Chủ Nhật, 30/06/2019, 09:15 [GMT+7]

Thủ tướng: Quan hệ Việt – Nhật 'tình thân sâu sắc thắm màu, không phai'

Sáng 30/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã dự lễ hội hoa sen Nhật – Việt tại thành phố Kinokawa, tỉnh Wakayama, vùng đất nổi tiếng về các giá trị lịch sử, vẻ đẹp tự nhiên, vùng cây ăn trái, trồng hoa nổi tiếng của Nhật Bản.

Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam dự Lễ hội Hoa sen. - Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam dự Lễ hội Hoa sen. - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Phát biểu tại lễ hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng cùng đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam đến thăm tỉnh Wakayama tươi đẹp, hiếu khách và tham dự Lễ hội Hoa sen Việt Nam – Nhật Bản, sự kiện đặc biệt dành riêng cho loài hoa cao quý được cả người dân Việt Nam và Nhật Bản yêu thích. Thủ tướng trân trọng cảm ơn Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ Hữu nghị Nhật – Việt Nikai Toshihio, người đã đưa ra sáng kiến về giao lưu hoa sen.

“Càng đặc biệt hơn khi tại Lễ hội này, chúng ta được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa sen Việt Nam, đã vượt muôn vạn dặm đường từ đất nước Việt Nam xa xôi để cùng khoe sắc với hoa sen Oga Nhật Bản, những bông hoa bừng nở từ hạt giống đã ngủ yên hai nghìn năm trong quá khứ. Đó là một minh chứng sống động cho sự kết nối tinh thần sâu sắc, bền chặt giữa nhân dân hai nước chúng ta”.

“Giao lưu giữa hai nước chúng ta đã bắt đầu từ hơn 1.000 năm trước, được xây dựng, vun đắp qua quá trình giao lưu nhân dân, văn hóa, thương mại và cả những mối lương duyên đầy ý nghĩa”, Thủ tướng nói. “Giữa đất nước, con người Việt Nam và Nhật Bản có nhiều nét tương đồng, cùng có nền văn hóa đặc sắc, giàu truyền thống, coi trọng chuẩn mực đạo đức; người dân cần cù, chăm chỉ, kiên cường”.

Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Từ thế kỷ thứ 8, nhà sư Phật Triết của Lâm Ấp (nay là miền Trung Việt Nam) đã tới Nara, kinh đô Nhật Bản để giới thiệu âm nhạc của Lâm Ấp thời đó và tới nay vẫn được biểu diễn trong những nhạc khúc của nhã nhạc Nhật Bản, với sự đồng điệu về thanh âm với nhã nhạc cung đình Huế của Việt Nam ngày nay. Từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 17, rất nhiều thương thuyền của Nhật Bản đã cập cảng Hội An, một thương cảng quốc tế phồn vinh ở miền Trung Việt Nam thời kỳ đó, khu phố Nhật Bản cũng dần được dựng lên tại Hội An, mà giờ đây là điểm đến yêu thích của muôn vạn du khách Nhật Bản. Quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước không ngừng phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, toàn diện và ngày nay, quan hệ Việt Nam và Nhật Bản đã trưởng thành trên tầm cao mới Đối tác chiến lược  sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á (tháng 3/2014).

Thủ tướng nêu rõ, cùng với sự phát triển của quan hệ hai nước, giao lưu hợp tác giữa các địa phương của Nhật Bản, trong đó có tỉnh Wakayama với Việt Nam đang phát triển tốt đẹp mang tính bổ trợ cho nhau và đạt nhiều kết quả thực chất về du lịch dịch vụ, nông nghiệp hiện đại, đã thành công trong mô hình phát triển bền vững. “Chúng tôi hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh Wakayama cũng như các địa phương của Nhật Bản tăng cường hợp tác với các địa phương Việt Nam”.

Dẫn lại ca dao truyền thống Việt Nam: “Hoa sen sao khéo giữ màu, Nắng nồng không nhạt, mưa dầu không phai”, Thủ tướng chúc Lễ hội hoa sen thành công tốt đẹp và chúc quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản, quan hệ giữa Việt Nam và tỉnh Wakayama ngày càng phát triển mạnh mẽ, tình thân sâu sắc thắm màu, không phai.

Cảm ơn Thủ tướng, Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dự sự kiện này, ông Nikai Toshihio mong muốn nhân rộng mô hình giao lưu như này vì sự hợp tác bền chặt giữa hai nước, vì hòa bình, thịnh vượng trong khu vực và thế giới. Thị trưởng thành phố Kinokawa, ông Nakamura bày tỏ tin tưởng lương duyên đến từ hoa sen sẽ kết nối giao lưu, hợp tác Nhật – Việt chặt chẽ hơn nữa.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trồng cây lưu niệm (cây hoa anh đào).

Năm 2013, ông Nikai Toshihio, hiện là Tổng Thư ký Đảng Dân chủ Tự do (LDP), Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật Bản – Việt Nam đã khởi động một dự án hợp tác với Việt Nam, theo đó, phía Nhật Bản đã cấy sen từ Việt Nam đến ao ươm của làng Seisyu, thành phố Kinokawa, “thành phố trái cây”, nơi có thể thu hoạch nhiều loại trái cây quanh năm. Năm 2015, phía Nhật Bản đã đưa sen Việt Nam từ làng sen đến hồ sen của công viên Hiraike.

Một số hình ảnh Thủ tướng cùng Phu nhân và đoàn Việt Nam tham dự Lễ hội:

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trồng cây lưu niệm. - Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trồng cây lưu niệm. - Ảnh: VGP
Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Ảnh: VGP/Quang Hiếu
 Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Ảnh: VGP/Quang Hiếu

 

.

Nguồn: Đức Tuân/Chinhphu.vn

.