xá trở về tái hoà nhập cộng đồng, hạn chế tái phạm.

    Toàn cảnh buổi làm việc.
    Toàn cảnh buổi làm việc.

    Bộ Công an cũng đã lập danh sách các phạm nhân đủ điều kiện đặc xá cùng với dữ liệu phạm nhân liên quan để chủ động thu thập dữ liệu dân cư, làm các thủ tục cấp căn cước công dân cho người được đặc xá kịp thời; chỉ đạo Cơ quan Thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh, các Trại giam, Trại tạm giam thuộc Bộ Công an phối hợp chặt chẽ với Công an các địa phương trong việc thu nhận hồ sơ phục vụ việc cấp căn cước công dân nhanh chóng, thuận lợi, đạt kết quả tốt nhất, đảm bảo khi người được đặc xá trở về địa phương có đầy đủ giấy tờ để tái hoà nhập cộng đồng.

    Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các cơ quan chức năng, đặc biệt là Bộ Công an đã triển khai các nhiệm vụ của công tác đặc xá 2022 một cách bài bản, đúng kế hoạch đề ra. Hội đồng Tư vấn đặc xá đã ban hành Hướng dẫn triển khai Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước; Bộ Công an đã thành lập Ban Chỉ đạo đặc xá Bộ Công an; tổ chức tập huấn triển khai công tác đặc xá từ Trung ương đến cơ sở. Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan chức năng đã thành lập các Tổ công tác chuyên ngành kiểm tra việc thực hiện Quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước tại các cơ sở giam giữ.

    Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đánh giá cao Hội đồng Tư vấn đặc xá, các Tổ công tác liên ngành về đặc xá đã kịp thời tham mưu với Chính phủ, các địa phương tổ chức triển khai Quyết định đặc xá năm 2022 nghiêm túc, kịp thời, đúng pháp luật; đề nghị các thành viên Hội đồng Tư vấn đặc xá phải gương mẫu, thực thi đúng thẩm quyền thể hiện rõ kỷ cương, phép nước; tuyệt đối không để xảy ra dư luận không tốt trong quá trình triển khai công tác đặc xá; đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, tiếp tục kiểm tra, giám sát, không bỏ sót người đủ tiêu chuẩn và cũng không để lọt những người không đủ tiêu chuẩn, điều kiện vào danh sách đặc xá. 

    Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa khẳng định, đặc xá là chính sách nhân đạo, có ý nghĩa lớn về chính trị, xã hội, thể hiện sự khoan hồng đặc biệt của Đảng, Nhà nước. Cùng với việc kiểm tra, đôn đốc, công tác tuyên truyền được thực hiện tốt để nhân dân và quốc tế hiểu được chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước ta.

    Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, sau khi Hội đồng Tư vấn đặc xá trình hồ sơ đề nghị đặc xá, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp rà soát hồ sơ một lần nữa trước khi trình Chủ tịch nước để tránh xảy ra sai sót. Cùng với đó, tổ chức họp báo công bố Quyết định của Chủ tịch nước để đúng ngày 1/9 có thể triển khai Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước. Sau đặc xá, các cơ quan chức năng cần rút kinh nghiệm về công tác đặc xá năm 2022, khắc phục các tồn tại để công tác đặc xá trong những năm tiếp theo được thực hiện tốt hơn.

    Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
    Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

    Chỉ còn ít ngày nữa đến thời điểm đặc xá, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Hội đồng Tư vấn đặc xá, nhất là Bộ Công an, tiếp tục rà soát, kiểm tra công tác đặc xá, nhất là tại các Trại giam, không để sót trường hợp đủ điều kiện nhưng không được đặc xá; đồng thời cũng không để lọt các trường hợp không đủ điều kiện vào danh sách được xét đặc xá. 

    Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Viện Kiểm sát nhân dân tối cao trực tiếp thực hiện, đồng thời chỉ đạo hướng dẫn Viện Kiểm sát nhân dân các địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm sát việc lập hồ sơ đề nghị đặc xá, thực hiện quyết định đặc xá, kịp thời phát hiện sai sót và đề nghị xử lý; đề nghị Bộ Công an sớm có phương án hỗ trợ người được đặc xá trở về địa phương đúng thời gian quy định; chỉ đạo các cơ sở có người được xét đặc xá tuyên truyền, giáo dục, tạo điều kiện cho người được đặc xá trở về địa phương thực hiện tốt các quy định pháp luật, tiếp tục học tập, lao động để hòa nhập cộng đồng. Tăng cường tuyên truyền để các phạm nhân chưa được đặc xá tiếp tục cải tạo, rèn luyện tốt để được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước. 

    Đối với các phạm nhân người nước ngoài được đặc xá lần này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Ngoại giao thông báo cho các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của nước có công dân được đặc xá đón người được đặc xá; phối hợp cơ quan chức năng của Việt Nam hoàn thiện thủ tục để đưa người nước ngoài được đặc xá trở về nước.

    Bên cạnh đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an và các bộ, ngành, địa phương rà soát, khắc phục tồn tại để tiếp tục triển khai tốt Nghị định 49/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng, nhân rộng các mô hình tái hòa nhập cộng đồng và vươn lên làm giàu ở một số địa phương.

    Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cấp ủy, chính quyền và cộng đồng các địa phương tạo mọi điều kiện để người được đặc xá tha tù trước thời hạn sớm hòa nhập cộng đồng, làm ăn sinh sống và thực thi pháp luật tại địa phương tốt nhất, tránh kỳ thị người được đặc xá. Tổ chức hỗ trợ, tạo việc làm cho người được đặc xá sớm ổn định cuộc sống, từng bước trở thành người có ích cho xã hội, công dân gương mẫu tại địa phương…

    .

    Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

    .