Thứ Sáu, 27/03/2020, 09:54 [GMT+7]

Không để tin đồn ác ý có đất sống

(Congannghean.vn)-Đảng, Chính phủ Việt Nam đang huy động mọi nguồn lực tối đa để kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19. Những nỗ lực bền bỉ của chính quyền, các lực lượng chức năng chỉ duy nhất một mục tiêu: Bảo vệ người dân trước đại dịch. Thế nhưng, bên cạnh áp lực nặng nề để kiểm soát dịch, ngành chức năng lại phải thường xuyên đương đầu và xử lý những tin đồn ác ý, vô căn cứ, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Người dân cần chủ động thực hiện các giải pháp bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người thân
Người dân cần chủ động thực hiện các giải pháp bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người thân
Nhận diện tin giả trên mạng xã hội
 
Dịch COVID-19 đang ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của người dân trên khắp toàn cầu. Việt Nam không phải là ngoại lệ. Là quốc gia láng giềng với Trung Quốc, nơi đầu tiên trên thế giới phát sinh dịch COVID-19, Việt Nam sớm nhận rõ những nguy cơ, hiểm họa của dịch bệnh này nên ngay từ đầu đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, kịp thời, chủ động khoanh vùng, cách ly, dập dịch một cách khẩn trương, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Đảng, Nhà nước, toàn quân và dân luôn đồng lòng với quyết tâm đẩy lùi dịch COVID-19. Thế nhưng, lợi dụng tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, một số đối tượng phản động, cơ hội đã cho đăng tải những thông tin sai lệch, gây hiểu nhầm, hoang mang trong quần chúng. Một số người, do thiếu hiểu biết, đã tạo cơ hội cho những tin đồn ác ý có cơ hội lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội. Việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm vừa thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, vừa xây dựng môi trường trong sạch, lành mạnh để bảo vệ chính người dân trước đại dịch.
 
Mới đây, một số cư dân mạng thể hiện sự hoang mang, lo lắng trước tin đồn TP Hà Nội sẽ phong tỏa sau 24 giờ ngày 19/3. Trên thực tế, đó chỉ là tin đồn nhảm, xuất phát từ chủ trương vận động người dân nên ở nhà, hạn chế tiếp xúc nơi đông người của UBND TP Hà Nội trong nỗ lực kiểm soát dịch COVID-19. Về vấn đề này, người đứng đầu UBND TP Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã lập tức bác bỏ và khẳng định Hà Nội đang kiểm soát tốt đại dịch. Hiện, Hà Nội đang phối hợp với Bộ Y tế và các ngành chức năng để giảm tối đa sự lan truyền dịch bệnh, đảm bảo cung cấp đủ nhu yếu phẩm cho người dân, thực hiện nghiêm túc các biện pháp cách ly, điều trị cho những người nhiễm bệnh.
 
Đây không phải lần đầu tiên, công cuộc chống đại dịch của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung trở thành “mục tiêu” của các đối tượng chống phá trong và ngoài nước. Trước đây, khi phát hiện bệnh nhân thứ 17 nhiễm bệnh, những kẻ phản động cũng tung tin sai lệch việc bệnh nhân thứ 17 nhiễm COVID-19 N.H.N. tham dự khai trương hãng thời trang Uniqlo tại phố Phạm Ngọc Thạch, TP Hà Nội (nhưng thực chất bệnh nhân đã được cách ly từ ngày hôm trước). Chúng còn phát tán hình ảnh chụp lại màn hình từ của một tài khoản facebook được cho là của cô gái nhiễm bệnh với dòng trạng thái: “Bệnh tình rất yếu, suy kiệt sức khỏe và xin lỗi người dân cả nước”… Trên thực tế, bệnh nhân này không hề tham dự khai trương và tình hình điều trị cũng rất khả quan. Đến nay, bệnh nhân đã xét nghiệm âm tính 3 lần, đủ tiêu chuẩn xác định khỏi bệnh. Không chỉ xuyên tạc về tình hình dịch bệnh, một số đối tượng còn cố tình xuyên tạc các “cách thức” để điều trị COVID-19 như uống tỏi, tắm sả…, từ đó kêu gọi tự chữa bệnh tại nhà, tẩy chay hướng dẫn cách ly của Bộ Y tế. 
 
Nực cười hơn, chúng còn đổ lỗi nguyên nhân dịch COVID-19 là do chế độ, chính quyền, do chính sách ngoại giao của Việt Nam. Thậm chí, khi thấy một số người bị xử lý vì tung tin đồn sai sự thật gây hoang mang trong dư luận, chúng còn cho rằng như thế là không nhân văn, thiếu tôn trọng quyền con người. 
Lá thư cảm ơn của vợ chồng người Anh vì sự quan tâm,              chăm sóc của Việt Nam
Lá thư cảm ơn của vợ chồng người Anh vì sự quan tâm, chăm sóc của Việt Nam
Tự hào hai tiếng Việt Nam
 
So với nhiều quốc gia khác, tiềm lực kinh tế - y tế của Việt Nam còn rất nhiều khó khăn. Một đất nước với xuất phát điểm còn hạn chế, đi ra từ nhiều cuộc chiến, đang nỗ lực từng ngày để phát triển và đảm bảo cuộc sống người dân no đủ và hạnh phúc hơn. Đại dịch xảy ra là điều không ai mong muốn, nhưng với một đất nước được tôi luyện qua bao cuộc chiến, được xây dựng chỉ với mục tiêu duy nhất là vì nhân dân, Đảng, Chính phủ đã làm hết sức mình để chăm sóc sức khỏe người dân, đẩy lùi dịch bệnh.  
 
Không chỉ chăm sóc, hỗ trợ cho người dân, những du khách nước ngoài nhiễm bệnh cũng được Việt Nam điều trị chu đáo, thành công. Sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính, hai vợ chồng ông bà Cath và David Butler (người Anh) đã gửi thư cảm ơn về những gì đã nhận được thời gian qua tại khu cách ly ở Bệnh viện Đống Đa, Hà Nội. Trong lá thư có đoạn: “Trang thiết bị của bệnh viện ở đây rất khác với ở Anh, tuy nhiên, chúng tôi đã có tất cả những gì chúng tôi cần. Chúng tôi được 1 bác sĩ nói được tiếng Anh, người đã giúp chúng tôi rất nhiều và cung cấp đầy đủ thông tin. Hướng dẫn viên của chúng tôi từ công ty ICS, Nam, cũng đã hỗ trợ chúng tôi và cho chúng tôi một số vật dụng mà những người đi du lịch như chúng tôi không mang theo.
 
Chúng tôi rất hiểu thực tế này, đây là điều cần làm trong hoàn cảnh hiện nay và chúng tôi rất biết ơn bệnh viện cũng như tất cả cán bộ ở đây đã chăm sóc chúng tôi rất tốt”...  Hay như trong lá thư của hai cha con bệnh nhân Li Ding và Li Zichao bị nhiễm COVID-19 gửi cho tập thể thầy thuốc Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) sau khi họ được chữa khỏi tại Việt Nam. Lá thư có đoạn viết: “Chúng tôi đã rời bệnh viện được 3 ngày rồi nhưng tâm trí dường như vẫn còn ở lại bệnh viện, nơi cha con tôi không thể quên được những ấn tượng tươi đẹp và sâu sắc mà Bệnh viện Chợ Rẫy đã để lại… Chúng tôi cảm nhận được lòng tử tế của các bạn đã cứu chúng tôi và chúng tôi sẽ ghi nhớ mãi mãi. Chúng tôi muốn nói lên từ tận đáy lòng mình rằng: Cảm ơn Việt Nam!... Dù đã về nước trong tiếc nuối, sự tử tế của các bạn sẽ luôn ở lại trong tim chúng tôi”.
 
Người Việt ta vẫn thường có câu: Qua cơn hoạn nạn mới hiểu tận lòng nhau. Thiên tai, dịch bệnh ập đến, càng thể hiện rõ vai trò, quyết tâm của Chính phủ Việt Nam. Rất nhiều y, bác sĩ, chiến sĩ Công an, Quân đội đã chấp nhận thử thách, khó khăn, hy sinh lợi ích bản thân để công tác phòng, chống dịch được thuận lợi và thực hiện tốt nhất. Và trước sau như một, Đảng, Nhà nước ta vẫn luôn kiên trì mục tiêu, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân ta... Giữa công cuộc đẩy lùi dịch bệnh muôn vàn khó khăn, người dân càng phải chung sức, hợp lòng, hợp tác với lực lượng chức năng. Đó là cách tốt nhất để bảo vệ chính chúng ta, bảo vệ gia đình, người thân, bảo vệ giống nòi. Nói không với những tin đồn ác ý cũng chính là cách chúng ta xây dựng “hệ miễn dịch” để bản thân, chính quyền gia tăng sức mạnh đẩy lùi dịch COVID-19.
Đến nay, lực lượng Công an tỉnh Nghệ An đã xử lý 42 trường hợp, mỗi trường hợp bị xử phạt 12,5 triệu đồng với lý do tung tin thất thiệt trên mạng internet về dịch COVID-19.  Ngoài ra, một số cơ sở kinh doanh cũng bị xử lý do hành vi găm hàng, nâng giá hàng hóa, đặc biệt là khẩu trang và thiết bị y tế để chống dịch. Công an tỉnh cũng đã cử lực lượng phối hợp làm nhiệm vụ tại các điểm cách ly tập trung và 62 điểm cách ly tại cộng đồng. Công an tỉnh còn cử hai tổ công tác của Phòng Cảnh sát Giao thông và Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh có mặt tại Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn để tiến hành phân loại và hướng dẫn mọi người về cơ sở cách ly.

 

.

TUỆ TRANG

.