Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201203/18950-nguoi-dan-afghanistan-len-an-vu-tham-sat-cua-linh-my-398444/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201203/18950-nguoi-dan-afghanistan-len-an-vu-tham-sat-cua-linh-my-398444/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân Afghanistan lên án vụ thảm sát của lính Mỹ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 14/03/2012, 07:17 [GMT+7]
18950

Người dân Afghanistan lên án vụ thảm sát của lính Mỹ

 
Cư dân ở thành phố Kanhadar (miền Nam Afghanistan) cho biết họ rất đau buồn và giận dữ trước việc một lính Mỹ sát hại 16 dân thường nước này, yêu cầu nhà chức trách lý giải tại sao một bi kịch như vậy có thể xảy ra.

 

Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF) cho biết, dân làng tại 3 ngôi nhà đã bị tấn công và nhiều dân thường bị thương. Ông Ha-ji Din Mohamad ở Kanhadar nói: “Nếu những vụ việc kiểu này tiếp tục lặp lại, mọi người sẽ quay trở lại cuộc chiến chống lực lượng nước ngoài và rõ ràng họ sẽ chuyển sang đứng về phía Taliban. Theo quan điểm của tôi và tất cả người Hồi giáo, đây thực sự là hành động tội ác”.


Những người biểu tình ở Jalalabad hô vang những khẩu hiệu chống Mỹ. (Nguồn: Reuters)

Một cư dân khác bày tỏ: “Những gì lính Mỹ làm tại Kanhadar thật man rợ. Cá nhân tôi cực lực lên án việc họ làm. Hành động của họ vi phạm luật pháp quốc tế. Tôi rất giận dữ và yêu cầu Tổng thống Kazai và các quan chức chính phủ đưa thủ phạm ra tòa và trừng phạt nghiêm khắc”.

Vụ bắn giết này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ và Afghanistan kí thỏa thuận về việc dần chuyển giao một trung tâm giam giữ lớn (do Mỹ điều hành) cho chính quyền Afghanistan, một trong những điểm bế tắc chính trong đàm phán về Hiệp định hợp tác chiến lược giữa 2 nước.

Afghanistan muốn Mỹ và NATO nhất trí chấm dứt các vụ đột kích vào nhà dân vào ban đêm, coi đây là điều kiện tiên quyết để kí Hiệp định hợp tác chiến lược, văn kiện mà 2 bên đang trong quá trình đàm phán hơn 1 năm qua nhằm định rõ sự can dự của Mỹ tại Afghanistan sau khi các đơn vị tác chiến nước ngoài rút khỏi nước này vào cuối năm 2014.


Nguồn: VOV
.