Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201204/19470-ho-xanh-he-lo-nhieu-bi-mat-cua-the-gioi-397987/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201204/19470-ho-xanh-he-lo-nhieu-bi-mat-cua-the-gioi-397987/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Hố xanh' hé lộ nhiều bí mật của thế giới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 11/04/2012, 07:08 [GMT+7]
19470

'Hố xanh' hé lộ nhiều bí mật của thế giới

Bấm Play để xem video. Nguồn: Reuters
 
Đảo Bahamas – một hòn đảo nhiệt đới bao bọc bởi cát trắng, nước biển trong xanh và những rặng san hô rực rỡ. Không chỉ có vậy, nơi đây còn là ẩn chửa một bí mật là “những chiếc hố xanh” dưới đáy biển đẹp tựa như những hang động mang màu xanh của đại dương vậy.
 
 
Hố xanh là hang hay lỗ sụp nằm chìm dưới nước. Chúng còn được gọi là hang dốc đứng. Có rất nhiều loại hố xanh khác nhau quanh thế giới, từ Belize và quần đảo Bahamas đến Hồng Hải.
 
Cái tên hố xanh (blue hole) được gọi vì độ tương phản đáng kể giữa các màu xanh từ đậm đến nhạt, do sự thay đổi độ sâu của nước biển. Hố xanh được hình thành trong suốt Kỷ băng hà, khi mặt nước biển thấp hơn từ 100–120m so với hiện tại.
 
Hố xanh sâu nhất trên thế giới  là Dean có chiều sâu 220m, ở một vịnh phía tây Clarence Town của Long Island, Bahamas. Những lỗ xanh khác có chiều sâu chỉ khoảng một nửa so với Dean từ 100–120 mét.
 
Một vài chiếc hố đã tạo ra cả một hệ thống hang động ngầm nơi đây.Từ mặt nước nhìn sâu xuống, chúng giống như những chiếc hố ghê rợn dưới lòng biển, và thật sự là chúng rất nguy hiểm, chính vì thế chỉ có những thợ lặn chuyên nghiệp mới lặn được xuống những chiếc hố xanh này. Trong lòng hố sâu, sự lưu thông của những dòng nước không được thường xuyên nên khu vực này thiếu oxy trầm trọng. Cũng chính vì vậy nơi đây đã hình thành nên một quần thể sinh vật biển rất đa dạng và kì lạ.
 
Bây giờ chúng mình sẽ đi khám phá hố xanh sâu nhất thế giới này nhé! 
 
 
Đây là cái hố sâu nhất trong hệ thống hang ngầm ở Bahamas. Nó được đặt tên là hố Dean. Người thợ lặn này đang len lỏi xuyên qua những măng đá. Chỉ một cú chạm nhẹ cũng có thể xóa đi dấu tích hàng nghìn năm đọng lại trên những chiếc măng đá này.
 
 
Màu đỏ hồng này được tạo ra bởi các loại vi khuẩn dưới độ sâu 9-11m ở khu vực đảo Abaco trên biển Bahamas. Ở khu vực này có khí H2S rất độc hại, chính vì thế các thợ lặn phải nhanh chóng vượt qua khu vực này.
 
 
Anh chàng thợ lặn này đang xem xét bộ xương 3.000 năm tuổi của một con cá sấu Cuba trong lớp trầm tích ở đầm Sawmill, khu vực đảo Abaco. Loài vật này hiện không còn tìm thấy ở Bahamas nữa. Ở hố xanh, hầu như không tồn tại khí oxy nên bộ xương không bị oxy hóa và được "bảo quản" khá tốt.
 
 
Các thợ lặn đang tiến vào cửa hang Stargate, đây được gọi là cửa vào hố xanh đấy! 
 
 
Trong đầm Sawmill, thủ lĩnh đoàn thám hiểm cùng nhà nhân loại học Kenny Broad đang lặn xuống xem xét lớp vi khuẩn trong hang.
 
 
Thông qua việc nghiên cứu các loài vi khuẩn nơi đây, các nhà khoa học hi vọng sẽ khám phá được vì sao những loài vi khuẩn nhỏ bé có thể chuyển thành những loài có cấu tạo đa dạng và phức tạp hơn. 
 
 
Đây là loài tôm Agostocaris sinh sống trong những chiếc hố sâu này. Chúng hầu như không hề có sắc tố, chỉ có hệ tiêu hóa của chúng là có màu thôi.
 
 
Ngạc nhiên không? Đây là loài động vật đã xuất hiện cách đây 3000 năm, hiện tại chúng sinh sống ở dưới những chiếc hố xanh. Những con mồi của sống chủ yếu là loài giáp xác. Chúng có vẻ ngoài giống những con rết nhỏ.
 
 
Chỗ này được coi là “hố rác” ở Bahamas, nơi đây có rất nhiều loài sinh vật phù du sinh sống.
 
 
Kenny Broad, một thành viên trong đội lặn đang tiến vào hang sâu ở Abaco. Nơi đây được biết đến như hang động trong lòng biển với một hệ sinh vật phong phú và những nhũ đá tuyệt đẹp. Nhưng những chiếc nhũ đá này có thể nứt gãy chỉ với một cái chạm tay.
 
 
Anh chàng thợ lặn tên Brian Kakuk đang thu thập mẫu đất bụi đỏ cổ, có nguồn gốc từ sa mạc Sahara.
 
 
Trong lòng một rừng thạch nhũ trong hang Ralph tại đảo Abaco, Brian Kakuk chiếu chiếc đèn bin rọi sáng vào một cột măng đá mờ đục. Trong vùng biển nông, những hang động thường khô ráo hơn và vẫn xuất hiện nhiều măng đá và thạch nhũ. 
 
 
Kenny Broad đang thu thập một mẫu măng đá. Những người thợ lặn lặn xuống vùng hố sâu này thường phải mang theo bình khí dự phòng, đề phòng những đợt thủy triều dâng và sóng lớn. 
 
 
Những chiếc lốp xe cũ và rác thải đã tạo nên một hố rác khá lớn ở dưới vùng biển Bahamas. Cư dân nơi đây cũng thường dùng nước ở vùng này để sinh hoạt. “Đó chính là lý do chúng ta phải bảo vệ môi trường ở vùng nước này”, Kenny Broad nói. 
 
 
Hố Dean được trang hoàng bởi những cột thạch nhũ và măng đá. Nó mang một vẻ hoang sơ và có phần hơi rùng rợn. 
 
 
2 nhà thám hiểm lên đến bờ lúc chập tối sau một ngày lặn dưới đầm Sawmill để thu thập các mẫu vi khuẩn và hóa thạch. “Dưới đó giống như một hành tinh khác vậy! Điều này còn vượt qua cả sự tưởng tượng của chúng tôi
 
Toàn cảnh hố xanh Dean chụp từ trên trực thăng. Một vẻ đẹp thật huyền bí
Quần đảo Bahamas là một quốc gia nói tiếng Anh tại Tây Ấn. Là một quần đảo với 700 hòn đảo và đảo nhỏ, Bahamas nằm trong Đại Tây Dương, ở phía đông Hoa Kỳ (điểm gần nhất là tiểu bang Florida), phía bắc Cuba và vùng Caribe, phía tây lãnh thổ phụ thộc Anh Turks and Caicos Islands.
 

T.H
.