Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201608/ky-hop-thu-2-hoi-dong-nhan-dan-tinh-khoa-xvii-no-luc-giai-quyet-kip-thoi-kien-nghi-cua-cu-tri-691906/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201608/ky-hop-thu-2-hoi-dong-nhan-dan-tinh-khoa-xvii-no-luc-giai-quyet-kip-thoi-kien-nghi-cua-cu-tri-691906/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗ lực giải quyết kịp thời kiến nghị của cử tri - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 03/08/2016, 16:18 [GMT+7]
Kỳ họp thứ 2, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII

Nỗ lực giải quyết kịp thời kiến nghị của cử tri

(Congannghean.vn)-Hôm nay (3/8), kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVII khai mạc. Với nhiều báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết được trình tại kỳ họp, sự thành công của kỳ họp này sẽ tạo điều kiện quan trọng, là tiền đề thuận lợi cho những kết quả tốt đẹp mà Nghệ An mong muốn đạt được trên các lĩnh vực trong thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016.

Một trong những nội dung thu hút sự quan tâm của dư luận chính là việc trả lời, giải đáp ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại biểu HĐND tỉnh và kết quả thực hiện kết luận tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI. Thực hiện tốt việc làm này góp phần tạo sự ổn định, củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương, hạn chế được nhiều vấn đề phức tạp từ cơ sở.

Những chất vấn của đại biểu đã được các cấp, ngành tập trung trả lời, giải quyết (trong ảnh: Phiên chất vấn đại biểu HĐND khóa XVI)
Những chất vấn của đại biểu đã được các cấp, ngành tập trung trả lời, giải quyết (trong ảnh: Phiên chất vấn đại biểu HĐND khóa XVI)

Tạo mọi điều kiện để cử tri được kiến nghị

Trước mỗi kỳ họp HĐND và hội nghị tiếp xúc cử tri của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đều xây dựng kế hoạch, chương trình chuẩn bị chu đáo, đảm bảo đầy đủ điều kiện để mọi cử tri được kiến nghị những vấn đề ngay tại cơ sở.

Trên cơ sở đó, thực hiện Báo cáo số 265 của HĐND tỉnh về việc tổng hợp các ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp cuối cùng của khóa trước (kỳ họp thứ 15, khóa XVI), Thông báo số 01 của HĐND tỉnh về việc kết luận phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành địa phương liên quan nhanh chóng triển khai thực hiện.

Những ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại biểu HĐND tỉnh đã được các cấp, ngành trả lời kịp thời, nhiều vấn đề “nóng” được dư luận quan tâm đã được các đơn vị chức năng tập trung giải quyết.

85 vấn đề, ý kiến mà cử tri quan tâm liên quan đến nhiều lĩnh vực của đời sống như: Kế hoạch đầu tư, tài chính, văn hóa - xã hội, y tế, vấn đề tinh giản biên chế, việc thực hiện thí điểm cơ chế thi tuyển lãnh đạo… Sau khi tập hợp các ý kiến, HĐND tỉnh đã giao cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch và chuyển các phòng, ban, đơn vị chức năng liên quan trực tiếp giải đáp.

Để việc giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri theo đúng các quy định của pháp luật, HĐND, UBND đã chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan xem xét, bàn bạc, trao đổi hướng giải quyết các ý kiến; đồng thời đưa ra lộ trình và thời gian giải quyết từng nội dung cử tri kiến nghị, đảm bảo đúng chính sách, pháp luật, phù hợp với nguyện vọng của cử tri.

Ngoài việc trả lời cử tri bằng văn bản, việc tăng cường đối thoại, trả lời trực tiếp cử tri cũng được Thường trực HĐND đẩy mạnh. Công tác giám sát qua các kênh: Khảo sát, báo cáo của UBND, kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri của UBND, tiến độ giải quyết các kiến nghị của cử tri và nhân dân đối với đơn vị được giao trách nhiệm…. cũng góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác giải quyết kịp thời trăn trở, vướng mắc của cử tri tại cơ sở.

Với những cố gắng nỗ lực của các đại biểu HĐND, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được Thường trực HĐND tỉnh đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị chức năng giải quyết thỏa đáng, đáp ứng sự mong đợi của đông đảo cử tri.

Vấn đề nông nghiệp - nông thôn luôn thu hút sự quan tâm của cử tri và đại biểu HĐND tỉnh
Vấn đề nông nghiệp - nông thôn luôn thu hút sự quan tâm của cử tri và đại biểu HĐND tỉnh

Tập trung giải quyết những vấn đề “nóng”

Thời gian qua, vấn đề ATVSTP, hàng giả, hàng kém chất lượng là vấn đề “nóng”, nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Trước thực trạng thực phẩm “bẩn”, không rõ nguồn gốc, xuất xứ ngày càng “bành trướng” trên thị trường,  các cấp, ngành liên quan đã vào cuộc quyết liệt trong cuộc chiến “nói không với thực phẩm bẩn”.

Theo đó, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, từng lĩnh vực, các sở, ban, ngành chức năng đã trực tiếp tham mưu cho UBND tỉnh nhiều chương trình, kế hoạch hoạt động để tăng cường hiệu quả cuộc đấu tranh với thực phẩm bẩn như nhân rộng các mô hình trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP của Công ty Hoa quả sạch TH, xã Diễn Thành (Diễn Châu), xã Quỳnh Lương (Quỳnh Lưu), các xã Nghi Đức, Nghi Liên (TP Vinh); đồng thời ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân phát triển các dự án trồng rau an toàn, quan tâm xây dựng các chuỗi ATTP. Ngoài ra, tiếp tục quy hoạch các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung theo quyết định của UBND tỉnh.

Song song với đó, công tác thanh, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định về ATVSTP cũng được đẩy mạnh, gắn với việc siết chặt hoạt động cấp chứng nhận đủ điều kiện ATTP và thông báo công khai các cơ sở vi phạm, những sản phẩm không rõ nguồn gốc, hàng giả…

Tỉnh cũng đã thành lập Ban chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh nhằm chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp, hoạt động đảm bảo ATVSTP trên địa bàn; đồng thời thực hiện có hiệu quả Tháng hành động về ATTP năm 2016 với chủ đề “Tiếp tục sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn”…Có thể thấy, với sự chung tay vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, nhận thức của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã có sự chuyển biến tích cực; qua đó góp phần hạ nhiệt vấn nạn thực phẩm “bẩn”, bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng.

Công tác xử lý ô nhiễm, bảo vệ môi trường tại các khu, cụm công nghiệp, công tác đầu tư, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường cũng được các cấp, ngành quan tâm đẩy mạnh. Tại các khu công nghiệp Bắc Vinh, Nam Cấm, hệ thống xử lý nước thải tập trung đã được đưa vào vận hành (riêng tại KCN Nam Cấm mới vận hành hệ thống xử lý giai đoạn 1, hiện đang đẩy nhanh tiến độ giai đoạn 2 với công suất lớn hơn).

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp được đưa ra trong đề án tổng thể xử lý chất thải rắn nguy hại trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2012 - 2020 và đẩy mạnh việc xây mới, nâng cấp, sửa chữa hệ thống xử lý nước thải tại các bệnh viện, công tác khám, chữa bệnh được thực hiện ngày càng hiệu quả, góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân gắn với việc bảo vệ môi trường sống trong lành.

Riêng về lĩnh vực thu hút, thực hiện các dự án đầu tư gắn với bảo vệ môi trường, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, khi tiến hành lựa chọn địa điểm, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Sở Xây dựng thực hiện việc khảo sát, đối chiếu với các quy định hiện hành và cho ý kiến để đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn về nguồn nước, khoảng cách đối với khu dân cư… Việc làm này nhằm tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, nhà đầu tư hoạt động hiệu quả, đồng thời hạn chế những vấn đề phát sinh liên quan đến môi trường và quyền lợi của người dân.

Đối với các khu vực trọng yếu về tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật trong đất (ở 20 dự án), ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống của nhân dân, trên cơ sở nghiên cứu ban hành chính sách hỗ trợ kinh phí xử lý, khắc phục ô nhiễm và giảm suy thoái môi trường, tỉnh đã có văn bản đề nghị cấp trên xem xét, quyết định cơ chế hỗ trợ đặc thù kinh phí xử lý cho tỉnh.

Trên thực tế, dưới sự chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh, sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của các cấp, ngành liên quan, bức tranh toàn cảnh về thu hút, triển khai các dự án đầu tư và hoạt động của các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã có sự khởi sắc, hứa hẹn góp phần hoàn thành sớm các mục tiêu, nhiệm vụ KT-XH của địa phương. Đây cũng là kết quả của việc thực hiện tốt chính sách phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, qua đó từng bước hướng tới xây dựng nền kinh tế xanh - chìa khóa của sự phát triển bền vững.

Thực tế cho thấy, việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua tương đối kịp thời. Những vấn đề “nóng” được chất vấn đã được các cấp, ngành tập trung giải quyết, thông báo cụ thể, chi tiết. Thông qua việc thực hiện trách nhiệm dân cử trong trả lời chất vấn cử tri góp phần tạo sự ổn định, củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với cấp uỷ, chính quyền địa phương, hạn chế được nhiều vấn đề phức tạp ngay từ cơ sở.

.

Mai Hậu - Hồng Hạnh

.