Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201412/mo-chien-dich-tim-kiem-may-bay-airasia-mat-tich-574253/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201412/mo-chien-dich-tim-kiem-may-bay-airasia-mat-tich-574253/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mở chiến dịch tìm kiếm máy bay AirAsia mất tích - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 29/12/2014, 10:11 [GMT+7]

Mở chiến dịch tìm kiếm máy bay AirAsia mất tích

Hãng hãng không AirAsia của Malaysia đã mở một chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn đối với chiếc máy bay Airbus 320 mang số hiệu QZ 8501 bị mất tích vào sáng 28/12 khi đang trên hành trình từ Indonesia tới Singapore.
 
Chuyến bay mang số hiệu QZ850 khởi hành từ Surabayra, Indonesia, dự định tới Singapore lúc 8h30 (giờ Singapore), nhưng đã mất liên lạc lúc 7h54 (giờ Indonesia) khi đang ở khu vực Tây Kalimantan của Indonesia sau khi yêu cầu đổi hướng do thời tiết xấu.
 
Chuyến bay chở theo 155 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn.
 
Theo thông báo của AirAsia, 7 thành viên phi hành đoàn gồm 2 phi công, 4 tiếp viên và 1 thợ máy. Trong số 155 hành khách có 138 người lớn, 16 trẻ em và 1 trẻ sơ sinh. Trong số 162 người trên máy bay có 1 người Singapore, 1 người Malaysia, 1 người Pháp, 3 người Hàn Quốc và 156 người Indonesia.
 
Trong cuộc họp báo trưa ngày 28/12, tại thủ đô Jakarta, giám đốc Vận tải hàng không thuộc Bộ giao thông Indonesia Joko Muryo Atmodjo, cho biết chiếc máy bay bay ở độ cao 32.000 feet và đã yêu cầu bay ở độ cao 38.000 feet để tránh mây. Theo Bộ Giao thông Indonesia, các phi công không hề gửi tín hiệu cấp cứu.
 
Mở chiến dịch tìm kiếm
 
Sáng nay (29/12), Indonesia đã nối lại hoạt động tìm kiếm tạm ngừng trước đó do thời tiết tại khu vực không thuận lợi và trời mù.
 
Phó Giám đốc Cơ quan tìm kiếm, cứu nạn quốc gia Indonesia Tatang Zainuddin cho hay: "Chúng tôi đã nối lại hoạt động tìm kiếm máy bay lúc 6 giờ sáng. Chúng tôi đang tiến đến đảo Belitung ở phía Đông". 
 
Malaysia đã triển khai 3 tàu và 1 máy bay C130 Hercules để hỗ trợ đội tìm kiếm. Các tàu và máy bay đã được điều động tới các khu vực được cho là máy bay QZ8501 mất liên lạc dưới sự chỉ đạo của Cơ quan Hàng không Dân dụng.
 
Tối 28/12, Cục điều tra sự cố hàng không Singapore cho biết đã đề nghị cử 2 nhóm chuyên gia cùng 2 bộ thiết bị dò tìm dưới nước để hỗ trợ nhà chức trách Indonesia tìm kiếm chiếc máy bay của AirAsia.
 
Dự kiến, quân đội Singapore cũng sẽ điều động thêm 2 máy bay tham gia chiến dịch tìm kiếm, cứu nạn tại khu vực giữa Tanjun Pandan và Pontianak  ở Tây Kalimantan của Indonesia vào sáng 29/12.
 
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố nước này sẵn sàng hỗ trợ hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của AirAsia, đồng thời xác nhận không ai trong số 155 hành khách trên chuyến bay mang quốc tịch Mỹ. 
 
Thủ tướng Australia Tony Abbott đã điện đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo đề nghị giúp đỡ tìm kiếm máy bay mất tích. 
 
Ấn Độ cũng đã huy động 3 tàu thủy và 1 máy bay giám sát hàng hải sẵn sàng hỗ trợ hoạt động tìm kiếm. 
 
Chưa có thông tin gì
 
Theo thông báo ngày 28/2 của AirAsia, hãng này cho biết: "Tại thời điểm này, chúng tôi rất tiếc phải thông báo không có thông tin gì về tình trạng của các hành khách và thành viên phi hành đoàn" trên chuyến bay QZ 8501. Hãng sẽ phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan và thông báo tình hình sớm nhất có thể. 
 
Tuy nhiên, theo báo Jakarta Post, Cơ quan Tìm kiếm và cứu hộ quốc gia Indonesia (Basarnas) cho biết, có thể máy bay đã rơi xuống biển ở địa điểm cách Belitung khoảng 80-100 hải lý. 
 
Trong cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp, ông Kalla, người chỉ huy chiến dịch tìm kiếm, cứu nạn chiếc máy bay trên, nói rằng mặc dù lo ngại về khả năng này, nhưng Indonesia "vẫn chưa có bất cứ thông tin gì cho thấy vị trí máy bay rơi". 
 
Ở một diễn biến khác, vào lúc 10h28 ngày 28/12 tờ báo Indonesia Bangka Pos cho biết đã tìm thấy mảnh vỡ máy bay tại vùng biển phía Đông Belitung (Indonesia).
 
Tuy nhiên, tờ báo này cho biết chưa có căn cứ xác định mảnh vỡ trên là của chiếc máy bay mất tích. Hãng hàng không AirAsia và đội cứu hộ Indonesia đều không xác nhận thông tin này.
 
Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai cũng bác bỏ những thông tin nói rằng xác chiếc máy bay mất tích của AirAsia chở 162 người đã được tìm thấy. Ông khẳng định chưa nhận được thông tin về vị trí máy bay.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.