Thứ Hai, 23/03/2020, 13:06 [GMT+7]

Đại uý Sầm Quốc Nghĩa và những lần sinh tử với tội phạm ma tuý

 
(Congannghean.vn)-Là một trong những trinh sát ma tuý tinh nhuệ của lực lượng Công an Nghệ An, dù tuổi đời còn rất trẻ, nhưng với bề dày thành tích trong đấu tranh, phòng chống tội phạm nói chung, tội phạm về ma tuý nói riêng, Đại uý Sầm Quốc Nghĩa luôn là tấm gương mưu trí, dũng cảm để đồng đội học tập, noi theo. 5 năm công tác thì 4 năm liền anh được phong tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở” và với rất nhiều chuyên án lớn được khám phá Đại uý Sầm Quốc Nghĩa đã được các cấp, ngành tặng thưởng nhiều bằng khen và giấy khen…
Thượng uý Sầm Quốc Nghĩa, một trong 20 gương mặt tiêu biểu tại Hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc giai đoạn 2015 - 2020 của cụm thi đua số 8.
Đại uý Sầm Quốc Nghĩa, một trong 20 gương mặt tiêu biểu tại Hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc giai đoạn 2015 - 2020 của cụm thi đua số 8.
Tấm gương mưu trí, dũng cảm của chiến sỹ trẻ
 
Đại úy Sầm Quốc Nghĩa, sinh năm 1991, là người dân tộc Thái tại bản Liên Bận, xã Châu Thắng, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An. Dù là con trai duy nhất, bố mẹ đã tuổi cao sức yếu, nhưng tháng 10 năm 2015, sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I - Bộ Công an, đồng chí vẫn tình nguyện về nhận công tác tại Công an huyện Quế Phong. Sau đó, chàng cảnh sát trẻ được bố trí công tác tại Đội CSĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy tại vùng biên giới rẻo cao với vai trò là trinh sát ma tuý. Kể từ đó, anh liên tục lập được nhiều chiến công, là một trong những trinh sát ma túy tinh nhuệ nhất ở Quế Phong.
 
Mới về nhận công tác ở Công an huyện Quế Phong 5 năm thì anh có 4 năm liền đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở.  Nhiều lần được Bộ Công an, UBND tỉnh Nghệ An và Giám đốc Công an tặng bằng khen, giấy khen về những thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý. Đặc biệt, tại Hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc giai đoạn 2015 - 2020 của cụm thi đua số 8 các đơn vị trên tuyến Quốc lộ 48A, anh vinh dự được vinh danh là 1 trong 20 gương mặt tiêu biểu.
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ nhanh chóng vào cuộc điều tra, truy bắt nhóm đối tượng ma tuý này
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ nhanh chóng vào cuộc điều tra, truy bắt nhóm đối tượng ma tuý này
Trong suốt 5 năm trong vai trò là trinh sát ma tuý, Đại uý Sầm Quốc Nghĩa đã luôn nêu cao tinh thần dũng cảm, mưu trí, kiên quyết đấu tranh với tội phạm đến cùng, góp phần quan trọng cùng đồng đội đấu tranh khám phá nhiều vụ án, chuyên án, triệt xóa nhiều đường dây, ổ nhóm tội phạm ma túy lớn.  Còn nhớ, về địa bàn chưa lâu, đồng chí Nghĩa được Lãnh đạo tin tưởng giao nhiệm vụ trinh sát đường dây ma tuý lớn trong chuyên án 516P. Nhiều tháng ròng rã bí mật bám sát mọi di biến động của các đối tượng trong đường dây, trinh sát trẻ đã cùng đồng đội thu thập nhiều thông tin quan trọng để đến ngày 28/5/2016, Công an huyện chủ trì, phối hợp với Đồn Biên phòng Thông Thụ khám phá thành công chuyên án này. Qua đó, bắt quả tang 2 đối tượng Thò Pó Thò (SN 1966) và đối tượng Vừ Chồng Chớ (SN 1995), cùng trú tại Pà Pục, cụm bản Viêng Phăn, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, Lào về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 3kg thuốc phiện, 400 viên ma túy tổng hợp.
 
Liên tiếp sau đó, anh cùng đồng đội của mình đã khám phá thành công hàng chục chuyên án lớn, gây được tiếng vang và là nỗi khiếp sợ đối với các đối tượng trong giới buôn hàng trắng trên tuyến vùng biên giới huyện Quế Phong. Đặc biệt, năm 2018, anh được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong xác lập, phá thành công Chuyên án 318Đ. Đó là chuyên án mà Công an huyện Quế Phong đã bắt được “ông trùm” ma túy Xồng Xái Hờ. Hờ là đối tượng sừng sỏ trong giới buôn ma tuý với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt hòng qua mặt lực lượng chức năng. Mỗi lần thực hiện giao dịch, “ông trùm” thường chọn địa bàn đồi núi hiểm trở, sử dụng nhiều chân rết có sử dụng vũ khí nóng để bảo vệ nhiều vòng tránh bị người lạ tiếp cận. Ngoài ra, trong các vụ mua, bán giao dịch, Hờ cũng luôn thay đổi địa điểm giao dịch để đối phó với cơ quan chức năng và luôn cẩn trọng với “đối tác”, hắn phải nhìn thấy tiền mới chịu chỉ địa điểm để nhận ma tuý. Trước tình hình đó, Lãnh đạo Công an huyện Quế Phong đã tin tưởng, giao cho Đại uý Sầm Quốc Nghĩa cùng đồng đội trực tiếp trinh sát đường dây ma tuý này. Sau nhiều tháng bám sát mọi di biến động của “ông trùm”, các trinh sát cùng thành viên Ban chuyên án mới bắt được quả tang Hờ thực hiện hành vi phạm tội. Dù bị các đối tượng chống trả quyết liệt, nhưng Nghĩa và đồng đội đã nhanh chóng quật ngã, khống chế thành công các đối tượng này, thu giữ 3 kg ma túy đá và 1.867 viên ma túy tổng hợp.
 
Là một trinh sát ma tuý, vì điều kiện công tác khiến anh không có nhiều thời gian về thăm gia đình, dù đơn vị chỉ cách nhà vài chục cây số. Để yên tâm công tác và có người chăm nom bố mẹ, anh đã kết duyên với cô giáo mầm non gần nhà. Yên tâm vì đã có vợ chăm lo gia đình, anh tiếp tục lao vào những trận đánh mới. Hiểu hoàn cảnh gia đình khó khăn của đồng chí Nghĩa, khi mẹ đẻ thường xuyên ốm đau do có tiền sử tai biến, con còn nhỏ, Lãnh đạo đơn vị nhiều lần dự kiến bố trí đồng chí Sầm Quốc Nghĩa công tác tại bộ phận khác, nhưng đồng chí đã tự nguyện xin được công tác tại Đội CSĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy với một đề xuất được coi như là lời thề riêng của đồng chí “Em thích và đam mê đấu tranh với bọn tội phạm ma túy”. Ít ai ngờ rằng, không lâu sau đó, anh đã hi sinh trong lần cuối cùng đối mặt với bọn tội phạm ma tuý vùng biên này.
Thượng úy Sầm Quốc Nghĩa
Di ảnh Đại úy Sầm Quốc Nghĩa
 
Lần đánh án cuối cùng
 
Theo đó, vào sáng Chủ nhật, ngày 22/3/2020, Công an huyện Quế Phong nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc có một số đối tượng người Lào tổ chức vận chuyển ma túy từ bên kia biên giới vào mua bán tại khu vực rừng núi xã Nậm Giải, huyện Quế Phong. Trước tình hình đó, Lãnh đạo chỉ huy trực của Công an huyện Quế Phong đã nhanh chóng cử tổ công tác gồm 8 đồng chí cán bộ Đội hình sự - kinh tế - ma túy, tổ chức xác minh nguồn tin và lên phương án bắt giữ. Vượt hơn 40 km đường rừng núi hiểm trở, tổ công tác tiếp cận được địa bàn nghi các đối tượng sẽ thực hiện giao dịch ma tuý. Tại đây, sau khi hội ý nhanh, đồng chí Sầm Quốc Nghĩa với lý do là người dân tộc Thái, am hiểu tiếng người bản địa, lại thông thạo địa bàn, cùng với ý chí quyết tâm tấn công tội phạm nên đã xung phong nhận nhiệm vụ di chuyển vào gần hơn khu vực nghi vấn tổ chức mua bán trái phép chất ma túy để xác định các đối tượng.
 
Trong quá trình tiếp cận, đồng chí Sầm Quốc Nghĩa phát hiện 1 đối tượng mặc quần áo người Mông, mang theo túi ni lông chứa ma túy, đồng chí Nghĩa đã mưu trí đánh lạc hướng khiến cho đối tượng sơ hở, đồng thời dũng cảm nhanh chóng áp sát quật ngã, khống chế đối tượng. Trong lúc đang khống chế đối tượng thì bất ngờ từ phía sau có 2 đối tượng từ trong rừng lao ra cầm dao chém, đâm nhiều nhát vào vùng đầu, vùng lưng đồng chí Nghĩa. Dù bị trọng thương, nhưng với tinh thần tấn công tội phạm đến cùng, đồng chí Nghĩa vẫn tiếp tục chống trả lại các đối tượng phạm tội và truy hô đồng đội đến trợ giúp. Nghe thấy tiếng gọi của đồng chí Nghĩa, ngay lập tức mũi công tác còn lại đã nhanh chóng có mặt tại vị trí đồng chí Nghĩa để hỗ trợ truy bắt các đối tượng nhưng do địa hình hiểm trở nên các đối tượng đã nhanh chóng tẩu thoát vào rừng sâu. Mặc dù đã được đồng đội nhanh chóng đưa về Trung tâm y tế huyện Quế Phong cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng và bị mất quá nhiều máu nên đồng chí Sầm Quốc Nghĩa đã hy sinh lúc 10 giờ 25 phút cùng ngày. 
 
Có mặt từ rất sớm tại ngôi nhà nhỏ của Đại uý Sầm Quốc Nghĩa sau khi hay tin cán bộ chiến sỹ của mình đã hi sinh, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh đã không cầm nổi nước mắt. Lúc này, rất nhiều đồng đội, lãnh đạo chính quyền, các ban ngành đoàn thể các cấp cùng bà con lối xóm hay tin đều không khỏi tiếc thương và đến động viên, chia sẻ với gia đình. Trước linh cữu của người con, chỉ còn người cha già cố gượng dậy đáp lễ, còn mẹ và vợ anh đã gục ngã hoàn toàn trước mất mát quá lớn này. Dù cố trấn tĩnh để động viên người thân trong gia đình đồng chí Nghĩa, nhưng trong ánh mắt ngấn nước của vị tướng dạn dày trận mạc ấy không nén khỏi bi thương, mất mát. 
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh chia sẻ, động viên tinh thần gia đình trước sự hi sinh của Thượng uý Sầm Quốc Nghĩa.
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh chia sẻ, động viên tinh thần gia đình trước sự hi sinh của Đại uý Sầm Quốc Nghĩa.
Trước tấm gương anh dũng, chiến đấu quên mình của Đồng chí Sầm Quốc Nghĩa, ngày 23/3 được sự đồng ý của Bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh đã ký quyết định truy thăng quân hàm vượt cấp từ Thượng úy lên Đại úy; đề nghị Thủ tướng Chính phủ cấp bằng Tổ quốc ghi công; Chủ tịch nước truy tặng Huân chương chiến công hạng nhì cho đồng chí Nghĩa.
Lực lượng nghiệp vụ Công an Nghệ An có mặt tại hiện trường để điều tra theo dấu vết nóng
Lực lượng nghiệp vụ Công an Nghệ An có mặt tại hiện trường để điều tra theo dấu vết nóng
Tại buổi làm việc với Công an huyện Quế Phong, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu cũng nêu rõ: Sự hi sinh của Đại uý Sầm Quốc Nghĩa thể hiện tinh thần và bản lĩnh người chiến sỹ Công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Quá trình công tác, chiến đấu, đồng chí Sầm Quốc Nghĩa là tấm gương sáng, mẫu mực để toàn thể CBCS Công an huyện Quế Phong nói riêng, Công an tỉnh Nghệ An nói chung học tập, noi theo. Đặc biệt, sự hy sinh anh dũng, quyên mình vì nhiệm vụ của đồng chí trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy ngày 22/3/2020 đã góp phần tô thắm thêm Lá cờ truyền thống của lực lượng Công an nhân dân Anh hùng, thể hiện tinh thần và bản lĩnh của người chiến sỹ Công an “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, cảm phục. 
.

Việt Quang

.