Chủ Nhật, 25/09/2022, 19:22 [GMT+7]
Công an tỉnh Nghệ An

Chủ động triển khai các phương án ứng phó bão Noru

(Congan.nghean.gov.vn)-Là tỉnh nằm trong khu vực ảnh hưởng bão, cùng với các sở, ban ngành, Công an tỉnh Nghệ An đang khẩn trương triển khai các phương án, kế hoạch, lực lượng, phương tiện và điều kiện ứng phó, bảo đảm phát huy vai trò xung kích, tuyến đầu của lực lượng Công an trên mặt trận phòng, chống thiên tai, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại các địa phương.  

Dự báo đêm 25/9/2022, bão Noru vào biển Đông với sức gió cấp 9-10, giật cấp 13 và có xu hướng mạnh thêm; đến ngày 27/9, sáng 28/9 bão đổ bộ khu vực miền Trung với sức gió vùng gần tâm bão cấp 10-11, giật cấp 14.

Căn cứ vào diễn biến của bão, mưa lớn, thực hiện công điện của Bộ Công an, dưới sự chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Công an các đơn vị, địa phương đang khẩn trương triển khai các phương án, kế hoạch, lực lượng, phương tiện và điều kiện ứng phó, bảo đảm phát huy vai trò xung kích, tuyến đầu của lực lượng Công an trên mặt trận phòng, chống thiên tai; đảm bảo ANTT tại các địa phương, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra thiên tai. Chủ động các phương án phòng, chống thiên tai trong cơ quan, đơn vị Công an; bảo đảm an toàn cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và an toàn trụ sở, tài liệu, trang thiết bị làm việc, các cơ sở giam giữ của lực lượng Công an nhân dân.

Công an xã Tiến Thủy phối hợp Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận (Quỳnh Lưu) giúp các chủ tàu cá neo đậu, chằng chống tàu thuyền, tránh va đập
Công an xã Tiến Thủy phối hợp Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận (Quỳnh Lưu) giúp các chủ tàu cá neo đậu, chằng chống tàu thuyền, tránh va đập

Đối với các huyện ven biển như Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Hoàng Mai: Phối hợp chặt chẽ với các ngành, lực lượng triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản tại các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, kiểm tra, hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại bến đảm bảo an toàn cháy nổ, ANTT xã hội. Huy động lực lượng, phương tiện phối hợp chặt chẽ với các ngành, các lực lượng kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, đê điều, hồ đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra; hỗ trợ Nhân dân thu hoạch lúa, hoa màu, diện tích nuôi trồng thủy sản đến thời kỳ thu hoạch.

Đối với các huyện vùng núi, chủ động triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, đê điều, hồ đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra; khơi thông dòng chảy, xử lý kịp thời các sự cố công trình ngay từ giờ đầu. Chỉ đạo kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hầm, lò khai thác khoáng sản, các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu, nhất là các hồ chứa nhỏ; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra. Đặc biệt, tập trung rà soát, sẵn sàng bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các ngầm tràn, khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính. Nghiêm cấm người dân vớt củi, đánh bắt cá,… trên sông, suối, hạ lưu hồ đập khi đang có mưa lũ để tránh thiệt hại về người.

Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó với bão, mưa lũ để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Tổ chức tốt công tác trực ban, trực chỉ huy, bảo đảm lực lượng, phương tiện sẵn sàng triển khai các nhiệm vụ bảo đảm ANTT và phòng, chống thiên tai.

.

Minh Tâm

.