Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201607/cham-tien-do-cap-gcnqsdd-sau-thu-hoi-dat-tu-cac-cong-ty-nong-lam-nghiep-loi-tu-chinh-quyen-dia-phuong-690496/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201607/cham-tien-do-cap-gcnqsdd-sau-thu-hoi-dat-tu-cac-cong-ty-nong-lam-nghiep-loi-tu-chinh-quyen-dia-phuong-690496/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lỗi từ chính quyền địa phương - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 26/07/2016, 15:45 [GMT+7]
Chậm tiến độ cấp GCNQSDĐ sau thu hồi đất từ các công ty nông, lâm nghiệp

Lỗi từ chính quyền địa phương

(Congannghean.vn)-Hàng nghìn ha đất thu hồi của các công ty nông, lâm nghiệp để giao cho hộ gia đình, cá nhân sản xuất đang khiến các địa phương gặp khó khăn. Nhiều vùng đất đã bị xâm canh từ trước nay lại khó giải phóng mặt bằng để giao lại; có nơi giao đất nhưng dân không nhận vì ở quá xa, đất xấu; thậm chí hàng nghìn ha đất đã giao nhưng chưa được đo đạc cấp giấy chứng nhận dẫn tới nguy cơ xâm canh, lấn chiếm rất cao...

Việc thu hồi đất cấp cho hộ gia đình giúp người dân ổn định đời sống - Ảnh minh họa
Việc thu hồi đất cấp cho hộ gia đình giúp người dân ổn định đời sống - Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Quỳ Hợp (Nghệ An), đến nay, UBND tỉnh đã thu hồi hơn 5.455 ha đất của 2 Lâm trường Đồng Hợp và Quỳ Hợp giao lại cho UBND huyện để chia cho dân sản xuất với 3.968 ha, tương ứng 2.598 hộ; còn gần 300 ha đất chưa thể giao cho dân sản xuất.

Thực tế hiện nay tại huyện Quỳ Hợp, diện tích đất lâm trường trả rất lớn nhưng trình độ cán bộ địa chính cấp xã yếu, bên cạnh đó lại thiếu thiết bị hỗ trợ để giao đất ngoài thực địa; nhiều vùng đất đã giao nhưng dân không nhận vì ở quá xa, đồi núi dốc; nhiều diện tích muốn giao nhưng người dân xâm lấn nên chưa thể cân đối vì vướng giải phóng mặt bằng.

Tại Thông báo 383 ngày 5/7 của UBND tỉnh về việc giao đất, cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân từ quỹ đất đã thu hồi của các công ty nông, lâm nghiệp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường kết luận: Giao UBND các huyện rà soát lại quỹ đất lâm nghiệp trên địa bàn do UBND xã đang quản lý, nếu đủ điều kiện thì khẩn trương tiến hành giao đất cho nhân dân để sản xuất; đối với quỹ đất chưa được giao hoặc đã giao mà nhân dân không nhận thì các huyện tổ chức rà soát lại diện tích cụ thể ở từng địa bàn; đồng thời bàn giao lại cho UBND các xã nơi có đất để quản lý, bảo vệ theo quy định, không để xảy ra tranh chấp và để mất rừng.

Tương tự tại huyệnQuế Phong, hiện vẫn còn hơn 572 ha bao gồm đất lâm nghiệp và đất chưa sử dụng dù đã cho các hộ nhận đất ngoài thực địa. Tuy nhiên, theo báo cáo của huyện này thì các diện tích chia cho dân sản xuất vẫn chưa có kinh phí đo đạc bản đồ để cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, qua rà soát việc sử dụng đất của các công ty nông, lâm nghiệp và các huyện, tỉnh đã thu hồi 14.084 ha đất và giao lại cho UBND các huyện làm cơ sở tổ chức giao đất cho nhân dân để đưa vào sản xuất theo quy hoạch và pháp luật.

Sau khi UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất, Sở TN&MT đã kịp thời ban hành nhiều văn bản đôn đốc, hướng dẫn UBND các huyện tổ chức giao quỹ đất lâm nghiệp thu hồi trên để cho các hộ gia đình, cá nhân đưa vào  sản xuất nhằm ổn định đời sống. Đến nay, UBND các huyện đã giao 10.401,55 ha (đạt 73,85%).

Qua đánh giá, việc thu hồi đất của các công ty nông, lâm nghiệp để bàn giao cho chính quyền địa phương giao cho nhân dân còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra; kết quả giao đất cho hộ gia đình cá nhân từ quỹ đất đã thu hồi của các nông, lâm trường tại một số địa phương còn thấp, nhất là Thanh Chương, Quỳ Hợp.

Bên cạnh đó, sau khi được giao đất chưa hoàn thành việc tổ chức kê khai, đăng ký xét cấp GCNQSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân theo quy định. Nguyên nhân chính của thực trạng này là do chính quyền một số địa phương chưa thực sự quan tâm, quyết liệt, chưa đầu tư đúng mức về nhân lực và kinh phí để tổ chức giao cho các hộ gia đình, cá nhân.

.

Xuân Thống

.