Thứ Ba, 02/11/2021, 16:40 [GMT+7]
Công an Nghệ An

Chủ động đấu tranh, ngăn chặn các vi phạm về pháo

(Congan.nghean.gov.vn)-Cứ vào dịp cuối năm, các hành vi vi phạm pháp luật về pháo dự báo sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, các đối tượng sử dụng phương thức, thủ đoạn tinh vi để buôn bán, tàng trữ, sử dụng pháo nổ trái phép. Công an Nghệ An đã chủ động triển khai sớm kế hoạch phòng, chống các hành vi vi phạm về pháo trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Đối tượng Trần Hoàng Quân lợi dụng xe ô tô luồng xanh để buôn bán pháo. Ảnh: Đức Vũ
Đối tượng Trần Hoàng Quân lợi dụng xe ô tô luồng xanh để buôn bán pháo. Ảnh: Đức Vũ

Kế hoạch được thực hiện từ ngày 01/10/2021 đến ngày 15/02/2022, trong đó yêu cầu công an các đơn vị, địa phương tập trung tham mưu, chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả các giải pháp phòng, chống vi phạm về pháo từ cơ sở, gắn với các kế hoạch, chuyên đề bảo đảm an ninh trật tự và đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ Tết Nguyên đán 2022 song song với công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Sau 01 tháng triển khai, Công an Nghệ An đã bắt giữ 08 vụ, 12 đối tượng vi phạm pháp luật về pháo, thu giữ gần 2,2 tấn pháo. Trong số các chuyên án pháo được phát hiện, bắt giữ thì chuyên án thu giữ được số pháo nổ lớn nhất cho đến thời điểm hiện tại là gần 02 tấn pháo nổ, được Công an huyện Quỳnh Lưu khám phá vào ngày 24/10/2021, chuyên án này đã bắt giữ 04 đối tượng về hành vi buôn bán, vận chuyển trái phép pháo nổ. Số pháo trên được các đối tượng tập kết tại địa bàn huyện Diễn Châu, trong lúc vận chuyển bằng ô tô đi tiêu thụ thì bị bắt giữ. Đáng chú ý, quá trình bắt giữ, đối tượng Lương Hồng Thanh (sinh năm 1984), trú tại xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu là người điều khiển xe ô tô 04 chỗ chở 141kg pháo đã liều lĩnh đâm vào xe ô tô của lực lượng chức năng để hòng trốn thoát. Tại cơ quan điều tra, đối tượng Thanh khai nhận mua số pháo trên từ biên giới rồi tập kết tại nhà của 03 đối tượng còn lại, chờ thời điểm cận tết đem bán kiếm lời.

Quá trình đấu tranh các chuyên án lớn về pháo cho thấy, một trong những nguyên nhân để các đối tượng buôn bán pháo dịp cận tết gia tăng hoạt động là vì lợi nhuận “mặt hàng” này mang lại rất lớn. Cũng vì lợi nhuận mà đối tượng Nguyễn Thị Thuận (sinh năm 1972), trú tại phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò chọn cách buôn bán trái phép pháo nổ, Thuận đã có tiền sự về hành vi tàng trữ pháo nổ nên việc kiếm mối tiêu thụ pháo không gặp nhiều khó khăn. Ngày 11/10/2021, trên đường sử dụng xe mô tô chở pháo để giao cho khách thì bị Công an Nghệ An bắt giữ, tại hiện trường lực lượng chức năng thu giữ 47kg pháo. Qua việc bắt giữ Thuận, các đối tượng còn lại trong đường dây buôn bán trái phép pháo nổ đã bị Công an thị xã Cửa Lò và Công an huyện Nghi Lộc bắt giữ ngay sau đó, thu giữ tổng số lượng pháo hơn 135kg.

Gần 02 tấn pháo nổ được Công an Quỳnh Lưu thu giữ sau khi phá chuyên án, bắt giữ 04 đối tượng. Ảnh: Trọng Tuấn
Gần 02 tấn pháo nổ được Công an Quỳnh Lưu thu giữ sau khi phá chuyên án, bắt giữ 04 đối tượng. Ảnh: Trọng Tuấn

Qua công tác nắm tình hình, lực lượng công an đã xác định việc buôn bán, vận chuyển pháo trái phép đã được các đối tượng chuẩn bị từ rất sớm, nhất là lợi dụng tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp để hoạt động. Điển hình như vụ việc ngày 14/9/2021, các lực lượng của Công an Nghệ An do Phòng Cảnh sát hình sự chủ trì, phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông khám phá chuyên án, bắt giữ Trần Hoàng Quân (sinh năm 1976), trú tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An về hành vi buôn bán hàng cấm, thu giữ hơn 70kg pháo nổ. Điều đặc biệt, đối tượng này lợi dụng lái xe tải cho một công ty kinh doanh vật liệu xây dựng ở thành phố Đà Nẵng và có giấy luồng xanh đi qua các chốt phòng, chống dịch Covid-19, Quân đã mua pháo vận chuyển trên xe ô tô để bán kiếm lời.

Theo kế hoạch phòng, chống các hành vi vi phạm về pháo trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, Công an Nghệ An đã xác định tất cả các địa phương là địa bàn trọng điểm cần tập trung đấu tranh. Trong đó, tập trung vào các đối tượng hoạt động trong các đường dây, ổ nhóm buôn bán trái phép các loại pháo, thuốc pháo; các đối tượng đã có tiền án, tiền sự về hành vi nhập lậu, sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại pháo; số đối tượng là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên ở các trường học có biểu hiện sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo; các chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện trên đường bộ, đường thủy có khả năng, điều kiện, có biểu hiện nghi vấn hoạt động mua bán, vận chuyển pháo, thuốc pháo trái phép, nhất là số đối tượng thường xuyên qua lại khu vực biên giới, cảng biển và các tuyến, địa bàn trọng điểm.

Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Công an các đơn vị, địa phương khi phát hiện, bắt giữ các đối tượng sử dụng pháo trái phép (kể cả thời khắc giao thừa) phải củng cố hồ sơ, tài liệu chặt chẽ để xem xét xử lý hình sự về tội “gây rối trật tự công cộng”; kiên quyết áp dụng biện pháp ngăn chặn, tạm giữ, tạm giam đối với những đối tượng (khi có đủ điều kiện) để răn đe, phòng ngừa chung.

.

Đức Vũ

.