Thứ Tư, 03/07/2019, 15:54 [GMT+7]

Châu Âu thống nhất về các vị trí lãnh đạo quan trọng

Sau 48 giờ thảo luận, ngày 2/7, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thống nhất về việc lựa chọn các quan chức cấp cao trong tương lai của các tổ chức thuộc EU. Cụ thể, họ đề nghị bà Ursula von der Leyen, hiện là Bộ trưởng Quốc phòng Đức, trở thành Chủ tịch tiếp theo của Ủy ban châu Âu.

Châu Âu thống nhất lựa chọn các vị trí lãnh đạo chủ chốt của Liên minh (Ảnh minh họa: AFP)
Châu Âu thống nhất lựa chọn các vị trí lãnh đạo chủ chốt của Liên minh (Ảnh minh họa: AFP)

Tổng giám đốc của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde được bổ nhiệm làm Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Chủ tịch Hội đồng châu Âu sẽ do Thủ tướng Bỉ Charles Michel giữ vị trí, trong khi Bộ trưởng Xã hội Tây Ban Nha Josep Borrell là người thừa kế chức vụ Đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh và đối ngoại.

Các chức danh trên rất quan trọng, có vai trò định hình các chính sách trải dài trên các lĩnh vực từ thương mại, di cư cho tới khí hậu của khối kinh tế lớn nhất thế giới với 500 triệu dân.

Phát biểu sau khi thống nhất kết quả, đương kim Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk bày tỏ vui mừng vì "sự cân bằng hoàn hảo về giới tính" với hai người đàn ông và hai người phụ nữ nắm giữ các vị trí mấu chốt của Liên minh. Ông cũng bày tỏ "hoàn toàn chắc chắn" rằng lãnh đạo mới của khối sẽ không thay đổi quan điểm và không đưa ra những nhượng bộ đối với thỏa thuận về việc Anh rời khỏi EU, còn gọi là Brexit.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thì nói rằng các đề cử cho các chức vụ hàng đầu của EU là "tích cực và đồng thuận", mang lại một khởi đầu mới tốt đẹp cho khối.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen, một người bạn thân của Thủ tướng Đức Angela Merkel, sẽ là người phụ nữ đầu tiên và là người Đức thứ hai đứng đầu Ủy ban châu Âu, từ ngày 1/11 tới và giữ vị trí trong vòng 5 năm. "Cô ấy sẽ giữ vị trí mới này với sự thận trọng và cam kết cao" – bà Angela Merkel đánh giá.

Trong khi đó, Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde sẽ là Chủ tịch tiếp theo của ECB, thay thế ông Mario Draghi, sau khi nhiệm kỳ 8 năm của ông kết thúc vào tháng 10. Từng làm Bộ trưởng Tài chính Pháp và đã lãnh đạo IMF từ năm 2011, bà Lagarde cho biết trong một thông báo: "Tôi rất vinh dự khi được đề cử vào chức Chủ tịch ECB. Sau khi tham vấn với Hội đồng Đạo đức thuộc Ban Giám đốc IMF, tôi quyết định ngừng thực hiện các trách nhiệm của một Tổng giám đốc IMF trong thời kỳ đề cử".

Chủ tịch tương lai của Hội đồng châu Âu Charles Michel thì tuyên bố cam kết sẽ giữ gìn "sự đoàn kết, đa dạng và đặc biệt là đoàn kết" tại EU.

Nói về Đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez nêu rõ: "Tây Ban Nha trở lại mạnh mẽ để đại diện cho chính sách đối ngoại và quốc phòng của EU".

Theo nhận định của giới quan sát, việc đạt được đồng thuận về các vị trí mấu chốt của Liên minh châu Âu lần này đã đặt dấu chấm hết cho những chia rẽ sâu sắc tồn tại dai dẳng giữa các nhà lãnh đạo của khối./.

.

Nguồn: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

.