Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201901/mieng-danh-cua-dt-viet-nam-song-lai-bong-chet-835353/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201901/mieng-danh-cua-dt-viet-nam-song-lai-bong-chet-835353/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Miếng đánh của ĐT Việt Nam: Sống lại 'bóng chết' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 19/01/2019, 10:05 [GMT+7]

Miếng đánh của ĐT Việt Nam: Sống lại 'bóng chết'

“Bóng chết” không chỉ là nỗi niềm của riêng hàng thủ ĐT Việt Nam. Suốt 3 tháng qua, hàng công của thầy Park cũng loay hoay với phương án cụ thể hóa cơ hội từ “bóng chết”. Phải đến trận gặp Yemen, với hai bàn thắng từ những quả đá phạt, niềm hy vọng về “bóng chết” của ĐT Việt Nam mới sống dậy.
 
Bỗng dưng mất tích
 
Hơn một năm trước tại Thường Châu (Trung Quốc), U23 Việt Nam vào đến trận chung kết của giải U23 châu Á. Trong hành trình đầy ấn tượng ấy của thầy trò HLV Park Hang Seo, người hâm mộ nhắc rất nhiều về miếng đánh quan trọng. Đó là penalty, đá phạt trực tiếp và phạt góc. “Bóng chết” trở thành một trong những yếu tố đưa U23 Việt Nam vượt qua Iraq, Qatar và khiến Uzbekistan vã mồ hôi suốt 120 phút mới có thể lên ngôi vô địch. 
7 tháng sau ở ASIAD 18, Olympic Việt Nam có thể không khiến người hâm mộ nước nhà được chứng kiến những khoảnh khắc ấn tượng từ “bóng chết”. Nhưng cú đá phạt hàng rào của Minh Vương đánh bại thủ môn Jo Hyeon Woo của Olympic Hàn Quốc - người từng làm nản lòng các ngôi sao ĐT Đức tại World Cup 2018 - vẫn mang đến cảm xúc đặc biệt. 
 
Bẵng đi một thời gian dài sau đó, “bóng chết” bỗng dưng mất tích trong miếng tấn công của Việt Nam. Suốt 2 tháng cuối năm 2018, Việt Nam chỉ 2 lần ghi bàn từ đá phạt cố định. Một đến từ pha đá phạt ở chiến thắng 3-0 trước Lào của Quang Hải tại AFF Suzuki Cup và bàn còn lại từ chấm 11 mét do Ngọc Hải thực hiện trước Philippines tại trận giao hữu trước thềm Asian Cup 2019. 

Xem lại siêu phẩm đá phạt của Quang Hải

Hàng công không còn nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ “bóng chết”. Ngược lại, hàng thủ gặp ác mộng với những tình huống cố định. 5/7 bàn thua mà Việt Nam phải nhận trong thời gian ấy đến từ “bóng chết”. Và ở trận đấu đầu tiên tại Asian Cup 2019 gặp Iraq, các học trò của thầy Park cũng đánh rơi 1 điểm sau bàn thua từ cú đá phạt không thể cản phá ở những giây cuối của Ali Adnan. 
 
Tìm lại vũ khí xưa 
 
Có trải qua cảm giác thấp thỏm khi chứng kiến từng pha lập công của Lebanon vào lưới CHDCND Triều Tiên trong chiến thắng 4-1 cách đây 2 ngày, để rồi vỡ òa khi Việt Nam giành vé đi tiếp nhờ ít hơn Lebanon đúng… 2 thẻ vàng mới hiểu được, việc đánh rơi trận hòa ở phút cuối trước Iraq đáng tiếc đến nhường nào.
 
Từ một vũ khí quan trọng đóng góp vào thành công của Việt Nam ở các giải trẻ châu lục, “bóng chết” trở thành nỗi lo thường trực cho chính chúng ta giai đoạn gần đây. Trong bối cảnh người hâm mộ âu lo về những tình huống cố định thì bất ngờ, “bóng chết” lại là yếu tố đắc lực giúp Việt Nam đánh bại Yemen 2-0. 
Ở thắng lợi bản lề giúp Việt Nam đi tiếp ấy, ngoại trừ pha đá phạt đền thành công của Ngọc Hải, Quang Hải đã khai thông thế bế tắc bằng một cú đá phạt ngoài vòng cấm. Tròn 70 ngày trong màu áo ĐT Việt Nam, Quang Hải mới lại ghi bàn từ “bóng chết”. Nó không chỉ mở ra thế trận cởi mở cho Việt Nam trước Yemen sau đó mà pha lập công ấy còn giúp Quang Hải lấy lại tự tin. 
 
Đối thủ của ĐT Việt Nam ở vòng 1/8 là Jordan không thủng lưới ở vòng bảng. Họ chưa cho thấy điểm yếu nào nơi hàng phòng ngự. Với sự kín kẽ từ đối phương như thế, những tình huống cố định sẽ là niềm hy vọng để Quang Hải cùng các đồng đội tìm kiếm cơ hội đưa bóng vào cầu môn Jordan, đối thủ mà chúng ta vẫn bất phân thắng bại trong hai lần đối đầu trực tiếp ở vòng loại. 
.

TH

.