Thứ Hai, 26/10/2020, 09:03 [GMT+7]

Xử lý nghiêm hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông

 
(Congannghean.vn)-Mặc dù đã được tuyên truyền, vận động nhưng hiện nay tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, tình trạng người đi môtô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông diễn ra khá phổ biến và có chiều hướng gia tăng. Thực trạng này đang gây nguy hiểm không chỉ cho chính người điều khiển phương tiện đó mà còn gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác. Để chấn chỉnh tình trạng này, các lực lượng chức năng đã có những biện pháp xử lý nghiêm theo quy định.
Lực lượng CSGT Công an tỉnh Nghệ An kiểm tra hành chính người tham gia giao thông trên địa bàn huyện Nam Đàn
Lực lượng CSGT Công an tỉnh Nghệ An kiểm tra hành chính người tham gia giao thông trên địa bàn huyện Nam Đàn
Quy định bắt buộc về việc đội mũ bảo hiểm khi đi trên xe môtô điện, xe máy của Chính phủ có hiệu lực kể từ ngày 15/12/2007 đã góp phần đáng kể, giảm thiểu số người chết và bị thương do tai nạn giao thông. Thời gian qua, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của đại đa số người dân được nâng cao, hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm đối với người tham gia giao thông bằng môtô, xe gắn máy, tạo thành nét văn hóa giao thông. 
 
Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn còn không ít người tham gia giao thông bằng xe môtô điện, xe máy chưa chấp hành nghiêm quy định này. Bên cạnh đó, cũng có không ít người tham gia giao thông sử dụng các loại mũ bảo hiểm thời trang, kém chất lượng, không bảo đảm an toàn. Trên thực tế, đã có những vụ tai nạn giao thông xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn khi tham gia giao thông bằng xe môtô điện, xe máy.
 
Theo thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh, tính từ ngày 16/12/2019 đến ngày 14/9/2020, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý 27.618 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, trong đó có 4.435 trường hợp vi phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Đây là lỗi vi phạm bị xử lý nhiều nhất trong tổng số các vi phạm. Lý do mà người điều khiển phương tiện xe môtô điện, xe máy không đội mũ bảo hiểm khi bị lực lượng chức năng kiểm tra đưa ra, đó là di chuyển một đoạn đường ngắn nên không cần đội mũ. Cũng chính vì những lý do này mà trong thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến môtô, xe máy, xe đạp điện, gây bức xúc trong dư luận; nhiều nạn nhân tử vong, chấn thương nặng do không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn khi tham gia giao thông bằng môtô, xe máy. 
 
Điển hình là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra lúc 10 giờ ngày 16/9, tại địa bàn xã Tân Sơn (Quỳnh Lưu) giữa xe tải và xe máy. Theo đó, vào thời gian trên, xe ôtô tải  BKS 37C-007.63 do anh N.V.S. trú tại xóm 5, xã Tân Sơn điều khiển, lưu thông trên đường liên xã, khi đến đoạn dốc xóm 2, xã Tân Sơn thì bất ngờ va chạm với xe máy của bà Tr.T.T. (53 tuổi) trú tại xóm 2 cùng xã đang đi ngược chiều. Hậu quả, người đi xe máy bị chấn thương nặng và tử vong trên đường đi cấp cứu. Tại hiện trường, chiếc xe máy hư hỏng nặng, xe tải lao xuống ruộng. Đáng nói, nạn nhân đi xe máy không đội mũ bảo hiểm nên hậu quả tai nạn mới thương tâm.
 
Thượng tá Lê Thanh Nghị, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Mặc dù thời gian qua, lực lượng chức năng đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các trường học tổ chức tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, học sinh về ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, thế nhưng vẫn còn một bộ phận người dân thiếu ý thức, ngang nhiên không đội mũ bảo hiểm, chủ yếu là đối tượng thanh, thiếu niên. Để chấn chỉnh tình trạng trên, trong thời gian tới, lực lượng CSGT Công an tỉnh sẽ thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát lưu động, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, đồng thời tuyên truyền cho người vi phạm hiểu lỗi và chấp hành đầy đủ quy định của pháp luật về việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, mỗi người dân khi tham gia giao thông cần có ý thức chấp hành pháp luật, hãy đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, đảm bảo an toàn tính mạng cho chính bản thân và mọi người xung quanh.
 
Theo quy định tại khoản 3, Điều 11, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, người ngồi trên mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm bị phạt tiền từ 200.000 - 300.000 đồng. 
.

Cao Loan

.