Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201607/no-tien-su-dung-dat-kho-thu-hoi-690829/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201607/no-tien-su-dung-dat-kho-thu-hoi-690829/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nợ tiền sử dụng đất: Khó thu hồi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 28/07/2016, 08:54 [GMT+7]

Nợ tiền sử dụng đất: Khó thu hồi

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, cả nước nói chung và địa bàn tỉnh Nghệ An nói riêng, tình trạng nhiều doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất với số tiền lớn đang nhận được sự quan tâm của dư luận, bởi trên thực tế, mặc dù “vấn nạn” này đã được quan tâm giải quyết, song “liều thuốc” hữu hiệu để chữa “căn bệnh trầm kha” này đến nay vẫn là “bài toán” khó.

Nợ thuế tăng do nợ đọng tiền sử dụng đất

Theo thống kê của Cục Thuế Nghệ An, đến đầu tháng 6/2016, tổng nợ thuế trên địa bàn TP Vinh là 223,487 tỉ đồng, tăng gần 20 tỉ đồng so với đầu năm. Tiền thuế tăng chủ yếu do tăng các sắc thuế như thuế GTGT; trong đó đáng chú ý là thuế sử dụng đất phi nông nghiệp tăng 6,265 tỉ đồng (từ đất sản xuất, kinh doanh và đất ở).

Cần nhiều chế tài mạnh để giải quyết dứt điểm “bài toán” nợ tiền sử dụng đất - Ảnh minh họa
Cần nhiều chế tài mạnh để giải quyết dứt điểm “bài toán” nợ tiền sử dụng đất - Ảnh minh họa

Một trong những nguyên nhân tăng nợ, theo Chi cục Thuế Vinh, là do thuế GTGT thu được nợ cũ nhưng phát sinh nợ mới, trong đó có nợ tiền sử dụng đất. Một thực tế tồn tại cố hữu trong thời gian qua là một số chủ đầu tư có hiện tượng khất lần, không làm thủ tục giao đất theo Quyết định 80/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh để trốn tránh nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất.

Từ đầu năm đến nay, tình trạng nhiều doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất đã dẫn đến việc quyền lợi của người mua bất động sản ở dự án của các doanh nghiệp này chịu tác động, ảnh hưởng không nhỏ.

Xử lý “mạnh tay”

Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu truy thu ngân sách đối với các dự án bất động sản đô thị. Theo đó, thu tiền sử dụng đất các dự án bất động sản đô thị thuộc nhóm các dự án đủ điều kiện nộp tiền sử dụng đất nhưng chưa nộp hoặc còn nợ tiền sử dụng đất, các dự án phải nộp tiền sử dụng đất.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Cục Thuế Nghệ An và Chi cục Thuế các địa phương trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh việc áp dụng nhiều biện pháp thu nợ đọng tiền sử dụng đất, như phát hành thông báo, gọi điện thoại nhiều lần; đồng thời trực tiếp làm việc với từng doanh nghiệp, có biên bản yêu cầu những doanh nghiệp nợ quá hạn theo thông báo nộp ngay số tiền còn nợ, tiền chậm nộp vào ngân sách Nhà nước và đề nghị có bản cam kết nộp tiền sử dụng đất kèm theo.

Đơn cử như TP Vinh, 6 tháng đầu năm, Chi cục Thuế thành phố đã phối hợp với UBND các phường, xã trực tiếp làm việc với doanh nghiệp, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành đôn đốc việc nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đúng hạn. Đơn vị cũng đã áp dụng biện pháp cưỡng chế, yêu cầu ngân hàng trích tiền tài khoản của doanh nghiệp, thực hiện biện pháp cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn. Nhờ vậy, đến thời điểm đầu tháng 7, có 18 doanh nghiệp tự giác nộp tiền sử dụng đất với tổng số tiền trên 238 tỉ đồng.

Ngày 19/7 vừa qua, Cục Thuế Nghệ An đã ra thông báo về việc các doanh nghiệp có số nợ lớn đưa lên phương tiện thông tin đại chúng, gồm 27 công ty và chi nhánh công ty hoạt động trên địa bàn tỉnh, chủ yếu là địa bàn TP Vinh. Trong đó có Công ty CP Sài Gòn - Trung Đô, trụ sở tại tầng 2, Khu văn phòng tổng hợp Chợ Giát, huyện Quỳnh Lưu với tổng số nợ thuế tính đến ngày 18/7/2016 là hơn 13 tỉ đồng. Theo báo cáo của Chi cục Thuế huyện Quỳnh Lưu về công tác thu thuế trong 6 tháng đầu năm, hiện vẫn còn hơn 23 tỉ đồng tiền thuế nợ đọng kéo dài chưa truy thu được.

Trên thực tế, việc đôn đốc, đẩy mạnh thực hiện các biện pháp truy thu nợ tiền sử dụng đất là rất cần thiết và mang tính cấp bách nhằm đảm bảo tính công bằng, minh bạch cũng như góp phần quan trọng trong việc tăng nguồn thu cho ngân sách để chi cho công tác đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Tin tưởng rằng, trong thời gian tới, với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan liên quan, “bài toán” nợ tiền sử dụng đất sẽ từng bước được giải quyết; tạo điều kiện để Nghệ An sớm hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong năm.

.

Hồng Hạnh

.