Thứ Năm, 26/03/2020, 10:04 [GMT+7]

Nơi anh nằm xuống, đất nở hoa diệu kỳ

(Congannghean.vn)-Đại úy Sầm Quốc Nghĩa đã yên nghỉ trong lòng đất mẹ. Giữa thời bình, máu đào vẫn đổ, anh đã hy sinh vì bình yên cuộc sống của nhân dân. Sự ra đi của Đại úy Sầm Quốc Nghĩa - cán bộ Công an huyện Quế Phong - càng tô thắm thêm truyền thống “vì nước quên thân, vì dân phục vụ” của Công an nhân dân Việt Nam anh hùng.

Tên anh hóa thành bất tử

Trưa 22/3, nhận tin Đại úy Sầm Quốc Nghĩa, cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự - kinh tế - ma túy Công an huyện Quế Phong hy sinh trong lúc đấu tranh với tội phạm mua bán trái phép chất ma túy, trái tim tôi như có ai bóp nghẹt. Ngắm nhìn gương mặt anh trên các trang báo, lắng sâu vào lòng tôi là đôi mắt hiền lành, bao dung nhưng cũng đầy sự nghiêm nghị, kiên quyết. Lúc đó, tôi chưa thể nào hình dung và cảm nhận hết nỗi đau mà gia đình, đồng đội của anh đang phải đón nhận. Tin dữ đến quá bất ngờ, đột ngột. Ngay cả khi cố bình tĩnh lại để viết những dòng này, cảm xúc ứa nghẹn vẫn cứ bám riết lấy tâm trí tôi, xô đẩy từng con chữ đang tuôn trào nơi đầu bút...

Gia đình nhỏ Đại úy Sầm Quốc Nghĩa
Gia đình nhỏ Đại úy Sầm Quốc Nghĩa

Đại úy Sầm Quốc Nghĩa năm nay 29 tuổi. 5 năm trước, Sầm Quốc Nghĩa về nhận công tác tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự - kinh tế - ma túy Công an huyện Quế Phong. Anh nhanh chóng trở thành một trong những trinh sát đánh án ma túy tinh nhuệ nhất của Công an huyện. Tại miền Tây Nghệ An, trong đó có Quế Phong, với đặc điểm đường biên dài, địa hình hiểm trở, các đối tượng ma túy luôn manh động, bất chấp tất cả vì lợi nhuận. Tình hình càng phức tạp hơn sau khi lực lượng Công an đánh mạnh vào tội phạm ma túy ở khu vực Tây Bắc, thì các đối tượng đã chuyển hướng sang hoạt động tại khu vực biên giới các tỉnh Bắc Trung bộ, trong đó trọng tâm là Nghệ An.

“Tội phạm ma túy luôn manh động, liều lĩnh, sẵn sàng làm tất cả để đạt được mục đích nên rất nguy hiểm. Lực lượng đấu tranh với tội phạm ma túy thường trực đối diện với hiểm nguy”, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, người đã kinh qua rất nhiều chuyên án lớn nhỏ chia sẻ.

Xác định những thử thách mà bản thân phải đối diện nhưng Đại úy Sầm Quốc Nghĩa chưa bao giờ nao núng, lùi bước. 5 năm liền gắn với công tác đấu tranh chống tội phạm ma túy, Đại úy Sầm Quốc Nghĩa luôn thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, trở thành khắc tinh của những "ông trùm" ma túy khét tiếng. Hàng chục chuyên án lớn, hàng trăm chuyến xuyên rừng truy bắt những kẻ gieo rắc “cái chết trắng”, bản thành tích của anh cứ thế dày thêm theo năm tháng. 4 năm liên tục là chiến sỹ thi đua cơ sở, anh còn được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của lãnh đạo các cấp. Tấn công để đẩy lùi tội phạm ma túy, bảo vệ bình yên cuộc sống của nhân dân trở thành động lực mãnh liệt để anh tiếp tục gắn bó với công việc hiểm nguy này. Đó cũng chính là lý do, dù được Lãnh đạo Công an huyện quan tâm cho anh chuyển bộ phận công tác khác để có điều kiện chăm sóc người mẹ thường xuyên đau ốm nhưng Đại úy Sầm Quốc Nghĩa vẫn quyết tâm gắn bó với nghiệp trinh sát ma túy.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh chia sẻ, động viên tinh thần gia đình trước sự hi sinh của Đại uý Sầm Quốc Nghĩa.
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh chia sẻ, động viên tinh thần gia đình trước sự hi sinh của Đại uý Sầm Quốc Nghĩa. Ảnh: Nguyễn Quang

Chuyên án vào sáng 22/3 vừa qua cũng như bao lần anh đánh án ma túy trước đó. Sau khi cùng đồng đội tiếp cận địa bàn vây bắt đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, Đại úy Sầm Quốc Nghĩa đã xung phong lên tuyến đầu để di chuyển gần hơn vào khu vực nghi vấn. Thế nhưng, lần này, bọn tội phạm đã manh động, liều lĩnh và tàn độc hơn rất nhiều. Anh bị chúng đâm trọng thương. Dù máu mất nhiều nhưng Sầm Quốc Nghĩa vẫn tiếp tục truy đuổi, đồng thời báo hiệu cho đồng đội hỗ trợ. Được đồng đội đưa về cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Quế Phong song anh đã không qua khỏi.

Khu rừng già hoang vắng vẫn còn đấy. Lối mòn băng qua đường biên vẫn phơi mình dưới tán lá dày đặc. Nhưng anh không còn nữa - không còn nghe tiếng bước chân anh xông pha ở tuyến đầu trong những trận đánh mới... Anh ra đi, khi lời hứa hẹn với gia đình, đồng đội vẫn còn dang dở, chưa kịp chào mẹ cha luôn mong ngóng anh mỗi lúc xế chiều, chưa kịp hôn từ biệt đứa con gái 3 tuổi mới chập chững tập đi, bi bô tập nói, và chẳng kịp nắm bàn tay người vợ trẻ đang mòn mỏi kiếm tìm anh vô vọng qua một vài dòng tin nhắn mới nhận sáng hôm ấy. Đau đớn quá!..

Đại úy Sầm Quốc Nghĩa hy sinh khi chỉ còn 2 tháng nữa là anh bước sang tuổi 30 - cái tuổi “tam thập nhi lập” tràn đầy hoài bão và ước mơ...

Học tập tấm gương dũng cảm quên mình của Đại úy Sầm Quốc Nghĩa

Đối diện với nỗi đau quá lớn, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, những người dạn dày kinh nghiệm, từng kinh qua bao cuộc chiến sinh tử, đã không thể kìm được nước mắt. Chia sẻ với nỗi đau mất mát của người thân Đại úy Sầm Quốc Nghĩa, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu nhấn mạnh, hành động dũng cảm của Đại úy Sầm Quốc Nghĩa là tấm gương sáng để toàn thể cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh nhà noi theo. Động viên gia đình gắng gượng vượt qua nỗi đau, Giám đốc Công an tỉnh khẳng định đang tập trung chỉ đạo các lực lượng chức năng quyết tâm truy bắt kẻ thủ ác về quy án.

Còn gì đau xót hơn khi máu các anh vẫn đổ giữa thời bình. Chắc chắn rằng, khi lựa chọn nhiệm vụ đấu tranh với tội phạm ma túy, Đại úy Sầm Quốc Nghĩa cũng như bao cán bộ, chiến sĩ đang thầm lặng trong cuộc chiến sống còn ấy, hiểu rõ hơn ai hết những hiểm nguy mà mình phải đối diện. Thế nhưng, các anh vẫn kiên quyết chọn và vững tin vào con đường mà mình đã theo đuổi.

Đồng chí Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An  chia buồn với gia đình Đại úy Sầm Quốc Nghĩa. Ảnh: Nguyễn Quang
Đồng chí Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chia buồn với gia đình Đại úy Sầm Quốc Nghĩa. Ảnh: Nguyễn Quang

Những năm gần đây, nhiều cán bộ, chiến sĩ Công an Nghệ An đã bị thương trong cuộc chiến đấu phòng, chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân. Những khoản lợi nhuận kếch xù, sự cám dỗ của đồng tiền đã khiến không ít đối tượng chấp nhận đánh cược với mạng sống khi lao đầu vào con đường buôn bán, vận chuyển “cái chết trắng”. Đối tượng phạm tội ma túy hội tụ đủ các yếu tố lưu manh, côn đồ của tội phạm hình sự; sự lọc lõi, ranh ma, tinh quái của tội phạm kinh tế và sự nguy hiểm, manh động, chống đối quyết liệt của những kẻ máu lạnh. “Chọn” ma túy, nghĩa là chúng chấp nhận rủi ro cao nhất, bởi nếu bị bắt, hoặc sẽ thụ án tù dài, hoặc lĩnh mức án tử hình. Thế nên ngoài thủ đoạn đối phó, tội phạm ma túy luôn tính đến... con đường chết, dành cho chúng và với cả lực lượng truy bắt. 

Trận đánh ở Nậm Giải mà Đại úy Sầm Quốc Nghĩa tham gia và vô vàn những cuộc đối đầu sinh tử giữa điều thiện - cái ác, cho thấy sự khốc liệt của mặt trận đấu tranh tội phạm ma túy. Và, trên tiền tuyến ấy, những cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân vẫn ngày đêm bám trụ, sẵn sàng hy sinh thân mình bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Bằng niềm tin và sự quả cảm, các anh đã góp phần ‘hóa giải’ những nơi “rừng thiêng nước độc” thành mảnh đất tràn đầy sức sống và yêu thương. Đại úy Sầm Quốc Nghĩa đã dũng cảm hy sinh để diệt trừ tội phạm, diệt trừ cái ác, ươm thêm nhiều mầm thiện cho cuộc sống mến yêu này. Chúng tôi, những đồng đội của anh và bà con nhân dân đang kính cẩn nghiêng mình tiễn biệt anh.

“Anh ra đi dào dạt tuổi thanh xuân
Giữa đồng lúa, tuổi thơ đã hát
Máu tim anh thấm sâu vào tình đất
Cho hòa bình bát ngát những mùa hoa…”.

Lễ truy điệu được tổ chức trang trọng theo nghi lễ Công an nhân dân Việt Nam
Lễ truy điệu Đại úy Sầm Quốc Nghĩa được tổ chức trang trọng theo nghi lễ Công an nhân dân Việt Nam
Vô cùng thương tiếc Đại úy Sầm
Vô cùng thương tiếc Đại úy Sầm Quốc Nghĩa

 

.

MAI HẬU