Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201606/viet-tiep-bai-dong-pham-giup-suc-cho-ke-giet-nguoi-da-sa-luoi-phap-luat-giet-vo-va-tinh-dich-roi-tron-ra-nuoc-ngoai-nhung-khong-thoat-683764/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201606/viet-tiep-bai-dong-pham-giup-suc-cho-ke-giet-nguoi-da-sa-luoi-phap-luat-giet-vo-va-tinh-dich-roi-tron-ra-nuoc-ngoai-nhung-khong-thoat-683764/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giết vợ và tình địch rồi trốn ra nước ngoài nhưng không thoát - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 22/06/2016, 09:10 [GMT+7]
Viết tiếp bài: Đồng phạm giúp sức cho kẻ giết người đã sa lưới pháp luật

Giết vợ và tình địch rồi trốn ra nước ngoài nhưng không thoát

(Congannghean.vn)-Sau khi ra tay chém anh Võ Đình Toàn (SN 1989) trú tại khối Quang Trung và vợ là chị Lê Thị Hòa (SN 1990) trú tại khối 1, phường Vinh Tân, TP Vinh, vì nghi ngờ 2 người này có quan hệ tình ái; biết tình địch đã chết, Trần Văn Cường (SN 1987) trú tại khối 1, phường Vinh Tân cùng người tình là T.M.L. chạy trốn lên huyện Tương Dương để móc nối với các đối tượng “đầu nậu” ma túy trốn sang Lào. Tuy nhiên, sự việc không thành khi Cường và người tình bị các trinh sát Công an Nghệ An mật phục, bắt giữ.

Đối tượng Trần Văn Cường
Đối tượng Trần Văn Cường

Sau một thời gian sống ly thân, trưa 2/6/2016, khi biết vợ là chị Lê Thị Hòa đi cùng Võ Đình Toàn đến nhà bạn gái ăn tiệc tại phường Cửa Nam, TP Vinh, Trần Văn Cường giấu con dao trong người, ngồi sau xe máy của Trần Văn Trì (SN 1988) trú tại xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên đến khu vực phường Cửa Nam với mục đích chặn đường để chém chị Hòa và anh Toàn.

Sau khi gây ra vụ trọng án, Cường và Trì đi về nhà riêng của Cường tại khối 1, phường Vinh Tân. Tại đây, Cường gặp nhóm đàn em gồm Phạm Xuân và người tình của Cường là T.M.L.. Khi nhận được tin anh Toàn và chị Hòa bị thương nặng, đang cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng hết sức nguy kịch, Cường cùng đàn em nhanh chóng bỏ trốn.

Xuân chở Trần Văn Trì, còn Cường cùng L. lên taxi “cao chạy xa bay”. Cường đưa người tình đến khu vực phường Bến Thủy, TP Vinh thuê phòng trọ nghỉ ngơi và nghe ngóng tình hình trước khi trốn khỏi địa phương. Sau khi biết anh Toàn đã tử vong, Cường và người tình nhanh chóng bỏ trốn khỏi TP Vinh.

Đặc biệt, sau khi biết Trì bị Đội Cảnh sát Hình sự  (CSHS) Công an TP Vinh bắt giữ về hành vi che giấu tội phạm, quá trình trốn chạy, Cường tháo sim và không sử dụng điện thoại để liên lạc với bất cứ ai. Do đó, công tác truy xét, bắt giữ Cường gặp rất nhiều khó khăn.

Dưới sự chỉ đạo của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phòng CSHS Công an tỉnh đã huy động 30 trinh sát, điều tra viên do Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng trực tiếp chỉ huy triển khai kế hoạch truy bắt Trần Văn Cường.

Theo đó, các tổ công tác tổ chức truy xét đối tượng tại 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh; đồng thời tiến hành rà soát các mối quan hệ của đối tượng, phối hợp với các lực lượng chức năng chốt chặn tại Cửa khẩu Hương Sơn (Hà Tĩnh). Các tổ công tác khác tổ chức theo dõi, mật phục tại các huyện Đô Lương, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Nam Đàn và TP Vinh để bắt giữ Cường trong thời gian sớm nhất.

Quá trình đấu tranh, ngày 6/6/2016, các trinh sát nhận được nguồn tin đáng tin cậy, Cường cùng người tình đã bỏ trốn lên huyện Tương Dương. Nhận định nếu không sớm bắt giữ đối tượng thì hắn sẽ bỏ trốn sang Lào, gây khó khăn cho công tác truy bắt, cùng ngày, các tổ công tác được lệnh “rút quân” về TP Vinh, triển khai kế hoạch truy bắt Trần Văn Cường về hành vi giết người và T.M.L. về hành vi che giấu tội phạm.

Được biết, L. (SN 1989) là gái thành Vinh, chưa chồng, có hình thức ưa nhìn. Do thiếu sự quản lý của gia đình, L. sớm dính vào ma túy, sống theo kiểu “bầy đàn” với nhóm của Cường để “đập đá”. Để bắt giữ các đối tượng trên trong thời gian sớm nhất, Phòng CSHS Công an tỉnh đã tổ chức cuộc họp “nóng”, triển khai kế hoạch bắt giữ Cường và người tình của hắn.

Đúng 18 giờ ngày 6/6, đích thân Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng CSHS lái xe chở các trinh sát, điều tra viên của đơn vị lên huyện rẻo cao Tương Dương để truy bắt các đối tượng phạm tội.

Tại đây, Phòng CSHS và Công an huyện Tương Dương nhận định, Cường chưa thể trốn sang Lào. Vì vậy, kế hoạch rà soát, mật phục, bắt giữ Cường và người tình của hắn được vạch ra cụ thể.

Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng CSHS triển khai kế hoạch truy bắt Trần Văn Cường
Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng CSHS triển khai kế hoạch truy bắt Trần Văn Cường

Theo đó, Công an huyện huy động hàng chục CBCS phối hợp với Phòng CSHS tiến hành điều tra, xác định những địa điểm có nhiều khả năng Cường và L. có thể lẩn trốn.

Ngoài ra, 2 tổ công tác khác được bố trí tại khu vực Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn), phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành mật phục, theo dõi để kịp thời ngăn chặn, bắt giữ Cường và L.. 5 tổ công tác khác cũng nhanh chóng có mặt tại khu vực Thủy điện Bản Vẽ, các xã Yên Na, Xá Lượng, thị trấn Hòa Bình (huyện Tương Dương) tổ chức soát xét, thu thập thông tin về 2 đối tượng. Tất cả các phương tiện như xe khách, xe tải chạy tuyến Tương Dương - Vinh, Kỳ Sơn - Vinh hoặc đi qua Cửa khẩu Nậm Cắn đều được lực lượng CSGT kiểm tra nghiêm ngặt.

Sau 1 đêm thức trắng để mật phục, theo dõi, ngày 7/6, được sự hỗ trợ của Cục A70, Bộ Công an và Phòng Kỹ thuật Nghiệp vụ II Công an tỉnh, các trinh sát phát hiện, bắt giữ L. khi thị đang trên đường ra Bến xe Hòa Bình nhận tiền và tư trang do người thân của Cường gửi từ TP Vinh.

Qua đấu tranh với L., Ban chuyên án xác định, Cường hiện đang trốn tại dốc Mới thuộc xã Xá Lượng, huyện Tương Dương. Đây là khu vực núi rừng hiểm trở, phức tạp về ma túy, có một số đối tượng từ Lào xâm nhập vào Việt Nam để mua bán “hàng trắng” và thường mang theo vũ khí “nóng”. Do đó, kế hoạch tiếp cận, bắt giữ Cường được tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng.

Ngay trong đêm 7/6, Công an huyện Tương Dương và Phòng CSHS đã huy động 70 CBCS tiến hành vây bắt Cường, trong đó yêu cầu đặt lên hàng đầu là phải đảm bảo an toàn tuyệt đối. Theo đó, khi lực lượng chức năng bí mật xuất hiện, nghi là Công an, Cường bất chấp hiểm nguy, lao mình xuống vực sâu khoảng 7 - 10 m rồi chạy trốn mất dạng vào rừng.

Nhận định nếu tiếp tục truy đuổi đối tượng thì sự an toàn của các trinh sát sẽ bị đe dọa, Ban chuyên án quyết định “rút quân”, chờ cơ hội bắt giữ Cường. Đến ngày 8/6, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an đã bắt giữ thành công đối tượng tại khu vực xã Yên Na, huyện Tương Dương.

Tại cơ quan điều tra, Trần Văn Cường khai, trước khi trốn lên huyện Tương Dương, hắn cùng người tình đón xe khách lên huyện Quế Phong để chuẩn bị tiền trước khi trốn sang Lào. Thấy không an toàn và sợ bị lộ, hắn cùng L. đón xe khách lên huyện Tương Dương.

Tại đây, chúng thuê 1 phòng trọ để nghỉ ngơi và chờ người thân “chi viện” tiền, tư trang trước khi trốn sang Lào. L. có nhiệm vụ ra Bến xe Hòa Bình nhận tiền, còn Cường vào khu vực dốc Mới, xã Yên Na để mua bán, sử dụng ma túy, đồng thời vận động đàn em hỗ trợ tiền và bàn kế hoạch mua bán ma túy sau khi trốn sang Lào trót lọt.

Sau khi củng cố hồ sơ, tài liệu, chứng cứ, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định tạm giam đối với Trần Văn Cường về hành vi giết người; đồng thời khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với T.M.L. về hành vi che giấu tội phạm để phục vụ công tác điều tra. Trước đó, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã tạm giam Trần Văn Trì về hành vi che giấu tội phạm. Hiện, vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

.

P.V

.