Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201606/vay-bat-cap-tinh-nhan-mang-vu-khi-nong-vao-rung-sau-mua-ban-ma-tuy-682163/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201606/vay-bat-cap-tinh-nhan-mang-vu-khi-nong-vao-rung-sau-mua-ban-ma-tuy-682163/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vây bắt cặp tình nhân mang vũ khí "nóng" vào rừng sâu mua bán ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 12/06/2016, 11:01 [GMT+7]

Vây bắt cặp tình nhân mang vũ khí "nóng" vào rừng sâu mua bán ma túy

(Congannghean.vn)-Hờ Dúa Chò và Lô Thị Mùn sống với nhau như vợ chồng. Để có tiền tiêu xài, chúng rủ nhau vào rừng sâu lập lán trại để tổ chức bán lẻ ma tuý cho các con nghiện. Điều đáng nói, 2 đối tượng này luôn mang theo vũ khí “nóng” để chống trả lực lượng Công an khi bị phát hiện.

Lập “chợ” ma túy giữa rừng

Vào khoảng cuối tháng 4, đầu tháng 5 vừa qua, qua nắm tình hình địa bàn, các trinh sát Công an huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An phát hiện một số đối tượng từ các vùng lân cận thường mang theo vũ khí “nóng” xâm nhập vào địa bàn để tổ chức mua bán trái phép chất ma túy.

2 đối tượng và tang vật vụ án tại cơ quan điều tra
2 đối tượng và tang vật vụ án tại cơ quan điều tra

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện một “chợ” ma tuý được hình thành trong rừng sâu tại đồi Dốc Mới, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Các đối tượng đứng đầu tụ điểm này thường tổ chức bán lẻ ma tuý cho các đối tượng nghiện và “khách” có nhu cầu mua “hàng” với số lượng lớn. Mọi hoạt động giao dịch diễn ra trong rừng sâu, vào ban đêm; mặt khác, các đối tượng lại trang bị vũ khí “nóng” trong người nên quá trình điều tra, vây bắt của các trinh sát gặp rất nhiều khó khăn.

Trước tình hình trên, Công an huyện Tương Dương đã thực hiện các biện pháp nghiệp vụ đẩy đuổi các đối tượng ra khỏi lán trại, thậm chí đốt cả “chợ” ma túy để xóa điểm bán lẻ ma túy này. Tuy nhiên, sau khi bị đuổi ra khỏi khu vực này, chúng lại thay đổi phương thức hoạt động bằng cách bán lẻ ma túy “lưu động” cho các đối tượng có nhu cầu.

Trước tình hình trên, Công an huyện Tương Dương quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 1316M, do Trung tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban cùng các trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Đội Cảnh sát Hình sự - Kinh tế - Ma túy tham gia phá án. Nhiệm vụ được đặt ra là đấu tranh, triệt xoá tụ điểm này trong thời gian sớm nhất, góp phần ổn định ANTT trên địa bàn.

Sau khi Chuyên án được xác lập, các trinh sát, điều tra viên am hiểu địa bàn, phong tục tập quán của người bản địa nhanh chóng vào cuộc điều tra, truy xét. Sau một thời gian dài theo dõi mọi di biến động của các đối tượng, Ban chuyên án xác định điểm bán lẻ ma tuý trên nằm giữa cánh rừng sâu.

Danh tính đối tượng cầm đầu cũng đã được các điều tra viên làm rõ. Đó là Hờ Dúa Chò (SN 1970) trú tại bản Huồi Khe, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn và Lô Thị Mùn (SN 1979) trú tại bản Cặp Chạng, xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương.

Qua tìm hiểu được biết, 2 đối tượng này sống với nhau như vợ chồng tại nhà của Mùn. Để có tiền tiêu xài, chúng dựng lán, đồng thời trang bị sử dụng vũ khí “nóng” để tổ chức mua bán trái phép chất ma túy tại khu vực đồi Pu Muộng, bản Na Cáng, xã Yên Tĩnh. Khi bị lực lượng chức năng truy quét, chúng tìm cách trốn vào rừng, sau đó thay đổi phương thức hoạt động bằng cách bán lẻ ma túy “lưu động” cho các đối tượng có nhu cầu.

Sau khi xem xét kỹ tình hình, Ban chuyên án chia làm 2 mũi công tác; một mũi tiến hành mật phục xung quanh nhà ở của Lô Thị Mùn tại bản Cạp Chạng, xã Yên Tĩnh - nơi các đối tượng này thường giao “hàng” để xác minh, thu thập thông tin; mũi còn lại có mặt tại xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An để tìm hiểu lai lịch, nhân thân của đối tượng Hờ Dúa Chò.

Phá án

Đến khoảng đầu tháng 6, sau khi nắm rõ hành tung của 2 đối tượng và khu vực hoạt động của chúng, Ban chuyên án 1316M nhanh chóng lên kế hoạch phá án. Khó khăn nhất trong quá trình đấu tranh là đường vào khu vực bản Cạp Chạng, xã Yên Tĩnh rất hiểm trở, địa bàn lại rộng lớn; trong khi mỗi lần tổ chức mua bán trái phép chất ma túy, Chò và Mùn thường mang theo vũ khí “nóng” (thường là súng AK) để phòng thân. Vì thế, việc bao vây, bắt giữ các đối tượng gặp rất nhiều khó khăn.

Theo đó, nhiều giả thiết, kế hoạch phá án đã được Ban chuyên án vạch ra cụ thể trong quá trình đấu tranh, với mục đích bắt giữ thành công 2 đối tượng này nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho các trinh sát.

Khoảng 8 giờ 20 phút ngày 7/6, các trinh sát phát hiện Chò và Mùn đi trên chiếc xe máy Sirius màu đỏ- đen ra khỏi nhà, nghi là đến địa điểm giao “hàng”.

Xác định thời cơ phá án đã đến, các trinh sát lập tức bám theo. Đến khu vực bản Hạt, xã Yên Tĩnh, khi 2 đối tượng đang giao “hàng” cho con nghiện thì các trinh sát nhanh chóng ập đến bắt quả tang. Mặc dù được trang bị súng AK nhưng do nhiều mũi công tác bất ngờ ập tới nên 2 đối tượng không kịp trở tay.

Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án thu giữ 290 gam hêrôin, 1.228 viên hồng phiến, 1 khẩu súng AK, 21 viên đạn, 1 xe máy, 2 ĐTDĐ và 2 cân tiểu ly.

Sau khi hoàn tất hồ sơ vụ án, cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương đã chuyển giao 2 đối tượng Lô Thị Mùn và Hờ Dúa Chò cùng tang vật vụ án cho cơ quan CSĐT Công an tỉnh tiếp tục điều tra, làm rõ.

Đây là thành tích xuất sắc trong Tháng hành động phòng, chống ma túy của Công an huyện Tương Dương; được lãnh đạo Công an tỉnh, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

.

Cao Loan

.