Thứ Ba, 02/07/2019, 11:02 [GMT+7]

Mỹ cam kết đàm phán một thỏa thuận mới và toàn diện với Iran

Mỹ cam kết đàm phán một thỏa thuận mới và toàn diện với Iran nhằm giải quyết mối đe dọa từ nước này đối với an ninh và hòa bình thế giới.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1/7 đã kêu gọi Iran dừng toàn bộ các hoạt động làm giàu Urani. Mỹ đồng thời cũng cam kết đàm phán một thỏa thuận mới và toàn diện với Iran nhằm giải quyết mối đe dọa từ nước này đối với an ninh và hòa bình thế giới. 

my cam ket dam phan mot thoa thuan moi va toan dien voi iran hinh 1
Tổng thống Donald Trump ký quyết định tăng cường các biện pháp trừng phạt Iran hôm 24/6 (Ảnh: AP)

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chính quyền Iran đã tiến hành các bước mới nhằm thúc đẩy tham vọng hạt nhân của mình. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Iran, nước bảo trợ chủ nghĩa khủng bố hàng đầu thế giới tiếp tục sử dụng chương trình hạt nhân của mình nhằm đe dọa cộng đồng quốc tế và an ninh khu vực.

Mỹ cam kết đàm phán một thỏa thuận mới và toàn diện với Iran nhằm giải quyết mối đe dọa từ nước này đối với an ninh và hòa bình thế giới. Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh nếu Iran tiếp tục từ chối ngoại giao và mở rộng chương trình hạt nhân của mình, Mỹ sẽ tiếp tục gia tăng sức ép kinh tế và cô lập ngoại giao nước này. 

Cùng ngày, Văn phòng Thư ký báo chí Nhà Trắng cũng ra thông cáo cho rằng Thỏa thuận hạt nhân Iran cho phép nước này làm giàu Urani ở bất cứ cấp độ nào là một sai lầm. Thông cáo kêu gọi cộng đồng quốc tế khôi phục tiêu chuẩn không phổ biến về việc Iran không được làm giàu Urani. Mỹ khẳng định cùng với các đồng minh sẽ không bao giờ cho phép Iran phát triển vũ khí hạt nhân.

Văn phòng Thư ký báo chí Nhà Trắng cũng nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục sức ép tối đa đối với chính quyền Iran cho tới khi lãnh đạo nước này thay đổi hành động của mình và chính quyền Iran phải chấm dứt tham vọng hạt nhân.   

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã bày tỏ lo ngại Iran đã vi phạm một phần thỏa thuận hạt nhân nước này ký năm 2015 với nhóm P5+1. Ông Guterres cũng kêu gọi Iran tiếp tục thực hiện các cam kết hạt nhân của mình./.

.

Nguồn: vov.vn