Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201803/xot-xa-hoan-canh-me-gia-tat-nguyen-nuoi-con-gai-bi-benh-tam-than-785426/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201803/xot-xa-hoan-canh-me-gia-tat-nguyen-nuoi-con-gai-bi-benh-tam-than-785426/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xót xa hoàn cảnh mẹ già tật nguyền nuôi con gái bị bệnh tâm thần - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 18/03/2018, 09:14 [GMT+7]

Xót xa hoàn cảnh mẹ già tật nguyền nuôi con gái bị bệnh tâm thần

(Congannghean.vn)-“Tôi bị tật nguyền, giờ đã ngoài 80 tuổi, lại nuôi con bị tâm thần gần 20 năm nay. Mai này tôi chết đi, con gái chẳng còn nơi nương tựa…”. Đó là lời tâm sự đau lòng của bà Vũ Thị Trang trú tại xóm Hợp Long, xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp khi kể về hoàn cảnh bi đát của mình.

 Bữa cơm của 2 mẹ con bà Trang chỉ có cơm trắng
Bữa cơm của 2 mẹ con bà Trang chỉ có cơm trắng

Chồng mất khi bà Trang còn rất trẻ nhưng bà vẫn quyết ở vậy nuôi con. Tưởng rằng sẽ có đứa con làm bầu bạn, song cuộc đời lại không cho bà niềm hạnh phúc giản đơn đó. Năm 15 tuổi, chị Hồ Thị Chinh, con gái bà Trang bị sốt rét ác tính, biến chứng bệnh tâm thần. Cảnh mẹ góa con côi, một mình bà chạy vạy khắp nơi vay mượn tiền để chữa trị cho con, nhưng bệnh tình của chị Chinh vẫn không thuyên giảm. Sức cùng lực kiệt, bà đành đưa con về nhà nuôi dưỡng.

Căn nhà nhỏ của 2 mẹ con bà Trang nằm lọt thỏm giữa xóm Hợp Long. Trong nhà chẳng có đồ vật gì đáng giá ngoài 2 chiếc giường cũ kỹ, ọp ẹp. Khi chúng tôi đến thăm, bà đang vệ sinh cá nhân cho con gái. Chị Chinh năm nay đã gần 40 tuổi, song mọi sinh hoạt đều do người mẹ già ngoài 80 tuổi phục vụ. Căn bệnh tâm thần của chị xuất hiện thất thường với tần suất ngày càng tăng, nhẹ thì ngày một lần, còn nặng thì 3 - 4 lần. Mỗi lần phát bệnh, chị lại chửi bới, đập phá đồ đạc, xé quần áo trên người, thậm chí dùng gậy đuổi đánh mẹ. Khi cơn điên qua, chị vào xó nhà ngồi thơ thẩn, thỉnh thoảng miệng nói luyên thuyên trông rất tội nghiệp.

Bà Trang lấy tay lau dòng nước mắt lăn dài trên gò má khắc khổ và kể: “Mỗi khi phát bệnh, nó thường xuyên đánh đập tôi. Có lúc tôi đang cho ăn, nó hất cả bát cơm rồi đá nồi niêu văng hết. Tôi nhặt từng hạt cơm lên, nó lại tiếp tục đánh rồi xé quần áo đang mặc. Tôi cũng phát bệnh gần vài chục năm nay rồi”.

Không làm được việc gì, cuộc sống bữa đói bữa no, lại cưu mang thêm đứa con gái bị bệnh tâm thần khiến hoàn cảnh của bà Trang càng rơi vào khó khăn, túng quẫn. Hàng tháng 2 mẹ con bà được trợ cấp xã hội gần 1 triệu đồng nhưng số tiền này chỉ đủ thuốc thang cho chị Chinh. Những năm trở lại đây, sức khỏe của bà ngày càng giảm sút, bệnh tật cũng triền miên, số tiền được trợ cấp phải chia năm xẻ bảy nên thiếu thốn trăm bề. Có khi trong nhà không còn hạt gạo, đành nhờ sự cưu mang của bà con láng giềng…

Lẽ thường, ở tuổi thất thập, người ta có con có cháu đề huề phụng dưỡng. Thế nhưng, bà Trang chưa hề có một ngày thảnh thơi khi phải chăm sóc cô con gái bị bệnh tâm thần. Hiện, cuộc sống của 2 mẹ con bà rất cần sự chung tay giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Bà Vũ Thị Trang, xóm Hợp Long, xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp hoặc Ủy ban MTTQ xã Đồng Hợp.

.

Phan Giang

.