Thứ Năm, 20/01/2022, 21:18 [GMT+7]

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy triển khai công tác năm 2022

(Congan.nghean.gov.vn)-Chiều 20/01/2022, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy Công an tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị triển khai chương trình công tác năm 2022. Đồng chí Đại tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo một số phòng nghiệp vụ Công an tỉnh cùng cán bộ, chiến sỹ các đội công tác.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh biểu dương những thành tích Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy đạt được trong năm 2021
Đồng chí Đại tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh biểu dương những thành tích Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy đạt được trong năm 2021

Năm 2021, trước những diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm ma túy, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an và Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy đã không ngừng đổi mới tư duy, phương pháp, cách làm, chủ động triển khai lực lượng và áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm về ma túy. Trong năm 2021, Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy đã chủ trì, phối hợp các đơn vị bắt giữ 56 vụ, 144 đối tượng phạm tội về ma túy. Trong đó, chủ trì, đồng chủ trì bắt giữ 37 vụ, 105 đối tượng; khám phá 26 chuyên án về ma túy (đều vượt chỉ tiêu Công an tỉnh giao). Tang vật thu giữ 7,8kg hêrôin; 20 bánh hêrôin; hơn 204kg ma túy đá, 51.753 viên ma túy tổng hợp; 3,51kg ketamin và nhiều vật chứng liên quan.

Đồng chí Thượng tá Nguyễn Hữu Cường, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị
Đồng chí Thượng tá Nguyễn Hữu Cường, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị

Điển hình, ngày 17/11/2021, Ban chuyên án, trong đó lực lượng chủ công là Công an tỉnh Nghệ An và Phòng 4, Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy Bộ Công an phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an và Công an các địa phương bắt 10 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 61kg ma túy dạng đá, 20 bánh hêrôin, 03kg ketamin và các tang vật liên quan. Đấu tranh mở rộng, Ban chuyên án bắt giữ thêm 02 đối tượng trong đường dây về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Nhiều vụ án, chuyên án lớn được khám phá thành công; nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia được triệt phá là minh chứng cho nỗ lực, quyết tâm cao của Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy trên “trận tuyến” đấu tranh không ngừng nghỉ với tội phạm ma túy. Những thành tích xuất sắc đó đã tạo được tiếng vang, được Bộ Công an, cấp ủy chính quyền, Lãnh đạo Công an tỉnh và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Đơn vị cũng đã phối hợp hiệu quả với Công an các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong triệt xóa nhiều điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã tập trung công tác lập án truy xét, đấu tranh mở rộng thành công nhiều vụ án, bắt giữ nhiều đối tượng là chủ mưu, các mắt xích quan trọng trong các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia và liên tỉnh.

Năm 2021, việc triển khai các mặt công tác khác của Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy cũng được thực hiện hiệu quả. Nổi bật là, đơn vị được Công an tỉnh xếp loại xuất sắc trong toàn lực lượng về công tác cải cách hành chính.

Thừa ủy quyền, đồng chí Đại tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao Bằng khen của Bộ Công an cho các cá nhân
Thừa ủy quyền, đồng chí Đại tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao Bằng khen của Bộ Công an cho các cá nhân

Ghi nhận những thành tích đạt được trong năm 2021, Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy đạt danh hiệu "Đơn vị Quyết thắng" và "Đơn vị văn hóa, gương mẫu chấp hành điều lệnh Công an nhân dân".

Trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2021
Trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2021

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Đại tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh biểu dương, đánh giá cao những kết quả, thành tích Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy đạt được trong năm 2021. Nổi bật là việc xác lập, khám phá thành công các chuyên án đấu tranh, bóc gỡ nhiều đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào về Nghệ An; công tác điều tra án không để xảy ra oan sai; nhiều mặt công tác vượt chỉ tiêu Công an tỉnh giao… Góp phần quan trọng vào những kết quả, thành tích đáng ghi nhận trên là sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao của mỗi cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị.

Đồng chí Phó Giám đốc yêu cầu: Năm 2022, đơn vị cần tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm của Công an tỉnh là “làm giảm, làm sạch” ma túy; tham mưu triển khai thực hiện hiệu quả các kế hoạch nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an tỉnh về phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy. Trong thực hiện các chỉ tiêu công tác, cần phân công công việc với phương châm “rõ người, rõ việc” gắn với trách nhiệm của từng cá nhân. Cùng với đó, quan tâm trau dồi kiến thức pháp luật, nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sỹ; đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn với Công an các địa phương, các lực lượng chức năng liên quan trong điều tra, xử lý vụ việc. Trong công tác tấn công, trấn áp tội phạm, cần bám sát tình hình, tăng cường kiểm soát tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, nhất là tuyến đường biên. Đẩy mạnh triệt xóa các tụ điểm, điểm bán lẻ ma túy; tập trung đấu tranh với các đối tượng tổ chức sử dụng ma túy tổng hợp. Trong công tác điều tra, cần chấp hành nghiêm các quy định pháp luật, không để xảy ra oan sai; đồng thời, quản lý chặt chẽ các đối tượng phạm tội…

.

Hồng Hạnh

.