Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201204/19350-my-thuc-hoi-dong-bao-an-tang-suc-ep-voi-syria-398093/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201204/19350-my-thuc-hoi-dong-bao-an-tang-suc-ep-voi-syria-398093/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mỹ thúc Hội đồng Bảo an tăng sức ép với Syria - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 05/04/2012, 06:11 [GMT+7]
19350

Mỹ thúc Hội đồng Bảo an tăng sức ép với Syria

Ngày 4/4, tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc do Mỹ phác thảo đã gia tăng sức ép với Chính phủ Syria thông qua việc yêu cầu nước này tuân thủ thời hạn 10/4 để chấm dứt các vụ bạo lực và rút hết binh sỹ ra khỏi những thành phố đông dân.

Trước đó, Đặc phái viên chung của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Arab Kofi Annan cho biết, Chính phủ Syria đã chấp nhận thời hạn này, đồng thời ông Annan sẽ thúc đẩy việc chấm dứt các hoạt động của lực lượng nổi dậy trong vòng 48 giờ sau khi Chính phủ Syria chấm dứt các vụ tấn công và rút binh sỹ ra khỏi các thành phố.

 

Những người biểu tình phản đối Tổng thống Syria Bashar Al-Assad ở Kafranbel, gần Idlib ngày 3/4. (Ảnh: Reuters)
Phản ứng với yêu cầu của ông Annan, Mỹ đã phác thảo “tuyên bố Chủ tịch” chấp thuận thời hạn cho việc chấm dứt xung đột tại Syria. Theo các nhà ngoại giao Liên Hợp Quốc, tuyên bố này có thể sẽ được Hội đồng Bảo an thông qua trong vài giờ nữa hoặc cuối ngày 5/4.

Trong tuyên bố phác thảo, Hội đồng Bảo an yêu cầu Chính phủ Syria ngay lập tức thực hiện các cam kết, chấm dứt việc triển khai binh sỹ tới các trung tâm dân cư, chấm dứt sử dụng vũ khí hạng nặng và bắt đầu rút lực lượng ra khỏi các trung tâm này.

Ngoài ra, Hội đồng Bảo an kêu gọi các bên, trong đó có lực lượng đối lập, chấm dứt các vụ bạo lực vũ trang trong vòng 48 giờ để Chính phủ Syria thực hiện đầy đủ các biện pháp đó.

Các nhà ngoại giao cũng cho biết, họ vẫn đang đàm phán về “từ ngữ sử dụng trong tuyên bố này” do Mỹ phác thảo, với sự tham gia của Anh, Pháp, Đức, và nó vẫn có thể thay đổi trước khi Hội đồng Bảo an chính thức thông qua.

Trong nỗ lực tiếp cận các điểm nóng ở Syria để tiến hành công tác hỗ trợ nhân đạo, ngày 4/4, Chủ tịch Uỷ ban Chữ thập Đỏ quốc tế Jakov Kellenberger đã có cuộc gặp các quan chức của tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ tại thành phố Deraa, tiếp giáp biên giới với Jordan.

Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem cũng đã có cuộc gặp với ông Kellenberger và đã nhất trí về “một cơ chế hợp tác” cho việc hỗ trợ nhân đạo.


Nguồn: VOV
.