Thứ Tư, 01/07/2020, 15:54 [GMT+7]

Dự án bệnh viện nghìn tỉ chậm tiến độ đến bao giờ?

(Congannghean.vn)-Dự án với tổng mức đầu tư 1.300 tỉ đồng, trong đó có đến 40% vốn Nhà nước nhưng sau một thời gian dài ì ạch thi công, cam kết đến tháng 2/2020 rồi xin gia hạn, nhưng đến nay  Khu B - Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An vẫn chưa thể đưa vào hoạt động.
Khu B - Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An sau gần 7 năm thi công vẫn chưa thể đưa vào hoạt động
Khu B - Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An sau gần 7 năm thi công vẫn chưa thể đưa vào hoạt động
Khu B - Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An là dự án trọng điểm về thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An. Dự án này có tổng mức đầu tư 1.300 tỉ đồng, được khởi động từ năm 2013. Dự án được đầu tư theo hình thức PPP, trong đó vốn Nhà nước chiếm 40%. Số vốn này do Khu A - Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An làm đại diện, góp vốn bằng chi phí bồi thường GPMB, lợi thế vị trí địa lý và thương hiệu của bệnh viện. Đây cũng là dự án được đầu tư theo hình thức công - tư lớn nhất hiện nay ở các tỉnh Bắc Trung Bộ theo Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 15/12/2014 của Chính phủ. Diện tích mặt bằng “sạch” được cơ quan có thẩm quyền bàn giao cho nhà đầu tư là 26.722 m2 tại xã Nghi Phú, TP Vinh, vị trí tiếp giáp với Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An hiện nay (còn gọi là khu A). 
 
Để thực hiện dự án, năm 2015, Công ty CP Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An được thành lập, với số vốn điều lệ là 260 tỉ đồng. Công ty này do ông Nguyễn Văn Hương, hiện là Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An làm Phó Chủ tịch HĐQT. Trong cổ phần của công ty, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An được xác định góp 104 tỉ đồng (tương đương 40% vốn điều lệ), Công ty Cotec HealthCare góp 132,6 tỉ đồng, Cotec Group góp 23,4 tỉ đồng. Toàn bộ số vốn còn lại (hơn 1.000 tỉ đồng), Công ty CP Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An phải vay ngân hàng. Dự án này có quy mô 600 giường bệnh, tổng diện tích sàn là gần 55.000 m2, nằm ngay cạnh Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An. Theo đề án được phê duyệt lần đầu, tiến độ thực hiện là “đến quý I/2018 sẽ hoàn thiện kiến trúc và lắp đặt thiết bị. Quý II/2018 sẽ vận hành chính thức, đưa dự án vào hoạt động”. Đến tháng 5/2018, dự án phải gia hạn tiến độ với mục tiêu đến “quý IV/2018 sẽ hoàn thiện kiến trúc, lắp đặt thiết bị và chính thức vận hành vào quý I/2019”. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án này vẫn còn ngổn ngang.
 
Sau 3 năm thi công ì ạch, đến trung tuần tháng 8/2019, phía doanh nghiệp bất ngờ dừng dự án. Đến ngày 6/9/2019, dự án mới lại được tái khởi động. Lần này, chủ đầu tư cam kết sẽ khánh thành kỹ thuật bệnh viện vào ngày 26/2/2020. Nguyên nhân dừng dự án và tiến độ thi công chậm chạp được phía chủ đầu tư biện bạch là do dự án phải điều chỉnh quy hoạch, nên ngân hàng không cho vay vốn. Ngoài ra, khi triển khai dự án, UBND TP Vinh đã bịt luôn con đường Hồ Tông Thốc để thi công bệnh viện, khiến người dân xã Nghi Phú bức xúc, gửi đơn khiếu nại, dẫn đến việc UBND tỉnh Nghệ An phải bỏ ngân sách ra để mở lại con đường này. Bên cạnh chậm tiến độ, từ tháng 9/2017 đến tháng 10/2018, công ty này đã tuyển hàng trăm người lao động. Trong đó có 44 bác sĩ, 170 điều dưỡng, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh. Sau khi tuyển dụng rầm rộ, công ty này đã thực hiện không đầy đủ cam kết về thời hạn trả lương và chi trả chi phí bảo hiểm cho người lao động. Do bị nợ lương, các bác sĩ do bệnh viện này tuyển sau đó đã nộp đơn xin nghỉ việc. Còn đối với các điều dưỡng, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh thì bị công ty thanh lý toàn bộ.
 
Nói về lý do chậm tiến độ, gia hạn hết lần này đến lần khác nhưng đến nay vẫn chưa thể đưa vào hoạt động, ông Trần Tất Thắng, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An cho biết, đến nay Khu B - Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An chưa thể đưa vào hoạt động là do ảnh hưởng từ dịch COVID-19. Ông Thắng cho rằng, lãnh đạo bệnh viện, mà cụ thể là Hội đồng quản trị chưa thể họp bàn phương án được vì đối tác nước ngoài về nước đến nay chưa thể sang Việt Nam. Về khoảng thời gian dự kiến hoạt động của bệnh viện, theo ông Thắng khi nào Chính phủ cho phép các chuyến bay từ nước ngoài vào Việt Nam, chuyên gia sang được thì mới có phương án.
.
THIÊN THẢO
.