Chủ Nhật, 22/03/2020, 14:50 [GMT+7]

Vụ nữ tiếp viên bị tra tấn: Phần nổi của tảng băng

 
Thời gian gần đây, vụ việc nữ tiếp viên quán cà phê bị chủ quán tra tấn dã man do không chịu kích dục cho khách khiến dư luận xôn xao. Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp thiểu số. Tại các địa phương đã ghi nhận nhiều vụ việc tương tự.
 
Nhiều vụ giam giữ, đánh đập nữ tiếp viên
 
Chiều 17/3, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Biên Hòa, Đồng Nai đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Lê Thế Diện (26 tuổi, xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) là chủ quán “Cà phê Quán” để điều tra về hành vi "Cố ý gây thương tích".
Nữ tiếp viên bị tra tấn đang được điều trị. Ảnh Internet
Nữ tiếp viên bị tra tấn đang được điều trị. Ảnh Internet
Trước đó, do nạn nhân T. (là nhân viên của quán) không chịu kích dục cho khách, Diện đã lấy một sợi dây điện gập đôi lại quất liên tiếp vào người T. Chưa dừng lại ở đó Diện còn dùng chân phải đá mạnh vào hai bên mạn sườn của T.
 
Đến khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày, T kêu đau đớn, khó thở và ngất xỉu nên Diện và một nhân viên khác của quán chở T đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Singmark thuộc phường Long Bình Tân, TP. Biên Hòa. Do thương tích nặng nên đã chuyển T đến Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Qua xác minh thương tích ban đầu T bị vỡ lá lách, dập thận trái, gãy xương sườn số 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10,  xuất huyết ở bụng.
 
Tháng 10/2019, từ phản ánh của người dân, CQĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã điều tra và thực hiện biện pháp tố tụng đối với 3 đối tượng về hành vi Giữ người trái pháp luật gồm: Nguyễn Thế Hà (SN 1987), Đỗ Mạnh Thắng (SN 1989), cùng trú ở xã Đồng Ích, huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc, và Hoàng Nhật Kế (SN 1998), trú ở xã Chi Thiết, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.
 
Quá trình điều tra, bắt giữ hai đối tượng Đỗ Mạnh Thắng và Hoàng Nhật Kế thừa nhận, hằng ngày Thắng có nhiệm vụ mở khóa cửa cho các nhân viên ra tiếp khách tại quán, đến khi hết khách Thắng nhốt các nhân viên vào một phòng của quán và khóa cửa lại. Nếu Thắng không có mặt tại quán thì Kế sẽ là người thay thế nhiệm vụ của Thắng.
 
Khi các nhân viên muốn đi ra ngoài phải được sự đồng ý và cho phép của Thắng. Kế sẽ là người trực tiếp chở các nhân viên ra ngoài và đưa về. Nếu các nữ nhân viên có ý định bỏ trốn hoặc không thực hiện đúng theo sự chỉ đạo của Nguyễn Thế Hà thì sẽ bị Thắng và Kế bắt, nhốt vào một phòng riêng của quán, sau đó dùng gậy nhựa đánh và dùng khóa số 8 còng tay vào giường.
 
Cũng tại Vĩnh Phúc, Nguyễn Văn Anh thuê một số cô gái làm phục vụ tại quán karaoke Royclub ở xã Tử Du, huyện Lập Thạch. Anh cho các nữ nhân viên vay tiền sau đó bắt làm việc không công để trừ nợ.
 
Lo sợ các nữ tiếp viên bỏ trốn, Anh giao họ cho Hùng và một người khác quản lý. Hàng ngày, Hùng mở khóa cửa cho "con nợ" ra tiếp khách, sau đó nhốt vào một phòng.
 
Trả mãi không hết nợ, bốn nữ nhân viên bỏ trốn. Anh đã chỉ đạo Thái, Trần Văn Anh và một số người khác truy bắt và đưa về quán. Tại đây, Anh cùng đồng bọn đánh bốn nữ nhân viên bằng gậy nhựa và ép viết giấy vay nợ 40 triệu đồng.
 
Trước đó, vào tháng 9/2019, một nhóm thanh niên ở Thanh Hóa đã liên kết với nhau rủ rê, bắt ép, thậm chí đánh đập những cô gái trẻ ép buộc họ làm tiếp viên phục vụ trong các quán hát karaoke và bán dâm.
 
Các nghi phạm bị bắt giữ để điều tra về tội bắt giữ người trái pháp luật, gồm: Bùi Duy Tuấn (21 tuổi, ngụ tại phường Quảng Thành, thành phố Thanh Hóa), Lê Tuấn Phong (35 tuổi, ngụ tại thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) và Bùi Xuân Tùng (19 tuổi, ngụ tại xã Hà Bắc, huyện Hà Trung, Thanh Hóa).
 
Theo điều tra của cơ quan công an, thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Thanh Hóa và huyện Vĩnh Lộc có một nhóm đối tượng chuyên thực hiện các hành vi mua bán người, bắt giữ những cô gái trẻ để ép các nạn nhân phục vụ trong quán karaoke hoặc bán dâm.
 
Vào cuộc điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa xác định, cầm đầu nhóm người chuyên gây án trên là Bùi Duy Tuấn.
 
Ngày 14/7/2019, Bùi Duy Tuấn và Lê Tuấn Phong đã câu kết với một đối tượng khác ở phường Quảng Thành (thành phố Thanh Hóa) bắt giữ và ép em N.T.H (16 tuổi, ngụ tại thành phố Sầm Sơn, Thanh Hóa) làm nhân viên phục vụ một quán hát karaoke trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc.
 
Đến ngày 17/7, khi phát hiện em H. có ý định bỏ trốn, Tuấn chỉ đạo Bùi Xuân Tùng trói chân, dùng băng dính bịt miệng và đánh đập em H. tại một phòng trọ trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc.
 
Không dừng lại ở đó, để bắt ép em H. làm việc cho chúng, ngày 18/7, nhóm của Tuấn đã ép H. viết khống giấy vay nợ 20 triệu đồng, để lấy cớ ép buộc làm nhân viên quán hát trong vòng 1 năm. Ngày 26/7, H. trốn thoát khỏi nơi bị giam lỏng và trình báo sự việc với cơ quan công an.
 
Theo quan điều tra của cơ quan công an, ổ nhóm do Tuấn cầm đầu còn có nhiều đàn em ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, chuyên tìm kiếm những cô gái có độ tuổi từ 16 - 25 rủ rê đi phục vụ quán karaoke. Khi không rủ rê được thì các nghi phạm bắt giữ, nhốt các nạn nhân vào một phòng trọ, có bố trí người canh gác. Sau đó, đánh đập, đe dọa các nạn nhân bắt họ phải làm tiếp viên quán karaoke và bán dâm.
 
Phần nổi của tảng băng chìm
 
Những cô gái đáng thương bị giam giữ, hành hạ ở trên chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm” vì hiện nay tổng số các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm trên toàn quốc là trên 160 nghìn cơ sở với hàng chục nghìn nhân viên nữ; phát hiện trên 2,5 nghìn cơ sở và 6 nghìn nữ nhân viên nghi hoạt động mại dâm.
 
Mà trong số này có không ít cơ sở hoạt động mại dâm trá hình có hình thức quản lý tiếp viên tương tự. Cuộc sống của các tiếp viên không chỉ bị giam giữ mà còn rơi vào cạm bẫy của các thế lực xã hội đen.
 
Trước đây, những kẻ buôn người thường sử dụng các chiêu lừa như giả dạng làm cán bộ nhân sự của công ty, nhà hàng, khách sạn ở những thành phố lớn về các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa tuyển dụng lao động với mức lương cao để lừa các cô gái nhẹ dạ cả tin.
 
Hiện nay, khi công nghệ phát triển, bọn buôn người chỉ cần ngồi tại nhà và săn các cô gái trẻ đẹp qua mạng Internet ở khắp nơi trong cả nước.
 
Sau khi lừa được người chúng liền “bán” lại cho các tụ điểm tệ nạn với giá chỉ 1-2 triệu đồng thông qua hình thức “môi giới việc làm”.
 
Khi rơi vào ổ tệ nạn, không ít cô gái phản kháng, tìm cách bỏ trốn. Cũng có nhiều người bị ép vay nợ dẫn đến không thể không làm việc cho chúng. Khi thấy mình không có đường ra định bỏ trốn nhưng vì bị thu hết giấy tờ tùy thân, bị kẻ cho vay hù dọa sẽ “làm thịt”, sẽ tìm đến tận quê để đòi nợ nên đành cắn răng “chịu đấm ăn xôi”.
 
Qua các vụ việc, đây là bài học với những cô gái nhẹ dạ, tin vào những lời đường mật, hứa hẹn về công việc nhẹ nhàng, thu nhập cao đã bị rơi vào “bẫy” của các đối tượng cò mồi qua Facebook.
 
Quyền con người luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của Đảng, Nhà nước và xã hội hiện nay. Việc đấu tranh bảo vệ quyền con người là trách nhiệm của Nhà nước và mọi cá nhân trong xã hội được quy định tại Điều 20 Hiến pháp Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.
 
Theo đó, mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm, không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm....
 
Việc các đối tượng giam giữ, cố ý gây thương tích cho các nữ tiếp viên là hành vi cố ý xâm phạm thân thể, gây hại đến sức khỏe người khác, được xác định bằng thương tích cụ thể. Hành vi của các đối tượng là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền được tôn trọng và bảo vệ sức khỏe của con người. Các đối tượng đã và đang chịu sự trừng phạt của pháp luật.
.

Nhật Thy

.