Thứ Bảy, 06/06/2020, 08:43 [GMT+7]

Xót xa vụ án bà nội sát hại cháu vì muốn con trai đau khổ

(Congannghean.vn)-Trong một ngày cuối tháng 5, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với bị cáo Phạm Thị Hường (SN 1953) trú tại xã Hậu Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An về tội giết người. Điều đau đớn, nạn nhân trong vụ án không ai khác chính là đứa cháu gái ruột Nguyễn Thanh T. (SN 2008), người được Hường chăm bẵm từ nhỏ. Vụ án từng gây rúng động vùng quê Yên Thành vào đầu tháng 11/2019. 
Bị cáo Phạm Thị Hường
Bị cáo Phạm Thị Hường
 
Tại phiên tòa, bị cáo Hường tìm cách quanh co, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình khiến nhiều người căm phẫn. Trước những bằng chứng, lời khai cũng như biên bản, hình ảnh lúc bà Hường thực nghiệm lại hiện trường vụ án của HĐXX, VKS đưa ra, bị cáo đã thừa nhận hành vi của mình. Bị cáo cho biết, do mâu thuẫn gia đình xuất phát từ việc bà Hường cho rằng con trai mình hỗn láo trong cư xử và vì muốn con trai đau khổ nên ra tay sát hại cháu gái.
 
Theo cáo trạng, vào 12 giờ ngày 3/11/2019, sau khi làm lễ xóc thăm ở đền, Hường đến nhà em gái của mình. Lúc này, anh Nguyễn Duy Chung, con trai Hường đi xe máy đến nhưng không chào mẹ. Hường cho rằng anh Chung lầm lì. Vì không muốn nhìn mặt anh Chung nên Hường lấy xe đạp đi ra khỏi nhà em gái. 
 
Đến 16 giờ cùng ngày, Phạm Thị Hường đi xe đạp đến nhà thờ Đức Lân trên địa bàn xã Hậu Thành thì gặp cháu T. đi sinh nhật về. Cháu T. hỏi Hường có đi đâu không để cháu chở đi. Hường trả lời không. Trên đường về nhà, Hường và cháu T. nói chuyện về anh Chung. Hường nói cháu T.: “Đừng nhắc đến cha mi làm bà đau đầu”. Cháu T. tiếp tục nói về anh Chung làm Hường tức giận và có suy nghĩ “không trị được cha thì trị con”.
 
Hường rủ cháu T. vào đập nước Bàu Ganh để rửa người. Do đang bực tức anh Chung nên Hường đã dùng sức đẩy mạnh cháu T. khiến nạn nhân ngã xuống nước. Hường ngồi trên bờ nhìn xuống dưới nước khoảng 3 phút. Không thấy cháu T. đâu, biết nạn nhân đã chìm dưới nước và chết, Hường bỏ về. Sau đó, Hường đi mua quần áo để thay và mua thuốc chống say tàu xe để đi Hà Nội. Ngày 4/11, gia đình anh Chung làm đơn trình báo việc cháu T. mất tích. Ngày 5/11/2019, Hường đã đến cơ quan Công an để đầu thú.
 
Người đau buồn nhất trong vụ án này có lẽ là anh Nguyễn Duy Chung, cha ruột của cháu T. Người đàn ông này đã mất con mà hung thủ không ai khác chính là mẹ ruột của mình. 
 
Ngày mở phiên tòa xét xử, vợ chồng anh cũng có mặt với tư cách người đại diện hợp pháp cho bị hại. Khi nghe những lời khai của mẹ mình, anh không nghĩ rằng chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt hằng ngày mà người mẹ, người bà lại nhẫn tâm ra tay sát hại cháu. Dù rất đau đớn trước nỗi buồn mất con nhưng anh Chung cùng vợ đã viết đơn xin giảm án cho mẹ mình. Đồng thời người con trai và con dâu mong mẹ nhận ra lỗi lầm của mình để cải tạo tốt, làm lại cuộc đời. Hai vợ chồng anh cũng không yêu cầu bị cáo bồi thường về dân sự cho gia đình. Được biết, hiện vợ chồng anh Chung vẫn sống chung trong ngôi nhà của bố mẹ mình.
 
HĐXX nhận định bị cáo có hành vi phạm tội đặc biệt nguy hiểm, có tính chất côn đồ, giết người dưới 16 tuổi. Bị cáo nhận thức được việc đẩy cháu T. xuống nước là cháu sẽ chết đuối vì cháu không biết bơi nhưng vẫn thực hiện nên không thể xem bị cáo vô ý giết người. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt với con trai mà bị cáo nhẫn tâm hại chết cháu T. Mục đích của bị cáo là sát hại cháu để làm cho con trai của mình đau khổ. Bị cáo thực hiện hành vi cố ý giết người, coi thường tính mạng của người khác, tước đoạt quyền sống của cháu T..
 
Ngoài ra, hành vi của bị cáo còn gây tổn thương cho gia đình, người thân, gây hoang mang, lo lắng bất bình trong nhân dân, do đó phải áp dụng hình phạt nghiêm minh phù hợp với tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo. Tuy nhiên, việc bị cáo phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt, gia đình bị cáo có công với cách mạng, gia đình bị hại có đơn xin giảm án cho bị cáo là những tình tiết giảm nhẹ. Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Phạm Thị Hường 12 năm tù về tội giết người.
 
Phiên tòa kết thúc trong cái nắng gắt xế trưa, Phạm Thị Hường lầm lũi ra xe bịt thùng để về trại tạm giam. Theo sau là người chồng mái tóc bạc phơ và hai đứa con gái với đôi mắt đỏ hoe đang cố động viên mẹ cải tạo. Từ người bà hết mực chăm sóc, nuôi nấng các cháu, Phạm Thị Hường trở thành kẻ giết người, phải chịu bản án của pháp luật nhưng có lẽ bản án nghiêm khắc hơn cả là sự dằn vặt trong lương tâm…
.

C.L

.