Thứ Năm, 07/04/2022, 17:00 [GMT+7]

Chuyển biến ở xã ven biển từng là điểm nóng về an ninh trật tự

(Congan.nghean.gov.vn)-Quỳnh Lập là xã ven biển nằm ở phía Đông Bắc thị xã Hoàng Mai (Nghệ An), có địa bàn tương đối rộng với tổng diện tích 2.208 ha, dân số hơn 13 nghìn người với 3.015 hộ dân, có 13 thôn chia thành hai vùng tách biệt nhau. Ngoài ra, xã Quỳnh Lập còn tiếp giáp với thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Người dân Quỳnh Lập sống chủ yếu dựa vào nghề đánh cá biển. Do vậy, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã luôn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp đòi hỏi các lực lượng chức năng và Nhân dân phải nêu cao tinh thần cảnh giác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Công an xã Quỳnh Lập thường xuyên tuyên truyền pháp luật cho ngư dân
Công an xã Quỳnh Lập thường xuyên tuyên truyền pháp luật cho ngư dân

Từ năm 2019 trở về trước, xã Quỳnh Lập được biết đến là một điểm nóng về an ninh trật tự của thị xã Hoàng Mai, tình hình tội phạm trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp, nổi lên chủ yếu là cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản, đánh bạc, mua bán, sử dụng vật liệu nổ trái phép… Đầu năm 2019, thực hiện chủ trương của Bộ Công an, Công an tỉnh Nghệ An đã bố trí Công an chính quy về xã, ban đầu chỉ có 03 đồng chí, đến nay Ban Công an xã Quỳnh Lập đã có 06 đồng chí Công an chính quy. Ngay khi ổn định tổ chức, Công an xã Quỳnh Lập thấy nổi lên tình trạng người dân sau khi đi biển về (ngày 15 âm lịch hàng tháng) thường tụ tập uống rượu, đã có nhiều vụ việc xô xát, đánh nhau gây ảnh hưởng xấu tới an ninh trật tự. Trước tình hình đó, Công an xã đã tổ chức tuyên truyền kết hợp giáo dục, răn đe, lập hồ sơ xử lý nghiêm đối với các đối tượng vi phạm. Qua mỗi vụ việc được xử lý đúng pháp luật, người dân đã dần thay đổi nhận thức về chấp hành pháp luật.

Công an xã Quỳnh Lập tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền nhiều giải pháp để bảo đảm an ninh trật tự
Công an xã Quỳnh Lập tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền nhiều giải pháp để bảo đảm an ninh trật tự

Mặc dù tệ nạn ma túy trên địa bàn không phức tạp như các nơi khác, nhưng với nhiều cách làm quyết liệt, hiệu quả, đến nay cùng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền nên Quỳnh Lập đã trở thành xã "sạch" về ma túy. Công an xã xác định phương châm làm việc đối với tội phạm ma túy là "có cầu ắt sẽ có cung" nên ngày từ đầu phải tập trung đấu tranh, phát hiện sớm "nguồn cầu" để cắt giảm nó. Vì vậy Công an xã thường xuyên tuyên truyền đến từng người dân, từng đối tượng có biểu hiện nghi vấn, điều kiện, khả năng sử dụng trái phép chất ma túy. Khi phát hiện đối tượng có biểu hiện manh nha sử dụng trái phép chất ma túy thì Công an xã lập tức phối hợp với gia đình, ban cán sự xóm tiến hành răn đe, giáo dục, đồng thời test ma túy nhanh đối tượng để giải nghi. Nhờ tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nên trong quý I/2022, trên địa xã Quỳnh Lập không xảy ra vụ việc phạm pháp hình sự nào.

Ông Nguyễn Văn Nho, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lập cho biết: Từ khi về cơ sở, Công an xã đã giải quyết ổn định tình hình an ninh trật tự, nhất là giảm hẳn tình trạng thanh thiếu niên sau khi đi biển về tụ tập uống rượu dẫn đến đánh nhau, ngoài ra còn tham mưu tích cực cho xã trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới người dân, nhất là người dân đi biển. Trụ sở Công an xã Quỳnh Lập đã được xây dựng khang trang, sạch đẹp với kinh phí hơn 01 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách địa phương.

Có nhà đối diện trụ sở Công an xã, với nghề buôn bán hàng tạp hóa, chị Lê Thị Thơ, thôn Tân Thành tâm sự: Thỉnh thoảng có vài đối tượng vi phạm pháp luật được đưa về trụ sở Công an xã, các chú Công an đều sang nhà tôi mua bánh, sữa cho họ, tôi thấy Công an xã đối xử như vậy rất có tình người, ngoài ra tình hình an ninh trật tự đã chuyển biến tốt hơn khi các anh về đây.

Anh Ngô Sơn Hải đã có được cuộc sống tốt hơn nhờ sự giúp đỡ từ Công an xã Quỳnh Lập
Anh Ngô Sơn Hải đã có được cuộc sống tốt hơn nhờ sự giúp đỡ từ Công an xã Quỳnh Lập

Ngoài làm tốt công tác chuyên môn, Công an xã còn giúp đỡ, cưu mang và tìm kiếm việc làm cho một trường hợp là người dân trên địa bàn. Đó là anh Ngô Sơn Hải, sinh năm 1972, quê gốc ở tỉnh Tây Ninh, năm 2010 ra Nghệ An sinh sống và lập gia đình, nhưng cuộc sống khó khăn cộng với tệ nghiện rượu nên đã bị vợ đuổi ra khỏi nhà. Từ ngày bị đuổi đi, anh Hải sống lang thang, sức khỏe suy yếu. Sau dịp Tết Nguyên đán 2022, trước hoàn cảnh khó khăn của anh Hải, Công an xã Quỳnh Lập đã thống nhất cưu mang, giúp đỡ anh, nuôi ăn ngày 3 bữa. Đến nay anh Hải đã bỏ được rượu, sức khỏe tốt hơn rất nhiều và được Công an xã giới thiệu vào làm việc tại một cơ sở sản xuất nước sạch trên địa bàn với mức lương tháng là 04 triệu đồng.

Hơn 03 năm là quãng thời gian chưa dài, song những đổi thay tích cực về tình hình an ninh trật tự mà Công an xã Quỳnh Lập mang lại là điều mà bất kỳ người dân nào ở đây đều có thể cảm nhận, xã không còn là điểm nóng về ăn ninh trật tự. Nhiệm vụ ở phía trước còn vất vả, nặng nề, nhưng với sự ủng hộ từ cấp ủy, chính quyền và Nhân dân, tin tưởng rằng Công an xã Quỳnh Lập sẽ tiếp tục vững tâm, bền chí để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

                                                                  

.

Đức Vũ - Trọng Tuấn

.