Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201609/hdba-lhq-hop-khan-ve-lenh-ngung-ban-syria-699649/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201609/hdba-lhq-hop-khan-ve-lenh-ngung-ban-syria-699649/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
HĐBA LHQ họp khẩn về lệnh ngừng bắn Syria - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 19/09/2016, 14:53 [GMT+7]

HĐBA LHQ họp khẩn về lệnh ngừng bắn Syria

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) họp khẩn trong suốt 1 giờ đồng hồ về các vụ không kích mà liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu thực hiện tại Syria.

Cuộc họp trên vừa được tổ chức theo đề nghị của Nga vì nước này cho rằng những vụ không kích trên đã khiến nhiều binh lính Syria thiệt mạng và có thể khiến thỏa thuận ngừng bắn do Moscow và Washington làm trung gian bị đổ vỡ.

Theo Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria (SOHR), kể từ khi bùng nổ xung đột tại Syria vào tháng 3/2011, hơn 300.000 người đã thiệt mạng tại quốc gia này - Ảnh: Một con đường bị tàn phá ở Aleppo (Nguồn: Reuters)
Theo Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria (SOHR), kể từ khi bùng nổ xung đột tại Syria vào tháng 3/2011, hơn 300.000 người đã thiệt mạng tại quốc gia này - Ảnh: Một con đường bị tàn phá ở Aleppo (Nguồn: Reuters)

Truyền thông nhà nước Syria đưa tin vào khoảng 17h (giờ địa phương) ngày 17/9, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã không kích một vị trí của quân đội Syria ở khu vực Jebel Tharda, gần sân bay Deir al-Zor, miền Đông nước này, khiến nhiều binh sĩ Syria thiệt mạng.

Còn theo Bộ Quốc phòng Nga, 62 binh sĩ Syria đã thiệt mạng và 100 người khác bị thương trong các vụ không kích trên.

Theo phía Nga, các vụ không kích do 2 máy bay F-16 và 2 máy bay A-10, xuất phát từ biên giới Syria-Iraq, thực hiện. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định những máy bay này đến từ liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, tuy nhiên không nói rõ thuộc quốc gia nào.

Ngày 12/9, lệnh ngừng bắn được quốc tế bảo trợ tại Syria chính thức có hiệu lực. Đây là một phần của thỏa thuận hướng tới chấm dứt cuộc chiến giữa lực lượng phiến quân và quân đội chính quyền quốc gia Trung Đông này.

Lệnh ngừng bắn do Nga và Mỹ làm trung gian, bắt đầu lúc 19 giờ (giờ địa phương) trên khắp lãnh thổ Syria, trừ các khu vực do lực lượng thánh chiến Hồi giáo kiểm soát.

Phát biểu tại cuộc họp khẩn, Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power  cho biết Washington vẫn đang điều tra về các vụ không kích trên. Bà Power tuyên bố: "Nếu xác định đúng là chúng tôi đã tấn công binh lính Syria, thì đây không phải là ý đồ của chúng tôi và đương nhiên Mỹ lấy làm tiếc".

Tuy nhiên, theo Đại sứ Syria tại LHQ Bashar Ja'afari, cuộc không kích giết chết 83 binh sĩ Syria và làm bị thương hơn 100 người, phá hủy một trạm quân sự không thể là sự nhầm lẫn kỹ thuật.

Đại sứ Syria tại LHQ tuyên bố, các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu đánh trúng các vị trí của quân đội Syria là nhằm mục đích phá hỏng kế hoạch ngừng bắn cũng như làm leo thang căng thẳng xung quanh thỏa thuận do Nga, Mỹ dàn xếp.

Khi được hỏi về việc liệu các vụ không kích trên có phải là dấu chấm hết cho thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ và Nga dàn xếp hay không, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin cho rằng đây vẫn là một câu hỏi chưa được giải đáp.

Theo ông Churkin, lẽ ra Mỹ có thể đợi đến lúc Moscow và Washington bắt đầu hợp tác quân sự chung trong 2 ngày tới thay vì thực hiện một chiến dịch không kích "liều lĩnh".

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ quan ngại sâu sắc trước cuộc không kích và kêu gọi Mỹ tiến hành điều tra cặn kẽ và áp dụng các biện pháp để không tái diễn vụ việc tương tự.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng vụ không kích là kết quả của việc Mỹ kiên quyết từ chối hợp tác chặt chẽ với Nga trong cuộc chiến chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và các tổ chức khủng bố khác.

Bộ Ngoại giao Nga cũng đặc biệt quan ngại khi cuộc không kích xảy ra trong bối cảnh các vụ vi phạm lệnh ngừng bắn gia tăng từ phía các nhóm vũ trang bất hợp pháp của phe đối lập tại Syria mà phía Mỹ khẳng định là tham gia lệnh ngừng bắn.

.

Nguồn: Chinhphu.vn

.