Thứ Sáu, 28/06/2019, 08:28 [GMT+7]

Châu Âu nắng nóng kỷ lục

Các cơ quan khí tượng châu Âu cho biết, luồng không khí nóng từ Bắc Phi đã gây ra đợt nắng nóng sớm ở châu Âu và dự báo nhiệt độ tại nhiều nơi trong hôm nay (27/6) và ngày mai sẽ trên 40 độ C.
 
Tại Pháp, nhiệt độ tăng cao chưa từng có kể từ năm 1947 với 2/3 lãnh thổ Pháp dự báo sẽ có mức nhiệt 39 độ C. Chính phủ Pháp đã bổ sung 13 quận huyện vào tình trạng báo động màu cam, thang bậc cao thứ 2 về cảnh báo. Một số trường học được lệnh đóng cửa trong 2 ngày 27-28/6, trong khi một số thành phố như Paris, Lyon hạn chế giao thông nhằm giảm ô nhiễm không khí.
 
Chính quyền các địa phương ở nước này cũng đã triển khai một kế hoạch hành động nhằm bảo đảm sức khỏe cho trẻ em, người bệnh, người già và người vô gia cư. Tại Paris, những phòng làm mát được mở bên trong các tòa nhà công cộng, trong khi thêm nhiều đài phun nước tạm thời được dựng lên, các công viên được mở cửa qua đêm và những người vô gia cư được cấp nước uống miễn phí...
 
Thụy Sĩ đang trải qua một đợt nắng nóng cao kể từ ngày 24/6 đến nay, song điều đáng chú ý là đợt nóng này sẽ ảnh hưởng đến các vùng núi của nước này, có nguy cơ làm tan băng tích tụ trong mùa Đông và mùa Xuân vừa qua.
 
Nhà khí tượng học Nicolas Borgognon thuộc Cơ quan Thông tin khí tượng Thụy Sĩ (Meteonews) cho biết: "Nhiệt độ ở các vùng núi cao cũng sẽ tăng đáng kể. Đây là điều chưa từng thấy”. Các chuyên gia khí tượng dự báo nhiệt độ cao kỷ lục có thể xảy ra tại các vùng núi của Thụy Sĩ.
 
Nhiều vùng tại Thụy Sĩ đã đặt mức cảnh báo cao về đợt nắng nóng dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 30/6.
 
Đức đang bước vào một đợt nóng có thể đẩy nhiệt độ lên mức kỷ lục, khoảng 40 độ C trong tuần này.
Trung tâm Dịch vụ thời tiết Đức (DWD) dự báo nhiệt độ tại Đức trong tuần này có thể vượt qua mức 38,5 độ C của tháng 6 năm ngoái, vốn đã phá kỷ lục tồn tại suốt từ năm 1947.
 
Từ ngày 25/6, nhiệt độ tăng cao đã ảnh hưởng xấu đến hạ tầng giao thông, đặc biệt là chất lượng của mặt đường thảm nhựa, nhất là khi có các phương tiện tải trọng lớn đi qua, dễ tạo ra hiện tượng “sóng trâu” trên mặt đường. Hơi nóng bốc lên từ mặt đường cũng ảnh hưởng đến khả năng vận hành ổn định và an toàn của các phương tiện.
 
Người đứng đầu cơ quan phụ trách hạ tầng giao thông của bang Sachsen, ông Uwe Langkammer cho biết chính quyền bang phải thông qua quy định hạn chế tốc độ tạm thời trên các đường cao tốc liên bang số 9 và số 38.
 
Nắng nóng cũng khiến nguy cơ cháy rừng ở Đức lên mức báo động. Tối 25/6, một vụ cháy đã xảy ra ở ngoại ô Berlin, thiêu rụi khoảng 100 hécta rừng.
 
Trước đó, Cơ quan Thời tiết AEMET của Tây Ban Nha ngày 23/6 đã ban hành mức báo động Vàng về tình hình thời tiết khắc nghiệt. Theo AEMET, nhiệt độ tại quốc gia trên bán đảo Iberia sẽ đạt đỉnh 40 độ C vào cuối tuần này vào duy trì trong cả tuần tới, đặc biệt là trong đất liền và thậm chí "có thể vượt quá 42 độ" ở khu vực Đông Bắc thung lũng Ebro.
 
Các nhà khoa học cảnh báo, hiện tượng ấm nóng toàn cầu liên quan đến sử dụng nhiên liệu hóa thạch của con người đang tạo ra các đợt nóng gay gắt với tần suất ngày càng thường xuyên hơn.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.