Thứ Hai, 30/03/2020, 09:44 [GMT+7]

Dấu ấn người chiến sỹ CAND trong đại dịch COVID-19

Ngày 28.3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi Thư ghi nhận, đánh giá cao kết quả, thành tích của toàn lực lượng CAND trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, góp phần làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đây chính là nguồn động viên, khích lệ mỗi cán bộ chiến sỹ trên cương vị, lĩnh vực đang đảm nhiệm sẽ tiếp tục phát huy và nỗ lực hơn nữa trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang có diễn biến hết sức phức tạp.

Bấm Play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh 

Những tưởng dịch bệnh Covid-19 đã được đẩy lùi, thế nhưng, bất ngờ đêm 6/3 thông tin về ca nhiễm Sad-Covid 2 thứ 17 được phát hiện. Cùng với toàn hệ thống chính trị, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã yêu cầu cấp ủy, lãnh đạo Công an các cấp quán triệt tổ chức thực hiện Công điện của Thường trực Ban Bí thư về tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

Trong giai đoạn này của cuộc chiến với dịch bệnh Covid-19, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, hiện nay dịch đã diễn biến hoàn toàn khác theo chiều hướng phức tạp, khó lường, do đó cần rà soát kế hoạch, kịch bản, quy trình công tác phối hợp phòng, chống dịch với các cơ quan chức năng ngành y tế và quân đội nhân dân để đảm bảo chặt chẽ, không bỏ trống nhiệm vụ, không trùng dẫm.

Phối hợp chặt chẽ với lực lượng y tế và các lực lượng chức năng liên quan khác nhằm làm tốt công tác kiểm dịch y tế, kịp thời tham mưu, đề xuất lãnh đạo Bộ chỉ đạo tăng cường các biện pháp sàng lọc, quản lý, kiểm soát hoạt động xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu biên giới và thực hiện nghiêm việc khai báo y tế bắt buộc theo đúng chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh.

Đêm 6.3, lực lượng Công an Hà Nội đã nhận nhiệm vụ triển khai điểm cách ly đầu tiên tại khu phố Trúc Bạch, quận Ba Đình. Công tác ứng trực đảm bảo an ninh, an toàn 24/24h. Sau thời điểm đó, diễn biến tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp. Khi số người nhiễm Sad-Covid 2 tăng đồng nghĩa với số người thuộc diện cách ly cũng gia tăng theo cấp số nhân.

Bà Nguyễn Hồng Yến,  Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: Tôi thấy lực lượng công an cơ sở quá vất vả. Tôi không thấy họ nghỉ đâu, trực 24/24. Kết hợp chặt chẽ với người dân, chúng tôi có bất cứ thông tin hay cần hỗ trợ gì, họ lập tức có mặt ngay và phối hợp tích cực, hiệu quả.

Khi diễn biến dịch bệnh Covid 19 bùng phát mạnh tại các nước châu Âu, châu Mỹ hàng trăm nghìn người Việt đang sinh sống tại nước ngoài muốn về nước trách dịch bệnh. Lúc này, các cửa khẩu sân bay quốc tế là mặt trận căng thẳng của các cán bộ chiến sỹ xuất nhập cảnh.

Với “tinh thần chống dịch như chống giặc”, thực hiện nghiêm Công điện số 01 của Bộ trưởng Bộ Công an, Công an các đơn vị địa phương cũng đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để lập danh sách người nước ngoài và công dân Việt Nam từ nước ngoài nhập cảnh về nước hiện đang cư trú tại địa phương kể từ ngày 07/3/2020 đến ngày 24/3/2020. Tính đến 18h chiều 25/3, Bộ Công an đã hoàn tất việc kiểm tra, rà soát.

Chủ động triển khai các biện pháp đáp ứng các cấp độ phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Quốc gia. Bộ Công an đã quyết định lập khu cách ly trên cơ sở cải tạo 1 phần công trình hiện có của Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân 1.

Việc sớm đưa vào các khu cách ly tập trung là sự chủ động “ đi trước một bước” so với diễn biến dịch hiện tại của Bộ Công an, nhằm đảm bảo không để xảy ra bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Trong suốt cuộc chiến với dịch Covid 19 đến nay…mỗi cán bộ chiến sỹ CAND không quản ngại gian khổ, chấp nhận hy sinh, có thể bị lây nhiễm dịch COVID-19 bất cứ lúc nào để sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ngày 28.3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi Thư ghi nhận, đánh giá cao kết quả, thành tích của toàn lực lượng CAND trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, góp phần làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đây chính là nguồn động viên, khích lệ mỗi cán bộ chiến sỹ trên cương vị, lĩnh vực đang đảm nhiệm sẽ tiếp tục phát huy và nỗ lực hơn nữa trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang có diễn biến hết sức phức tạp./.

.

Nguồn: ANTV