Thứ Bảy, 15/04/2023, 18:20 [GMT+7]

An cư để lập nghiệp và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc

(Congan.nghean.gov.vn)-Chiều 15/4/2023, tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, Ban Chỉ đạo vận động hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An phối hợp Công an tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ trao tặng nhà mẫu và kinh phí hỗ trợ xây nhà cho người nghèo, khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Đây là hoạt động thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc ngay trong thời điểm huyện Quế phong tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày thành lập huyện và đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Lễ bàn giao
Đồng chí Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Lễ bàn giao

Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ tỉnh ủy; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành; đại diện lãnh đạo các phòng, ban của huyện Quế Phong và các nhà tài trợ.

Về phía Công an tỉnh Nghệ An có đồng chí Thiếu tướng Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh; đồng chí Đại tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh; đại diện lãnh đạo và các phòng chuyên môn của Công an tỉnh.

Các đại biểu tham dự buổi Lễ
Các đại biểu tham dự buổi Lễ

Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Công an và tỉnh Nghệ An về việc triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự gắn với thực hiện các chương trình an sinh xã hội. Đặc biệt, với mục tiêu xây dựng xã biên giới sạch về ma túy, tiến tới xây dựng đơn vị cấp huyện sạch về ma túy gắn với việc bảo đảm an ninh, trật tự và xóa đói giảm nghèo, Công an Nghệ An đã chủ động báo cáo, đề xuất và được Lãnh đạo Bộ Công an đồng ý vận động, hỗ trợ xây dựng 1.420 căn nhà cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở tại 27 xã biên giới. Bên cạnh đó, Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an đã vận động hỗ trợ xây dựng 400 căn nhà và Công an tỉnh đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng 1.000 ngôi nhà tình nghĩa cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở tại các xã thuộc 03 huyện biên giới là Kỳ Sơn, Tương Dương và Quế Phong.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Đức Hải - Phó Giám đốc Công an tỉnh báo cáo tóm tắt quá trình xây dựng nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở
Đồng chí Đại tá Nguyễn Đức Hải - Phó Giám đốc Công an tỉnh báo cáo tóm tắt quá trình xây dựng nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

Đến nay chương trình an sinh xã hội vận động, hỗ trợ xây dựng nhà cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở tại các xã biên giới đã hoàn thành các khâu, các thủ tục và đi vào triển khai thực hiện đồng loạt; trong đó, đã xây dựng được 1.832 nền móng nhà. Sau 45 ngày triển khai thực hiện, với quyết tâm nỗ lực cao nhất của lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở, sự chung tay, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là 03 huyện Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong đã cơ bản hoàn thành 1.500 căn nhà cho người nghèo tại các huyện biên giới. Như vậy, đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng, trao nhà cho người nghèo tại 03 huyện Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong từ nguồn do Công an tỉnh hỗ trợ.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An về chung vui với bà con Nhân dân xã Tri Lễ, huyện Quế Phong
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An về chung vui với bà con Nhân dân xã Tri Lễ, huyện Quế Phong

Riêng huyện Quế Phong được hỗ trợ xây dựng 398 căn (trong đó, từ nguồn Bộ Công an 198 căn; từ nguồn Công an tỉnh 200 căn). Tính đến nay đã cơ bản hoàn thành 398/398 căn.

Với quyết tâm cao nhất Công an Nghệ An cùng các cấp chính quyền có liên quan phấn đấu sẽ hoàn thành việc xây dựng 2.820 căn nhà trước ngày 19/8/2022 chào mừng kỷ niệm 78 năm Cách mạng tháng 8, Quốc khánh 02/9 và ngày thành lập Lực lượng Công an nhân dân.

Phát biểu tại buổi lễ đồng chí Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện quyết liệt công tác an sinh xã hội và xây dựng nhà cho người nghèo trên địa bàn tỉnh nhà. Trong đó, ngày 04/2/2023, tỉnh Nghệ An đã tổ chức Lễ phát động chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023 - 2025; tiếp đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 21 ngày 10/2/2023 và thành lập Ban Chỉ đạo để lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện chương trình quan trọng và đầy ý nghĩa này. Sau một thời gian phát động, đến nay đã có 119 cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh cam kết hỗ trợ trên 541 tỷ đồng; tỉnh Nghệ An đã đề ra mục tiêu đến hết năm 2025 cơ bản xóa nhà ở tạm bợ, trong đó xây dựng mới 9.600 căn nhà và sửa chữa 6.199 căn nhà.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao quà tặng các hộ gia đình được hỗ trợ nhà
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao quà tặng các hộ gia đình được hỗ trợ nhà

Trong số đó, Bộ Công an đã vận động, hỗ trợ xây dựng 1.820 căn nhà, Công an tỉnh vận động hỗ trợ xây dựng 1.000 ngôi nhà tình nghĩa cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Đây là con số lớn nhất đến thời điểm hiện nay mà tỉnh Nghệ An nhận được từ các cơ quan, đơn vị và các nhà hảo tâm.

Các đại biểu mở băng khánh thành, bàn giao nhà
Các đại biểu mở băng khánh thành, bàn giao nhà

Đến nay, Ban Chỉ đạo tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng được gần 2.000 nền móng và hoàn thiện, lắp ghép hơn 1.100 căn nhà khang trang, nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng, có khả năng chống chọi được với sự tác động của khí hậu khắc nghiệt, tuổi thọ lâu dài để các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn an cư, ổn định cuộc sống; trong đó, tại huyện Quế Phong đã cơ bản hoàn thành xây dựng 398 căn nhà. Kết quả này chứng tỏ chủ trương, quyết sách hỗ trợ, xây dựng nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở của Bộ Công an, Ban Thường vụ Tỉnh ủy là hợp lòng dân, nhận được sự đồng thuận cao của Nhân dân, sự vào cuộc tích cực của các đơn vị, địa phương.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An tham hỏi, động viên và chung vui với bà con được nhận nhà mới
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An tham hỏi, động viên và chung vui với bà con được nhận nhà mới

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh rất vui mừng và xúc động vì chỉ trong thời gian rất ngắn lực lượng Công an đã thể hiện vai trò đi đầu, chủ công để bước đầu hoàn thành và bàn giao 1.500 căn nhà cho bà con Nhân dân với mẫu nhà rất đẹp, rất bền, rất hiệu quả. Xác định nhiệm vụ và nhu cầu của bà con có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở là còn rất lớn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung mong muốn Công an Nghệ An tiếp tục phát huy vai trò đi đầu phối hợp cùng các cấp, ban ngành tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình ý nghĩa, nhân văn này.

Toàn cảnh Lễ bàn giao nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở
Toàn cảnh Lễ bàn giao nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

Tại chương trình đồng chí Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng trao tặng quà và chúc mừng các hỗ gia đình nhận nhà mới.

Người dân xã Tri Lễ tại Lễ bàn giao
Người dân xã Tri Lễ tại Lễ bàn giao

 

.

Văn Hậu - Minh Khôi - Đức Vũ

.