Thứ Ba, 24/05/2022, 18:52 [GMT+7]

Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh

(Congan.nghean.gov.vn)-Chiều 24/05/2022, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết 01 năm thực hiện cao điểm tuyên truyền, kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh và triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn. Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị. Tại điểm cầu Công an tỉnh Nghệ An, Hội nghị do đồng chí Thiếu tướng Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì.

Đồng chí Thiếu tướng Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì tại điểm cầu Công an tỉnh Nghệ An
Đồng chí Thiếu tướng Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì tại điểm cầu Công an tỉnh Nghệ An

Theo thống kê từ ngày 15/4/2021 đến 15/4/2022, toàn quốc xảy ra 1.908 vụ cháy (vụ cháy nhỏ, trung bình và cháy lớn) và 2.925 sự cố cháy, làm chết 80 người, bị thương 113 người, thiệt hại về tài sản ước tính 826,539 tỉ đồng và 825,25 ha rừng. Trong đó, khu vực nhà dân xảy ra 850 vụ (chiếm 44,5%); khu vực sản xuất kinh doanh, dịch vụ, văn phòng xảy ra 445 vụ (chiếm 23,3%); loại hình khác xảy ra 620 vụ (chiếm 32,2%). So với thời điểm cùng kỳ (15/4/2020 - 15/4/2021), tổng số vụ cháy giảm 561 vụ (1.908/2.469 vụ, - 22,7%).

Thời gian qua, Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), các đơn vị trực thuộc Bộ và Công an các địa phương đã phối hợp chặt chẽ trong việc tham mưu kịp thời cho lãnh đạo Bộ báo cáo Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ chỉ đạo thực hiện quyết liệt có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, từng bước hoàn thiện và cụ thể hoá chính sách pháp luật của Nhà nước đối với công tác PCCC&CNCH. Triển khai thực hiện quyết liệt, nghiêm túc chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ và các biện pháp, giải pháp đấu tranh, ngăn chặn cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng, kéo giảm số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra.

Công an các đơn vị, địa phương đã triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các giải pháp, biện pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước về PCCC&CNCH; chủ động tham mưu cho UBND, HĐND cấp tỉnh ban hành các văn bản quy định, hướng dẫn, chỉ đạo về PCCC&CNCH; phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản, tuyên truyền sâu rộng kiến thức, pháp luật về PCCC; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC&CNCH… Qua đó, từng bước nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC&CNCH.

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Công an tỉnh Nghệ An
Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Công an tỉnh Nghệ An

Tại Nghệ An, từ ngày 15/4/2021 đến ngày 15/5/2022, Công an tỉnh đã tổ chức 841.372 lượt kiểm tra và 12.580 lượt phúc tra an toàn PCCC đối với 828.972 hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh (đạt 100%); kịp thời phát hiện 211.892 thiếu sót, vi phạm; xử phạt đối với 76 trường hợp vi phạm với số tiền 85.650.000 đồng, tạm đình chỉ hoạt động 03 cơ sở. Qua đó, Công an tỉnh Nghệ An là một trong những đơn vị dẫn đầu cả nước trong triển khai thực hiện cao điểm.

Để đạt được kết quả trên, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo huy động sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng và cả hệ thống chính trị cơ sở tham gia thực hiện cao điểm. Trong đó, tạo mọi điều kiện hỗ trợ lực lượng chức năng bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ Bộ Công an giao. Tích cực phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền công tác PCCC trong đợt cao điểm với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn. Đặc biệt, đã tuyên truyền, vận động 19.417/19.417 (đạt 100%) nhà ở hộ gia đình riêng lẻ, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh bảo đảm lối thoát nạn thứ 2; vận động 93.756 hộ gia đình tự trang bị các phương tiện PCCC, trong đó 100% hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh đã trang bị các phương tiện chữa cháy ban đầu sau khi được kiểm tra, hướng dẫn.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung phân tích, đánh giá kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, bài học kinh nghiệm cũng như nêu lên nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, kiểm tra PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh và triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn trong thời gian tới.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đánh giá cao những kết quả mà Công an các đơn vị, địa phương đạt được trong thực hiện đợt cao điểm. Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Thứ trưởng yêu cầu các địa phương tiếp tục tham mưu hoàn thiện các quy định về PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; xây dựng tiêu chuẩn về PCCC đối với nhà ở riêng lẻ. Triển khai, giám sát việc thực hiện quy định của Chủ tịch UBND cấp tỉnh về điều kiện an toàn về PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm túc công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản, bảo đảm 100% cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC được lập hồ sơ quản lý theo quy định; xác định, lập danh sách địa bàn, khu vực trọng điểm, cơ sở có khả năng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khi xảy ra cháy, nổ trong khu dân cư để tăng cường các biện pháp quản lý về PCCC&CNCH. Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH sâu rộng, hiệu quả. Đặc biệt, từ nay đến hết ngày 31/12/2022, hướng dẫn, vận động 100% hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh thuộc diện phải có 02 lối ra thoát nạn phải bảo đảm và duy trì có 02 lối ra thoát nạn; trang bị bình chữa cháy xách tay, dụng cụ phá dỡ thô sơ; có phương án xử lý tình huống cháy, nổ, thoát nạn an toàn. Ngoài ra, thực hiện kiểm tra an toàn về PCCC đối với 100% hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh và cơ sở được phân cấp quản lý trong khu dân cư…

Với những thành tích xuất sắc trong thực hiện đợt cao điểm, dịp này, đã có 11 tập thể và 03 cá nhân vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an.

.

Ngọc Anh

.