Thứ Ba, 01/12/2020, 08:18 [GMT+7]

'Khát vọng sông Lam thành kỳ tích sông Lam'

(Congannghean.vn)-Tối ngày 30/11 tại Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 990 năm danh xưng Nghệ An và đón Bằng Di tích Quốc gia đặc biệt Đình Hoành Sơn, huyện Nam Đàn.

Về dự lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, Quân khu 4; các thành phố và tỉnh bạn, các vị khách Quốc tế.

Các đại biểu tham dự buổi lễ
Các đại biểu tham dự buổi lễ

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh; các đồng chí Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; các bậc lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, lãnh đạo các ban, ngành, địa phương và đông đảo nhân dân tỉnh nhà.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội

Qua các cứ liệu lịch sử, Nghệ An xưa thuộc nước Việt Thường. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, vùng đất này đã mang nhiều tên gọi khác nhau như: Hoài Hoan, Cửu Chân, Cửu Đức, Nhật Nam, Hoan Châu. Năm 1030 dưới triều Vua Lý Thái Tông nhà vua cho đổi tên gọi Hoan Châu thành châu Nghệ An. Danh xưng Nghệ An có từ đó, trở thành tên gọi gần gũi, thân thương gắn liền vào lịch sử hào hùng của dân tộc và tồn tại sâu thẳm trong tâm thức các thế hệ người dân Nghệ An cho tới ngày nay.

Đồng chí Thái Thái Thanh Quý, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trình bày bài diễn văn tại Lễ kỷ niệm
Đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trình bày bài diễn văn tại Lễ kỷ niệm

Phát biểu diễn văn tại buổi lễ, đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: kỷ niệm 990 năm danh xưng Nghệ An, khẳng định một dấu mốc quan trọng, một chặng đường lịch sử vẻ vang mà biết bao thế hệ đã đổ công sức, xương máu đấu tranh với thiên nhiên khắc nghiệt và kẻ thù xâm lược để xây dựng và bảo vệ vùng đất Nghệ An tươi đẹp hôm nay. Là dịp để chúng ta ôn lại, hiểu hơn, trân quý hơn truyền thống lịch sử của quê hương; vững tin, quyết tâm chung sức, chung lòng hơn để xây dựng tỉnh Nghệ An ngày càng giàu đẹp, văn minh, viết tiếp trang sử hào hùng của vùng đất "địa linh nhân kiệt", của quê hương Bác Hồ kính yêu.

Tỉnh Nghệ An vui mừng nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt đình Hoành Sơn, huyện Nam Đàn
Tỉnh Nghệ An vui mừng nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt đình Hoành Sơn, huyện Nam Đàn

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ niềm xúc động và nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu to lớn mà Nghệ An đã đạt được trong những năm qua. Đồng chí nhấn mạnh “Đây sẽ là nền tảng quan trọng để tỉnh có những bước phát triển nhanh và vững chắc hơn trong thời gian tới”. Chủ tịch Quốc hội chúc mừng nhân dân tỉnh nhà nhân dịp đình Hoành Sơn, huyện Nam Đàn - nơi chứng kiến biết bao đổi thay của vùng quê xứ Nghệ được trao Bằng Di tích Quốc gia đặc biệt.

Chương trình sử thi nghệ thuật  990 năm danh xưng Nghệ An đầy xúc động
Chương trình sử thi nghệ thuật 990 năm danh xưng Nghệ An đầy xúc động

Sau những yêu cầu mà đồng chí đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An, đồng chí Chủ tịch Quốc hội gửi gắm: “Tôi tin tưởng rằng,  truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc Việt Nam nói chung và quê hương xứ Nghệ nói riêng sẽ là nguồn sức mạnh và động lực tinh thần to lớn để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Nghệ An biến “Khát vọng sông Lam thành kỳ tích sông Lam”.

Phần cuối Lễ kỷ niệm là chương trình sử thi nghệ thuật “990 năm danh xưng Nghệ An” đầy xúc động, hào hùng. Chương trình sử thi nghệ thuật gồm 5 trường đoạn: Lịch sử một vùng đất, Hồng Lam nuôi lớn những anh tài, Xô viết Nghệ Tĩnh, Nghệ An thời hoa lửa, Khát vọng những mùa hoa. Những trường đoạn đã tái hiện lại chặng đường hình thành, xây dựng và phát triển của vùng đất Nghệ An, ca ngợi những danh nhân lịch sử, góp phần bồi đắp giá trị văn hóa truyền thống quê hương như nữ sĩ Hồ Xuân Hương, chí sỹ yêu nước Phan Bội Châu, đồng chí Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai và Chủ tịch Hồ Chí Minh... Đồng thời, khẳng định những đóng góp quan trọng của vùng đất Nghệ An trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước, nhất là trong công cuộc đấu tranh cách mạng, giải phóng dân tộc. Từ đó, thể hiện khát vọng và niềm tin về cuộc sống tương lai rực rỡ, tươi đẹp.

Công an tỉnh Nghệ An đảm bảo ANTT, góp phần làm nên thành công cho buổi lễ Công an tỉnh Nghệ An đảm bảo ANTT, góp phần làm nên thành công cho buổi lễ
Công an tỉnh Nghệ An đảm bảo ANTT, góp phần làm nên thành công cho buổi lễ

Góp phần làm nên thành công cho buổi Lễ kỷ niệm thì công tác đảm bảo ANTT phải được đặt lên hàng đầu.

Lễ kỷ niệm 990 năm danh xưng Nghệ An là sự kiện chính trị, văn hóa, lịch sử hết sức quan trọng của tỉnh và công tác đảm bảo ANTT, ATGT là một nhiệm vụ quan trọng. Để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các hoạt động diễn ra trong dịp kỷ niệm, Công an tỉnh Nghệ An huy động nguồn lực tổ chức tốt các phương án kế hoạch đảm bảo an ninh trên các tuyến, địa bàn, mục tiêu, lĩnh vực, chuyên đề trọng điểm; thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ, trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, phối hợp với các lực lượng chức năng đảm bảo an toàn tuyệt đối các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước về tham dự.

.

Phan Tuyết