Thứ Tư, 02/12/2020, 08:30 [GMT+7]

Huyện Yên Thành đạt chuẩn nông thôn mới và đón nhận Huân chương lao động hạng Ba

(Congannghean.vn)-Tối 1/12, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện Yên Thành long trọng tổ chức lễ công bố huyện đạt chuẩn “Nông thôn mới” năm 2019 và đón nhận Huân chương lao động hạng Ba. Tham dự lễ, về phí Trung ương có các đồng chí Nguyễn Xuân Cường – Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; Nguyễn Chí Dũng – Bộ trưởng Bộ KHĐT; Nguyễn Đắc Vinh – Phó Chánh VP Trung ương Đảng; Nguyễn Thế Kỷ - Tổng GĐ Đài Tiếng nói Việt Nam... Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn - Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các ban, sở, ngành, địa phương....
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính Phủ, đồng chí Nguyễn Xuân Cường - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT trao Quyết định công nhận huyện Yên Thành đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính Phủ, đồng chí Nguyễn Xuân Cường - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT trao Quyết định công nhận huyện Yên Thành đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Đồng chí Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao Huân chương lao động hạng Ba cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Yên
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao Huân chương lao động hạng Ba cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Yên
Yên Thành có diện tích tự nhiên 54.766 ha; dân số hơn 30 vạn người; đơn vị hành chính có 38 xã, 1 thị trấn, trong đó có 18 xã miền núi. 10 năm trước, khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), huyện Yên Thành gặp nhiều khó khăn, đó là: Bình quân toàn huyện đạt hơn 6,81 tiêu chí/xã; thua nhập bình quân đầu người gần 14 triệu đồng/ người/ năm; tỷ lệ hộ nghèo ở mức cao hơn 9,4%... Cùng với đó, công tác tuyên truyền, vận động để thay đổi nhận thức, hành động của cán bộ và nhân dân thực hiện chương trình cũng không hề dễ dàng. Tuy nhiên, ngay từ đầu, huyện xác định công tác lãnh đạo, chỉ đạo là quan trọng nhất, nếu cách làm không phù hợp, không quyết liệt thì không thể thành công. 
 
Đến nay, sau 10 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Yên Thành đã xuất sắc vượt chỉ tiêu về thời gian hoàn thành xây dựng NTM trên cả quy mô cấp xã và cấp huyện. Đến năm 2019 thu nhập bình quân đầu người đạt 43 triệu đồng/người/năm, trong đó, thu nhập khu vực nông thôn đạt 42,43 triệu đồng/người/năm, tăng so với 2010 là 28,51 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm dần theo các năm từ 9,42% năm 2010 xuống còn 1,92% đến cuối năm 2019, thấp hơn bình quân chung của tỉnh 2,08%. Đến cuối năm 2019, có 38/38 xã đạt chuẩn NTM, trong đó xã Sơn Thành là xã đầu tiên đạt chuẩn NTM toàn tỉnh và được UBND tỉnh lựa chọn 1 trong 3 xã xây dựng NTM kiểu mẫu của tỉnh; cấp huyện đạt 9/9 tiêu chí NTM và được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM tại Quyết định số 524/QĐ-TTg ngày 16/4/2020, là 1 trong 4 đơn vị chấp huyện đạt chuẩn NTM của tỉnh (Tp Vinh, TX Thái Hòa, huyện Nam Đàn, huyện Yên Thành).
 
Đặc biệt, ngày 27/7/2020, Chủ tịch nước có Quyết định số 2293/QĐ-CTN tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Yên Thành vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020.
 
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Đức Trung – Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Yên Thành đã nỗ lực phấn đấu trong thời gian qua. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong thời gian tới, huyện Yên Thành cần chú trọng phát huy sức mạnh sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận cao của toàn xã hội; Chỉ đạo rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch xây dựng Nông thôn mới gắn với thực hiện chủ trương tái cơ cấu kinh tế, đảm bảo phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển của tỉnh; Chú trọng công tác cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
 
Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm khai thác và phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế có sẵn để phát triển toàn diện và bền vững hơn, nhất là phát triển công nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ. Tập trung tổ chức khai thác có hiệu quả các công trình đã đầu tư; thực hiện tốt phong trào bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp. Tiếp tục rà soát, có kế hoạch triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng các khu dân cư đô thị, khu dân cư tại các xã, thị trấn.
 
Một số hình ảnh tại buổi lễ
Đồng chí Nguyễn Đức Trung – Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ
Đồng chí Nguyễn Đức Trung – Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ
Đồng chí Phan Văn Tuyên – Chủ tịch UBND huyện Yên Thành báo cáo kết quả công tác xây dựng NTM
Đồng chí Phan Văn Tuyên – Chủ tịch UBND huyện Yên Thành báo cáo kết quả công tác xây dựng NTM

Đại biểu tham dự buổi lễ

Đại biểu tham dự buổi lễ
Toàn cảnh buổi lễ
Toàn cảnh buổi lễ
Đông đảo người dân trên địa bàn Yên Thành đến theo dõi buổi lễ
Đông đảo người dân trên địa bàn Yên Thành đến theo dõi buổi lễ
Công an huyện Yên Thành huy động tối đa lực lượng đảm bảo ANTT tại buổi lễ
Công an huyện Yên Thành huy động tối đa lực lượng đảm bảo ANTT tại buổi lễ

 

.

Đ. Thắng

.