Thứ Năm, 31/03/2022, 14:48 [GMT+7]

Nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

(Congan.nghean.gov.vn)-Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đại tá Cao Minh Huyền, Phó Giám đốc Công an tỉnh tại Hội nghị sơ kết đánh giá tình hình, kết quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trong 3 tháng đầu năm và triển khai các biện pháp PCCC&CNCH trước, trong thời gian cao điểm nắng nóng năm 2022 vào sáng 31/3/2022.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị còn có lãnh đạo các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh; đại diện Chi cục Kiểm lâm; Công ty Điện lực Nghệ An cùng lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương tại các điểm cầu.

Trong năm 2021 và 02 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra 316 vụ cháy, làm 09 người chết, thiệt hại khoảng 8,7 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2020 tăng 12 vụ cháy, tăng 03 người chết, thiệt hại về tài sản tăng 1,861 tỷ đồng.

Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN đã huy động 589 lượt xe chữa cháy, 32 lượt xe cứu nạn, cứu hộ cùng 3.576 lượt cán bộ, chiến sỹ cứu chữa kịp thời các vụ cháy, sự cố, tai nạn xảy ra. Hướng dẫn thoát nạn hàng trăm người trong các vụ cháy, sự cố, trực tiếp cứu được 12 người; tìm kiếm, trục vớt được 39 thi thể nạn nhân bị đuối nước và sự cố tai nạn.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Lực lượng PCCC&CHCN cũng đã tổ chức 198 lớp huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy cho gần 15.000 lượt người tham gia. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát PCCC toàn tỉnh đã tích cực, chủ động luyện tập, thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện, thường trực sẵn sàng chiến đấu nhằm xử lý kịp thời, có hiệu quả các vụ cháy nổ xảy ra.

Hội nghị cũng đã diễn ra các nội dung như: Hướng dẫn công tác kiểm tra an toàn PCCC&CNCH đối với một số loại hình cơ sở trọng điểm; Hệ thống các văn bản của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác PCCC của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu; các đơn vị, địa phương thảo luận về nguyên nhân tình hình cháy nổ thời gian qua, phương hướng, đề xuất các nội dung liên quan tới hình hình cháy nổ thời gian tới.

Đồng chí Đại tá Cao Minh Huyền, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Đồng chí Đại tá Cao Minh Huyền, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Đại tá Cao Minh Huyền, Phó Giám đốc Công an tỉnh ghi nhận và biểu dương những nỗ lực và kết quả đã đạt được của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH toàn tỉnh trong 03 tháng đầu năm 2022.  

Đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh cũng yêu cầu lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố, thị xã cần nhìn nhận một cách nghiêm túc, thẳng thắn những tồn tại, nguyên nhân các vụ cháy, đặc biệt là các vụ cháy gây thiệt hại về người và thiệt hại lớn về tài sản, để từ đó có các giải pháp.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương
Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương

Để nâng cao hiệu quả công tác PCCC&CNCH trong thời gian tới, đặc biệt là vào thời gian cao điểm nắng nóng năm 2022, thời tiết hanh khô, nguy cơ cháy nổ cao, đồng chí Đại tá Cao Minh Huyền, Phó Giám đốc Công an tỉnh đề nghị các đơn vị liên quan cần tập trung nắm, phân tích và dự báo tình hình cháy nổ trên địa bàn tỉnh để kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền các địa phương và lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp chủ động tổ chức, triển khai các biện pháp phòng ngừa nguy cơ cháy nổ và thiệt hại do cháy nổ gây ra. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC&CNCH. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, phúc tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC. Phối hợp với các cơ sở tổ chức thực tập, diễn tập các phương án, tình huống, sự cố cháy nổ với sự tham gia của nhiều lực lượng. Đồng thời, tổ chức tốt công tác thường trực chữa cháy, chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng và phương tiện, khi xảy ra cháy nổ phải nhanh chóng huy động lực lượng, phương tiện và triển khai đồng bộ các biện pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trong công tác phòng ngừa cháy nổ…

.

Văn Hậu

.