Thứ Năm, 04/08/2022, 22:42 [GMT+7]

Chung tay giúp đỡ người được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng

Ngày 03/8/2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến kiểm tra công tác triển khai thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2022 tại Trại giam Xuân Lộc, thuộc Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng- Bộ Công an đóng tại huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.

    Cùng dự kiểm tra công tác có các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai; Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an...

    Lãnh đạo Bộ Công an đón Chủ tịch nước đến kiểm tra tại trại giam Xuân Lộc.
    Lãnh đạo Bộ Công an đón Chủ tịch nước đến kiểm tra tại trại giam Xuân Lộc.

    Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp thăm hỏi một số phạm nhân tại trại giam và kiểm tra cơ sở vật chất, nơi ăn, chốn ở của các phạm nhân. Chủ tịch nước cũng động viên các phạm nhân cố gắng cải tạo, chấp hành tốt các quy định của trại giam để sớm trở về với gia đình... 

    Báo cáo với Chủ tịch nước về công tác quản lý tại Trại, lãnh đạo Trại giam Xuân Lộc cho biết, những năm qua, Trại giam Xuân Lộc luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tin tưởng, giao nhiệm vụ của Đảng ủy, lãnh đạo Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng trong công tác quản lý phạm nhân, nhất là số phạm nhân phạm tội đặc biệt nguy hiểm và số phạm nhân phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia.

    Về việc triển khai, thực hiện Quyết định về đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước, đơn vị đã chỉ đạo quyết liệt, giao nhiệm vụ và gắn trách nhiệm cụ thể đối với từng cán bộ, chiến sỹ trong thực hiện nhiệm vụ được giao, tuyệt đối không để sót lọt, đề nghị không đúng đối tượng. Quyết định về đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước đã được Trại giam Xuân Lộc phổ biến cụ thể đến từng phạm nhân. Trong ngày họp Hội đồng xét đề nghị đặc xá của trại vào ngày 17/7 vừa qua, số phạm nhân đủ điều kiện được đề nghị đặc xá là 55 phạm nhân, trong đó có 41 phạm nhân nam và 14 phạm nhân nữ.

    Chủ tịch nước phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
    Chủ tịch nước phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

    Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của cán bộ, chiến sỹ Trại giam Xuân Lộc trong việc quản lý, giáo dục các phạm nhân, biểu dương những thành quả mà đơn vị đã đạt được trong công tác quản lý, giam giữ phạm nhân, đảm bảo tuyệt đối an toàn không để xảy ra tình trạng trốn trại. Đặc biệt, Chủ tịch nước đánh giá cao về sự quan tâm tạo điều kiện cho các phạm nhân về cả tinh thần và vật chất trong trại giam, giúp phạm nhân cải tạo tốt, chấp hành các quy định của trại giam.

    Đối với vấn đề đặc xá năm 2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Hội đồng xét đặc xá Bộ Công an trong đợt xét đặc xá cho gần 2.000 trường hợp đủ điều kiện trong đó có 55 hồ sơ của Trại giam Xuân Lộc. Tuy vậy Chủ tịch nước cũng lưu ý việc xét đặc xá phải rõ ràng, khách quan, đúng người, đúng đối tượng tránh bỏ lọt những người đủ điều kiện nhưng không được xét đặc xá.

    Chủ tịch nước yêu cầu Hội đồng tư vấn đặc xá Bộ Công an tiếp tục hướng dẫn, triển khai về chủ trương đặc xá của Chủ tịch nước đến tận các phân trại, tuyệt đối không để sai sót bắt cứ ở bất kỳ khâu nào. Cần phổ biến các chủ trương, định hướng nghề nghiệp và hướng thiện có ích cho xã hội đối với những người được đặc xá nói riêng cũng như định hướng tư tưởng trong trại giam đối với các phạm nhân chưa được đặc xá về nhận thức phấn đấu cải tạo tốt để được xét đặc xá sớm được trở về với cộng đồng.

    Chủ tịch nước thăm hỏi, động viên các phạm nhân.
    Chủ tịch nước thăm hỏi, động viên các phạm nhân.

    Cũng dịp này, Chủ tịch nước đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý đối với người được đặc xá, hỗ trợ việc làm hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng, không kỳ thị với người được tha tù trước thời hạn mà phải chung tay giúp đỡ họ trong việc hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh đó cần có sự quan tâm hơn nữa đối với cán bộ trại giam về cả vật chất và tinh thần. Ngành Công an phải kịp thời cấp căn cước công dân cho người được đặc xá ngay sau khi được đặc xá trở về địa phương.

    Thay mặt lãnh đạo Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã bày tỏ sự biết ơn trước sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đối với công tác của lực lượng Công an nói chung và công tác quản lý các trại giam cũng như công tác đặc xá nói riêng. Thứ trưởng Nguyễn Văn Long tiếp thu những chỉ đạo của Chủ tịch nước và hứa sẽ cùng lãnh đạo Đảng ủy Công an Trung ương thực hiện phân công, chỉ đạo các đơn vị, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao cho lực lượng Công an.

    .

    Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

    .