Thứ Năm, 21/04/2022, 15:38 [GMT+7]
Bộ Công an

Hội thảo bình luận khoa học sách 'Chủ quyền không gian mạng: Yêu cầu thời đại và nghĩa vụ quốc gia'

(Congan.nghean.gov.vn)-Sáng 21/4/2022, tại Trường Đại học An ninh nhân dân, Bộ Công an tổ chức Hội thảo bình luận khoa học sách “Chủ quyền không gian mạng: Yêu cầu thời đại và nghĩa vụ quốc gia”. Hội thảo được tổ chức trực tuyến đến điểm cầu Công an 63 tỉnh, thành phố.

Đồng chí Thượng tướng Lương Tam Quang, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Hội đồng lý luận Bộ Công an, Trưởng ban chỉ đạo chủ trì Hội thảo. Tại điểm cầu Công an tỉnh Nghệ An, Hội thảo do đồng chí Đại tá Lê Văn Thái, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì.

Đồng chí Đại tá Lê Văn Thái, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì tại điểm cầu Công an tỉnh Nghệ An
Đồng chí Đại tá Lê Văn Thái, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì tại điểm cầu Công an tỉnh Nghệ An

Hội thảo là diễn đàn để trao đổi, làm rõ những vấn đề khoa học được đề cập trong cuốn sách “Chủ quyền không gian mạng: Yêu cầu thời đại và nghĩa vụ quốc gia” do đồng chí Đại tướng, PGS.TS Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an làm chủ biên. Đồng thời, truyền đạt thông điệp đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc khai thác, lựa chọn những thông tin tiện ích trên không gian mạng, từ đó phát huy tối đa hiệu quả trong lĩnh vực bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng.

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận 05 nội dung quan trọng, gồm: Nhận thức về chủ quyền quốc gia trên không gian mạng và những vấn đề tác động; bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng; vị trí vai trò của mối quan hệ giữa bảo vệ chủ quyền trên không gian mạng và quá trình phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội; kết quả, kinh nghiệm thực tiễn trong bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng và những khó khăn, vướng mắc; phương hướng, giải pháp trước mắt và lâu dài để bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng, tận dụng tối đa không gian mạng để phát triển kinh tế, xã hội, văn hoá và công tác bảo đảm an ninh trật tự.

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Thượng tướng Lương Tam Quang, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định, cuốn sách “Chủ quyền không gian mạng: Yêu cầu thời đại và nghĩa vụ quốc gia” là công trình nghiên cứu khoa học có ý nghĩa hết sức quan trọng về mặt lý luận và thực tiễn. Vì vậy, đồng chí Thứ trưởng yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương trên cơ sở nội dung cuốn sách và các tham luận trình bày tại Hội thảo cũng như căn cứ chức năng, nhiệm vụ, địa bàn phụ trách để triển khai các giải pháp bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng một cách thiết thực, hiệu quả. Các cơ quan nghiên cứu, cơ sở đào tạo giảng dạy trong lực lượng Công an nhân dân, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các tài liệu, giáo trình, chương trình, đề tài nghiên cứu…; qua đó tạo cơ sở  lý luận và thực tiễn đối với vấn đề chủ quyền quốc gia trên không gian mạng. Ngoài ra, các cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình Công an nhân dân cần tăng cường tuyên truyền về giá trị cũng như các nội dung của cuốn sách nhằm tạo sự đồng thuận chính trị trong vấn đề bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng.

 

.

Ngọc Anh

.