Thứ Sáu, 09/06/2023, 14:55 [GMT+7]

Công an Nghệ An đẩy mạnh "phủ xanh" tài khoản định danh điện tử cho người dân

(Congan.nghean.gov.vn)-Để thực hiện có hiệu quả Đề án 06/CP, bên cạnh tập trung đẩy mạnh thực hiện tốt các dịch vụ công của ngành Công an trên môi trường điện tử, Công an Nghệ An phối hợp với Tỉnh đoàn Nghệ An đã và đang tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID.

Hiện nay các bước tự đăng ký tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID tương đối rõ ràng, nhưng rất nhiều người chưa biết cách nên gặp phải không ít khó khăn trong việc kích hoạt tài khoản để sử dụng. Để kịp thời khắc phục những khó khăn, vướng mắc của người dân về việc không kích hoạt được tài khoản định danh điện tử, Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Tỉnh đoàn Nghệ An phát động đợt thi đua cao điểm “Hướng về cơ sở phủ xanh tài khoản định danh điện tử” cho người dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Lực lượng Công an Nghệ An cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho người dân tại Lễ ra quân Chiến dịch hành quân xanh
Lực lượng Công an Nghệ An cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho người dân tại Lễ ra quân Chiến dịch hành quân xanh

Với vai trò chủ công, xung kích, hưởng ứng đợt thi đua cao điểm, “phủ xanh” tài khoản định danh điện tử, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và các tổ chức đoàn cơ sở đã tăng cường tuyên truyền về tính năng, tiện ích và đẩy mạnh các hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID.

Đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Công an tỉnh và tổ chức đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã trực tiếp xuống tận các thôn, xóm, bản thuộc 21 huyện, thành thị để hướng dẫn cho người dân kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử. Những ngày này, xứ Nghệ đang vào đợt cao điểm của nắng nóng, oi bức nhưng với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, với quyết tâm cao nhất, các ĐVTN vẫn miệt mài “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, gặp trực tiếp và hướng dẫn tận tình cho người dân cài đặt, kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử.

Công an các đơn vị địa phương cùng các tổ chức đoàn cơ sở  cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho người dân trên địa bàn
Công an các đơn vị địa phương cùng các tổ chức đoàn cơ sở cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho người dân trên địa bàn

Nhiều mô hình, cách làm hay và hiệu quả đã được tổ chức Đoàn và lực lượng Công an các cấp phối hợp triển khai hiệu quả như: Kết hợp tuyên truyền, kích hoạt định danh điện tử cho phụ huynh thí sinh trong Chương trình mùa thi năm 2023 (Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua) trên địa bàn toàn tỉnh; kích hoạt định danh điện tử tại hoạt động hiến máu nhân đạo của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh trong Chiến dịch hành quân xanh; thành lập tổ tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ thu nhận định danh điện tử mức 2 tại Cửa khẩu hàng không quốc tế Vinh của Chi đoàn Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội...

Được các ĐVTN Công an Nghệ An tận tình giải thích về những tiện ích khi sử dụng tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID như: Tiết kiệm được thời gian, chi phí vì không phải kê khai nhiều loại biểu mẫu, giảm nhiều khâu thủ tục khi thực hiện các giao dịch hành chính công. Công dân có thể thay thế căn cước công dân và các loại giấy tờ mà công dân đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử như: Giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế... Khi người dân thực hiện giao dịch hành chính sẽ giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo. Với tài khoản định danh điện tử, công dân có thể ngồi tại nhà để thực hiện nhiều dịch vụ công mà không cần phải trực tiếp đến trụ sở cơ quan nhà nước.

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và với vai trò chủ công, xung kích của ĐVTN từ tỉnh đến cơ sở, tính đến 08/6/2023 toàn tỉnh đã kích hoạt được gần 600.000 tài khoản định danh điện tử.

Việc đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID không nhanh như các ứng dụng khác vì phải thực hiện từng bước nhằm đảm bảo tính chính xác với độ bảo mật cao để tránh tình trạng đăng ký hộ hay giả mạo. Vì vậy, khi người dân tự đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử không nên nóng vội mà từ từ thực hiện từng bước, theo hướng dẫn trên ứng dụng VNeID để hoàn thành đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Việc đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên địa bàn tỉnh vẫn nhiều khó khăn, song với nỗ lực cao nhất, Công an Nghệ An quyết tâm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành chỉ tiêu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ theo Đề án 06/CP, đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số và xây dựng chính quyền điện tử.

.

Phạm Thủy

.