Thứ Hai, 02/03/2020, 15:13 [GMT+7]

Dịch COVID-19: Thêm nhiều quốc gia có ca mắc đầu tiên

Dịch COVID-19 đã lan sang hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, buộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nâng đánh giá rủi ro lên mức cao nhất.

Nguồn: AFP
Nguồn: AFP
Trên toàn thế giới, hơn 3.000 người đã tử vong và hơn 88.000 người nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) cuối năm ngoái.
 
Ngoài Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran và Italy tiếp tục là những điểm nóng của dịch.
 
Số ca nhiễm ở Italy tăng gần gấp đôi
 
Số ca nhiễm SARS-CoV-2 ở Italy ngày 1/3 tăng lên 1.694, gần gấp đôi so với 888 trường hợp được ghi nhận 2 ngày trước.
 
Người đứng đầu Cơ quan Phòng vệ Dân sự Italy Angelo Borrelli ngày 1/3 cho biết chỉ trong vòng 48 giờ, nước này ghi nhận thêm 806 ca nhiễm SARS-CoV-2 và 13 trường hợp tử vong.
 
Tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại Italy hiện là 1.694, trong đó 34 người đã tử vong, 83 người khỏi bệnh và 140 trường hợp nguy kịch, chủ yếu ở các vùng Lombardy, Veneto và Emilia Romagna. Vùng Lombardy ghi nhận số người nhiễm SARS-CoV-2 cao nhất Italy.
 
Italy là ổ dịch COVID-19 lớn nhất châu Âu và nhiều trường hợp nhiễm bệnh ở các nước khác trong khu vực đều liên quan đến người trở về từ nước này. Giới chức y tế cảnh báo các bệnh viện ở Italy đã chạm ngưỡng và sẽ rơi vào khủng hoảng nếu số ca nhiễm SARS-CoV-2 tiếp tục tăng mạnh.
 
Nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus, Chính phủ Italy tuần trước đã cấm các cuộc tụ tập đông người trên khắp miền Bắc Italy và đóng cửa các trường học ít nhất đến ngày 8/3.
 
Các nước láng giềng của Italy cũng đang thực hiện những biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn virus. Pháp hôm 29/2 ban hành lệnh cấm tổ chức các cuộc tụ họp công cộng hơn 5.000 người, trong khi Thụy Sĩ hôm 28/2 cấm các sự kiện thu hút hơn 1.000 người. Mỹ cũng khuyến cáo công dân tránh đi lại không cần thiết đến Italy.
 
Đức: 9/16 bang phát hiện dịch
 
Theo số liệu chính thức của Viện Robert Koch, trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Đức, số ca nhiễm SARS-CoV-2  tại nước này đã tăng mạnh lên 129 trường hợp vào ngày 1/3. Con số này tăng gần gấp đôi so với 66 ca nhiễm được ghi nhận tại Đức vào sáng 29/2.
 
Hơn một nửa trong số các ca nhiễm SARS-CoV-2 được xác nhận tại North Rhine-Westphalia, bang đông dân nhất tại Đức. Một cặp đôi nhiễm SARS-CoV-2 từng tham gia lễ hội tại bang này.
 
SARS-CoV-2 hiện đã lan ra 9 trong tổng số 16 bang tại Đức. Frankfurt, Hamburg và Bremen là những thành phố xác nhận các ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên.
 
Bệnh nhân mới 45 ngày tuổi
 
Hàn Quốc là quốc gia có số trường hợp nhiễm cao nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục.
 
Trong số ca nhiễm có một cháu bé 45 ngày tuổi là con trai của một tín đồ giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa), theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC).
 
Ngày 2/3, KCDC thông báo đã ghi nhận thêm 476 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 4.212.
 
Theo KCDC, hiện đã có 22 bệnh nhân tử vong do dịch COVID-19 tại Hàn Quốc. Phần lớn các ca nhiễm bệnh được ghi nhận tại thành phố lớn thứ tư Hàn Quốc là Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang lân cận. Các thành phố và các tỉnh khác cũng xuất hiện những ca nhiễm mới như thủ đô Seoul và Busan, thành phố lớn thứ hai của Hàn Quốc.
 
Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, mặc dù Seoul vẫn tiếp tục thuyết phục các nước kiềm chế thực thi các biện pháp “quá mức” nhưng tới ngày 1/3 đã có hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ áp đặt lệnh hạn chế nhập cảnh và triển khai các thủ tục kiểm dịch chặt chẽ hơn đối với du khách đến từ Hàn Quốc do lo ngại sự lây lan của dịch bệnh COVID-19
 
Nhiều nước có ca tử vong đầu tiên
 
Trong khi đó, Iran hôm qua thông báo đã có 54 trường hợp tử vong, cao nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục. Nước này cũng ghi nhận 978 ca nhiễm, trong đó có Thứ trưởng Y tế Iraj Harirchi, Phó Tổng thống Masoumeh Ebtekar, Cố vấn của Bộ trưởng Tư pháp Mostafa Pourmohammadi và một số nghị sĩ quốc hội.
 
Trong ngày hôm qua, Australia ghi nhận ca tử vong đầu tiên là một người đàn ông 78 tuổi, vốn là hành khách được sơ tán khỏi du thuyền Diamond Princess bị cách ly ở Nhật Bản. Một người đàn ông Thái Lan (35 tuổi) cũng qua đời vào ngày 1/3 và đây là ca tử vong đầu tiên vì COVID-19 ở nước này, theo Reuters.
 
Dư luận toàn cầu cũng chuyển hướng chú ý sang Mỹ sau khi nước này xác nhận ca tử vong đầu tiên vì COVID-19 ở bang Washington, là một người đàn ông 50 tuổi có tiền sử bệnh.
 
Thống đốc bang Washington Jay Inslee đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì COVID-19. Cuối tuần qua, bang Oregon và California đều ghi nhận những ca nhiễm đầu tiên dù họ không đi nước ngoài hay tiếp xúc với bất kỳ ai bị bệnh. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cảnh báo nguy cơ COVID-19 đang âm thầm lây lan trong một số cộng đồng ở Mỹ.
 
Tuy vậy, phát biểu trong buổi họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói: “Chúng ta đã có hành động quyết liệt nhất để ứng phó. Đất nước chúng ta đã sẵn sàng cho mọi tình huống. Không có lý do gì để hoảng sợ”. Trong khi đó, chính phủ nhiều quốc gia trên thế giới đã ban hành lệnh cấm tụ tập đông người, hủy sự kiện lớn và hạn chế công dân đến những điểm nóng dịch COVID-19 cũng như kéo dài thời gian nghỉ học.
 
Tại Anh, giới chức trách đang cân nhắc triển khai các nhân viên y tế về hưu, được gọi là “binh đoàn ông bố” quay lại làm việc khẩn cấp để đối phó tình huống phát sinh tại nước này, giữa lúc Cơ quan Y tế quốc gia Anh (NHS) cảnh báo hệ thống y tế Anh sẽ quá tải nếu dịch COVID-19 bùng phát.
 
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.