Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201608/tung-buoc-dua-nghe-an-phat-trien-vuot-bac-ve-moi-mat-691513/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201608/tung-buoc-dua-nghe-an-phat-trien-vuot-bac-ve-moi-mat-691513/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Từng bước đưa Nghệ An phát triển vượt bậc về mọi mặt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 01/08/2016, 10:09 [GMT+7]

Từng bước đưa Nghệ An phát triển vượt bậc về mọi mặt

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, cùng với việc từng bước khắc phục khó khăn, thách thức, Nghệ An đã gặt hái được nhiều thành công trong phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với cả nước, Nghệ An đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Năm 2016 là năm đánh dấu mốc quan trọng trong việc quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong 5 năm tới.

Đồng chí Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An giới thiệu tiềm năng và lợi thế để Công ty Hemaraj, Thái Lan vào đầu tư tại Nghệ An - Ảnh: Ngọc Thái
Đồng chí Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An giới thiệu tiềm năng và lợi thế để Công ty Hemaraj, Thái Lan vào đầu tư tại Nghệ An - Ảnh: Ngọc Thái

Có thể nói, trong bức tranh về tình hình kinh tế - xã hội của cả nước, Nghệ An được đánh giá là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển. Qua đánh giá chung, trong những năm trở lại đây, Nghệ An đã tạo nhiều dấu ấn trong công tác mời gọi, thu hút đầu tư và trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn cho doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp, Nghệ An quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 30/7/2013 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

Đây là nghị quyết hết sức quan trọng, với kỳ vọng mở ra đường hướng cho Nghệ An phấn đấu trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc vào năm 2015, tạo cơ sở để đến năm 2020 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp; là trung tâm về tài chính, thương mại, du lịch, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, văn hóa, thể thao, công nghiệp công nghệ cao của vùng Bắc Trung Bộ.

Tạo nhiều chuyển biến về kinh tế - xã hội

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Nghệ An đã vượt qua những khó khăn, thách thức chung của nền kinh tế nước nhà, tạo nhiều chuyển biến trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, đây cũng là năm đầu tiên tỉnh nhà thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển 5 năm (2016 - 2020) mà Nghị quyết của Đảng bộ và HĐND tỉnh đã đề ra. Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ theo tinh thần Nghị quyết số 01/NĐ-CP ngày 7/1/2016, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 291/QĐ-UBND ngày 18/1/2016 về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội năm 2016. Cùng với đó, kế hoạch cụ thể cũng đã được giao đến tận cơ sở để huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, quyết tâm thực hiện thành công các chỉ tiêu đã đề ra.

Nhờ làm tốt công tác chỉ đạo, điều hành, trong 6 tháng đầu năm 2016, tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn Nghệ An ước đạt 28.371,1 tỉ đồng, tăng 6,61% so với cùng kỳ năm 2015. Đây cũng là chỉ số phát triển được đánh giá cao hơn những năm gần đây và cao hơn mức tăng trưởng bình quân của cả nước (cả nước tăng trưởng 5,52%). Cùng với đó, nhiều chỉ số tăng trưởng trong các khu vực như nông - lâm - ngư nghiệp, công nghiệp - xây dựng, dịch vụ đều tăng so với cùng kỳ năm trước.

Riêng về lĩnh vực thu hút đầu tư, Nghệ An cũng đã gặt hái được nhiều kết quả vượt bậc, thu hút được nhiều tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước vào đầu tư. Tính đến thời điểm ngày 30/6/2016, Nghệ An đã cấp mới và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho 47 dự án, với tổng số vốn đầu tư đăng ký trên 22 nghìn tỉ đồng. Bên cạnh đó, thời gian qua cũng đã có 42 dự án được cấp mới giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn đăng ký hơn 21.5 nghìn tỉ đồng.

Bên cạnh đó, nhiều lĩnh vực như văn hoá - giáo dục - y tế, khoa học - công nghệ có nhiều chuyển biến tích cực. Trong 6 tháng đầu năm 2016, công tác an sinh xã hội được nâng cao, trên địa bàn toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 18 nghìn lao động, giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định cho 3.404 lao động.

Ngoài ra, tỉnh đã thực hiện tốt việc quản lý, chi trả chế độ trợ cấp ưu đãi thường xuyên cho gần 77.660 đối tượng có công với cách mạng. Thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng, tỉnh đã tiến hành xây dựng mới 92 nhà và sửa chữa nâng cấp 100 căn nhà.

Đến nay, bình quân trên toàn tỉnh đạt 12,3 tiêu chí/xã (năm 2010 là 3,64 tiêu chí/xã) và phấn đấu đến cuối năm 2016 hoàn thành thêm 34 xã đạt 19/19 tiêu chí theo kế hoạch đã đề ra. Trong tháng 5/2016, Thái Hòa đã trở thành đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM và nằm trong tốp 20 huyện đạt chuẩn NTM của cả nước.

Tiếp tục cải thiện môi trường thu hút đầu tư

Xác định cải cách hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ công là thước đo để tạo đà cho địa phương sớm “về đích” các chỉ số đặt ra, UBND tỉnh cũng đã kịp thời giao cho các Sở, ban, ngành và địa phương nghiêm túc thực hiện công tác này. Mặt khác, việc tăng cường hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Doanh nghiệp tìm hiểu để đầu tư vào Nghệ An
Doanh nghiệp tìm hiểu để đầu tư vào Nghệ An

Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành cũng chủ động gặp mặt, làm việc với các doanh nghiệp có số nộp ngân sách lớn và triển khai giao ban thường xuyên với các hội doanh nghiệp, doanh nhân.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đã gặp gỡ, làm việc với các đối tác có trọng điểm, có chiều sâu như: Tập đoàn Hemaraj (Thái Lan), Vingroup, các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản,…) để kịp thời nắm bắt thời cơ mời gọi đầu tư vào địa phương. Lãnh đạo tỉnh cũng đã trực tiếp chỉ đạo các Sở, ban ngành liên quan nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp vào khảo sát, đầu tư tại Nghệ An. Công tác gắn kết, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan xúc tiến đầu tư Trung ương, các tổ chức nước ngoài nhằm thu hút đầu tư vào tỉnh.

Đặc biệt, việc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia cũng được Nghệ An triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Với những gì đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2016 đã trở thành tiền đề để toàn tỉnh hoàn thành các mục tiêu còn lại. Và, để tiếp tục hoàn thành các chỉ tiêu cũng như kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, Nghệ An đã đưa ra nhiều giải pháp sát với thực tiễn. Trong đó, việc tập trung xử lý vướng mắc trong công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm như: tuyến đường nối QL7-N5, tuyến đường D4 và N5 trong Khu Kinh tế Đông Nam, tuyến đường giao thông đi vào nhà máy xi măng Tân Thắng, đường nối Quốc lộ 1A đi Thị xã Thái Hòa, Nghĩa Đàn, dự án nâng cấp đô thị Vinh, thủy lợi bản Mồng… đang được khẩn trương thực hiện.

Đặc biệt, trước bối cảnh Việt Nam đã và đang hội nhập sâu rộng, trở thành viên chính thức của TPP, FTA…thì cánh cửa thu hút đầu tư cho cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng là rất lớn. Chính vì vậy, để tạo hình ảnh, uy tín trong mắt các nhà đầu tư, việc đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư là yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Đây cũng được xem là giải pháp để Nghệ An nâng cao năng lực cạnh tranh PCI cấp tỉnh trong thời gian tới.

.

Ngọc Thái - Phương Thuỷ

.