Thứ Ba, 13/09/2022, 17:05 [GMT+7]
Công an tỉnh Nghệ An

Quyết tâm kìm giữ, làm giảm tai nạn giao thông vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân

(Congan.nghean.gov.vn)-Đó là khẳng định của đồng chí Đại tá Cao Minh Huyền, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An trong Hội nghị diễn ra ngày 12/9/2022 họp bàn giải pháp kìm giữ, làm giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn. Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ chủ chốt phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) và đại diện lãnh đạo các phòng ban liên quan của Công an tỉnh.

Đồng chí Đại tá Cao Minh Huyền chỉ đạo tại Hội nghị
Đồng chí Đại tá Cao Minh Huyền, Phó Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo tại Hội nghị

Bám sát chỉ đạo của Bộ Công an về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), ngay từ đầu năm Công an tỉnh Nghệ An đã chủ động ban hành nhiều văn bản chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung tối đa lực lượng, phương tiện triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, biện pháp nghiệp vụ, tập trung xử lý triệt để 04 nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT (Vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông; vi phạm tốc độ trên đường bộ; vi phạm về cơi nới thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ; phương tiện thủy chở quá vạch mớn nước an toàn, hàng hóa không hóa đơn, chứng từ, cảng, bến thủy nội địa không phép); Qua đó góp phần kéo giảm TNGT trên cả 03 tiêu chí. Theo số liệu thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 89 vụ TNGT, làm chết 62 người, bị thương 58 người, so với cùng kỳ năm 2021 giảm 04 vụ, giảm 07 người chết, giảm 06 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2019 (thời điểm chưa có dịch Covid-19) giảm 10 vụ, giảm 07 người chết, giảm 09 người bị thương.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, qua hơn 02 tháng triển khai, thực hiện cao điểm, lực lượng CSGT đã tổ chức 5.834 ca tuần tra kiểm soát giao thông với 26.891 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính 13.595 trường hợp, ra quyết định xử phạt hơn 21 tỉ đồng. Trong đó, đáng chú ý phát hiện và lập biên bản vi phạm về tốc độ 3.294 trường hợp và vi phạm về nồng độ cồn là 1.178 trường hợp; Đây cũng là các vi phạm được xác định là những nguyên nhân chính gây ra TNGT. Đặc biệt, Công an các đơn vị, địa phương đã triển khai quyết liệt xử lý vi phạm kết hợp tuyên truyền rộng rãi, đã vận động và xử lý 672 phương tiện vi phạm cơi nới kích thước thùng xe. Đến nay, 100% địa phương trong tỉnh không còn phương tiện vận tải vi phạm về cơi nới, tự ý cải tạo, thay đổi kích thước thành, thùng xe, được dư luận Nhân dân đồng tình, ủng hộ cao.

Chú trọng các biện pháp nghiệp vụ, tập trung tuyên truyền đúng đối tượng
Chú trọng các biện pháp nghiệp vụ, tập trung tuyên truyền đúng đối tượng

Tại Hội nghị, thông qua các số liệu phân tích cụ thể về nguyên nhân, đối tượng, độ tuổi gây tai nạn, cũng như xác định cụ thể, chi tiết vi phạm tại từng vị trí, cung đường, địa bàn, từng loại phương tiện, hành vi vi phạm tại các khung thời gian, nhiều ý kiến đóng góp cũng như giải pháp đã được đề xuất; cùng với đó là những chia sẻ thẳng thắn với tinh thần xây dựng, vì mục tiêu chung là kìm giữ, làm giảm TNGT, giảm thiểu đến mức tối đa thiệt hại về người và tài sản cho Nhân dân.

Nhiều ý kiến phân tích, đánh giá được đưa ra tại Hội nghị
Nhiều ý kiến phân tích, đánh giá được đưa ra tại Hội nghị

Sau khi lắng nghe và đánh giá các ý kiến, đồng chí Đại tá Cao Minh Huyền, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã kết luận Hội nghị. Trong đó, đồng chí Phó Giám đốc nhấn mạnh: Bên cạnh các nguyên nhân chủ quan, khách quan gây ra TNGT như ý thức người tham gia, vấn đề về cơ sở hạ tầng giao thông cũng như các yếu tố khác thì lực lượng CSGT là lực lượng nòng cốt trong kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và thực hiện công tác đảm bảo TTATGT cần phải luôn tự trau dồi kỹ năng, kiến thức; thực hiện đúng, có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ; thường xuyên nắm tuyến, bám địa bàn; chú tâm ngay cả các yếu tố nhỏ nhất có thể tiềm ẩn nguy cơ TNGT như thời tiết, đặc điểm khu dân cư, các đột biến về lưu lượng, mật độ xe trong từng quãng thời gian, cung đường… từ đó đề xuất, tham mưu các kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ, phương án tuần tra kiểm soát linh hoạt, phù hợp, sát với tình hình thực tiễn. Đồng thời, cần nâng cao hơn nữa tinh thần, trách nhiệm, hiệu quả công tác gắn với giao trách nhiệm quản lý địa bàn, tuyến đường, cung đường cho cán bộ, chiến sĩ phụ trách địa bàn, với quyết tâm coi đây là "liều thuốc" quan trọng để kìm giữ, làm giảm TNGT bền vững. Song song đó, đồng chí Đại tá Cao Minh Huyền, Phó Giám đốc Công an tỉnh lưu ý lực lượng CSGT cũng như Công an các địa phương cần tăng cường làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, đặc biệt tập trung tuyên truyền đúng đối tượng, đảm bảo hiệu quả tuyên truyền, góp phần làm giảm TNGT trên địa bàn toàn tỉnh.

.

Vương Linh

.