Thứ Ba, 06/06/2023, 14:29 [GMT+7]

Sử dụng VNeID thay thế căn cước công dân tại sân bay

(Congan.nghean.gov.vn)-Công an tỉnh Nghệ An triển khai hỗ trợ hành khách và cán bộ, công nhân viên sân bay cài đặt, kích hoạt định danh điện tử mức độ 1, 2 tại Cảng hàng không quốc tế Vinh.

Chỉ sau 01 ngày triển khai có hàng trăm người đã được làm thủ tục cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 1, 2. Do đã được kích hoạt tài khoản định danh điện tử nên thủ tục check-in của nhiều hành khách tại Sân bay Vinh được diễn ra rất nhanh chóng.

Trong những ngày tới, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng để đáp ứng nhu cầu cài đặt, kích hoạt định danh điện tử mức độ 1, 2 cho hành khách tại sân bay.

Tuyên truyền cho cán bộ, công nhân viên Cảng hàng không Quốc tế Vinh cách thức tiếp thận VNeID của hành khách tại sân bay
Tuyên truyền cho cán bộ, công nhân viên Cảng hàng không Quốc tế Vinh cách thức tiếp thận VNeID của hành khách tại sân bay

Theo quy định, từ 01/6/2023, người dân đi máy bay nội địa có thể sử dụng thông tin giấy tờ cá nhân đã được tích hợp trên ứng dụng VNeID để xác thực danh tính khi làm thủ tục thay thế căn cước công dân…

Tại quầy làm thủ tục đi máy bay (check-in) và khi khách đến cửa ra máy bay, chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi hành khách làm thủ tục đi máy bay theo 2 bước:

Bước 1: Hành khách mở tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của bản thân.

Bước 2: Đối chiếu ảnh trên tài khoản định danh điện tử mức độ 2 với hành khách. Đối chiếu thông tin hành khách của chuyến bay với thông tin trên tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Hỗ trợ người dân, cán bộ, công nhân viên sân bay cài đặt, kích hoạt định danh điện tử mức độ 1, 2
Hỗ trợ người dân, cán bộ, công nhân viên sân bay cài đặt, kích hoạt định danh điện tử mức độ 1, 2

Tại điểm kiểm tra an ninh hàng không cũng chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi hành khách làm thủ tục đi máy bay bằng 2 bước như trên. Như vậy, chỉ với chiếc điện thoại thông minh có ứng dụng VNeID, cài đặt định danh điện tử mức 2 thì hành khách có thể check-in sân bay mà ko cần căn cước công dân.

Trong những ngày đầu tiên sử dụng tài khoản định danh điện tử thay thế căn cước công dân để đi máy bay, nhiều hành khách gặp rắc rối do chưa quen thao tác trên ứng dụng VNeID, hoặc quên mật khẩu… Rất nhanh chóng, các cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ hành khách.

Cũng trong ngày 5/6, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức buổi tuyên truyền cho cán bộ, công nhân viên Cảng hàng không Quốc tế Vinh cách thức tiếp cận VNeID của hành khách tại sân bay.

.

Phạm Thủy - Hồ Hưng

.