Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201607/hoi-am-bai-bao-doi-dat-cho-chinh-quyen-mon-moi-di-doi-so-do-686191/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201607/hoi-am-bai-bao-doi-dat-cho-chinh-quyen-mon-moi-di-doi-so-do-686191/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hồi âm bài báo 'Đổi đất cho chính quyền, mòn mỏi đi 'đòi' sổ đỏ' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 03/07/2016, 08:39 [GMT+7]

Hồi âm bài báo 'Đổi đất cho chính quyền, mòn mỏi đi 'đòi' sổ đỏ'

(Congannghean.vn)-Ngày 22/6, Báo Công an Nghệ An nhận được Công văn số 966/UBND.BTD của UBND huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An về việc giải quyết đơn kiến nghị của ông Nguyễn Đức Phúc liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông này tại xã Khánh Sơn.

Trước đó, vào ngày 16/5, Báo Công an Nghệ An đã đăng tải bài viết: “Tại xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn: Đổi đất cho chính quyền, mòn mỏi đi “đòi” sổ đỏ”. Nội dung phản ánh việc gia đình ông Nguyễn Đức Phúc đã thống nhất với chính quyền địa phương đổi đất về vị trí khác (tại xóm 11 Khánh Sơn 2) để tạo điều kiện xây dựng nhà văn hóa xóm 13, xã Khánh Sơn.

Nhà văn hóa xóm 13, vị trí mà ông Phúc đã đổi đất cho chính quyền.
Nhà văn hóa xóm 13, vị trí mà ông Phúc đã đổi đất cho chính quyền.

Tuy nhiên, đã gần 10 năm trôi qua, mặc dù UBND huyện đã có quyết định cấp đất cho ông Phúc, song UBND xã Khánh Sơn vẫn phớt lờ ý kiến chỉ đạo, tìm cách gây khó dễ trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngay sau khi báo phát hành, ngày 2/6, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 3799/UBND-TH chỉ đạo UBND huyện Nam Đàn nhanh chóng vào cuộc để làm rõ nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho công dân.

Theo báo cáo của UBND huyện Nam Đàn, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, căn cứ quy định về thẩm quyền giải quyết, trước đó, UBND huyện Nam Đàn đã có Công văn số 970/UBND.BTD ngày 22/6/2015, chuyển nội dung kiến nghị, đồng thời giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND xã Khánh Sơn chỉ đạo công chức chuyên môn hướng dẫn ông Phúc hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

Lý do đến nay vẫn chưa cấp được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Phúc, theo lý giải của UBND xã Khánh Sơn là do ông Phúc không bổ sung hồ sơ về thực hiện phân chia tài sản thừa kế và kê khai đầy đủ các thông tin, cung cấp về UBND xã.

Cụ thể, đối với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Phúc tại thửa đất số 869, tờ bản đồ số 37, diện tích 960 m2 tại khu vực cầu Vực Nàng, đến nay chưa thực hiện được là do nguồn gốc thửa đất mà ông Nguyễn Đức Phúc đổi cho chính quyền để xây dựng nhà văn hóa xóm 13 là ông Nguyễn Đức Tý (anh trai ông Phúc) mua của người khác chứ không phải là đất của bà Tý Ủy (mẹ đẻ ông Phúc).

Năm 1985, ông Tý mất nhưng không để lại di chúc. Do đó, để hoàn thiện hồ sơ, UBND xã Khánh Sơn yêu cầu ông Phúc cung cấp văn bản thỏa thuận phân chia tài sản của những người đồng thừa kế mảnh đất nói trên nhưng ông Phúc không cung cấp được để có cơ sở giải quyết.

Ngoài ra, bà Phạm Thị Hồng là vợ ông Tý hiện đang có đơn đề nghị được hưởng một phần tài sản trên thửa đất 960 m2 ở cầu Vực Nàng nên UBND xã chưa thể lập hồ sơ vì đất đang có tranh chấp về quyền thừa kế.

Về vấn đề này, Báo Công an Nghệ An xin được khẳng định: Căn cứ vào hồ sơ, tài liệu mà chúng tôi thu thập được, lý do mà UBND xã Khánh Sơn và UBND huyện Nam Đàn đưa ra là không thuyết phục. Bởi, trong bản di chúc của bà Tý Ủy để lại trước khi mất cũng như giấy tờ mua bán đất đai trước đó có xác nhận của chính quyền đều thể hiện việc mua bán này là giao dịch diễn ra giữa ông Phạm Văn Nuôi và bà Tý Ủy.

Việc UBND xã Khánh Sơn vào ngày 5/5/2016 đã thực hiện động tác xác nhận vào giấy của ông Phạm Văn Nuôi, người đã bán mảnh đất này cho mẹ ông Phúc cách đây gần 40 năm, với nội dung bán mảnh đất này cho anh Nguyễn Đức Tý, là anh ruột của ông Phúc chứ không phải bán cho bà Tý Ủy là không khách quan và thiếu thuyết phục.

Do vậy, yêu cầu UBND xã Khánh Sơn và UBND huyện Nam Đàn cần làm rõ sự việc này để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho công dân, nhất là với những người đã chấp nhận thiệt thòi vì lợi ích chung của cộng đồng như gia đình ông Phúc.

.

Thiện Thành

.