Thứ Năm, 04/06/2020, 14:57 [GMT+7]

Tranh chấp đất nghĩa trang, đánh người nhập viện

(Congannghean.vn)-Sự việc xảy ra vào ngày 26/5/2020 tại rú Am, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên. Theo đó, có 5 người phụ nữ là con cháu dòng họ Cao tại xã Hưng Tây đã bị Nguyễn Văn Lục (cháu ngoại của dòng họ - P.V), đánh đập gây thương tích. Hiện vụ việc đang được Công an huyện Hưng Nguyên tiếp tục xác minh, làm rõ.
Hiện trường tranh chấp đất nghĩa trang
Hiện trường tranh chấp đất nghĩa trang
Ông Cao Minh Hoà (xóm trưởng xóm Hạ Khê, xã Hưng Tây), tộc trưởng chi họ Cao Minh cho biết: Vào năm 1972, hai chi họ chúng tôi (chi Cao Minh và chi Cao Sơn - PV) được HTX nông nghiệp số 2 xã Hưng Tây giao chung cho một khu đất tại chân rú Am (xã Hưng Tây), phía Nam giáp họ Phan, phía Bắc giáp họ Nguyễn Cảnh và họ Đinh, phía Tây không giáp với nghĩa trang nào, phía Đông giáp với tuyến đường ra vào khu lăng mộ của các dòng họ. Khoảng năm 1990, chi họ Cao Sơn lúc bấy giờ do ông Cao Hiến làm tộc trưởng, ông Hiến xin chi họ hai bên đưa hài cốt con rể (ông Nguyễn Văn Lương) đã cải táng vào đặt trong phần đất chung của hai chi họ. Sau khi họp bàn, chúng tôi thống nhất cho ông Cao Hiến đặt mộ ông Lương vào đó, tuy nhiên với một điều kiện là không được mở rộng và đặt thêm các mộ khác vào nữa, ông Hòa nói. 
 
Thế nhưng, mới đây ông Nguyễn Văn Lục là con trai ông Nguyễn Văn Lương (đã mất) đã có hành vi tự ý cơi nới diện tích lăng mộ ông Lương khi chưa được sự thống nhất của hai chi họ, khiến nhiều người bức xúc. Theo lời tường thuật của ông Cao Minh Hoà: “Ngày 2/5 vừa qua, ông Nguyễn Văn Lục đã tự ý đưa máy múc tới đào xới, mở rộng diện tích và xây bờ bao xung quanh ngôi mộ ông Lương, bên cạnh đó lập ra một khoảnh đất khác với ý định sau này sẽ bán lại. Tại khu vực nghĩa trang của chúng tôi, ông Lục đã tập kết vật liệu ngổn ngang, chuẩn bị xây dựng. Sáng 3/5, con cháu hai chi của họ Cao chúng tôi lên thì thấy khoảng 7 người đang xây móng bờ bao, chúng tôi đã yêu cầu không xây dựng và giữ nguyên hiện trường như ban đầu”.
Bà Nguyễn Thị Xuân bị đánh                       gãy tay, thâm đùi
Bà Nguyễn Thị Xuân bị đánh gãy tay, thâm đùi
Sự việc sau đó đã được UBND xã Hưng Tây lập biên bản đình chỉ hai lần, thế nhưng anh Lục vẫn bất chấp pháp luật. Cụ thể, sáng 6/5, UBND xã Hưng Tây cử công chức địa chính - xây dựng lên trực tiếp lập biên bản tạm đình chỉ tại hiện trường. Cùng ngày, UBND xã Hưng Tây đã ra Thông báo số 128/TB-UBND về việc đình chỉ xây dựng nghĩa trang của ông Nguyễn Văn Lục, công dân xóm Hạ Khê do đang tranh chấp. Tiếp đó, ngày 8/5, UBND xã Hưng Tây đã tổ chức cuộc hoà giải, kết quả không thành. 
 
Trong cuộc hoà giải, UBND xã đã hướng dẫn hai bên về cùng nhau bàn bạc, thống nhất để tìm ra cách giải quyết hợp tình hợp lý, đồng thời yêu cầu ông Lục dừng việc xây dựng trên nghĩa trang rú Am trong thời gian đang giải quyết tranh chấp. Tuy nhiên, chiều 18/5 và sáng 19/5, ông Lục vẫn tiếp tục tự ý huy động nhân công xây dựng tại nghĩa trang họ Cao trên rú Am, gây bức xúc đối với nhiều người trong dòng họ Cao. Đỉnh điểm là đêm 25/5, ông Lục đưa máy móc lên xây dựng bờ bao, khiến con cháu họ Cao bức xúc, phẫn nộ. Do vậy, sáng 26/5, có khoảng 15 người phụ nữ là dâu, con họ Cao kéo nhau lên khu lăng mộ của dòng họ, phát hiện một bờ kè đá đã được xây dựng lên nên đã dùng tay phá dỡ. Một lúc sau, ông Lục được một người chở xe gắn máy đến khu vực nghĩa trang, hung hăng dùng cán xẻng đánh liên tiếp nhiều người, gây thương tích, ông Cao Minh Hòa cho hay.
 
Bà Nguyễn Thị Xuân (SN 1954) một người con dâu của họ Cao nói: “Sự việc này diễn ra từ đầu tháng 5 tới nay, đỉnh điểm là tối 25/5, Lục cho người lên xây dựng tường bao trong khi chính quyền xã đã hai lần đình chỉ, chờ giải quyết nên con cháu họ Cao chúng tôi bức xúc. Khi nhận được tin báo Lục xây dựng bờ bao xung quanh vào ban đêm, sáng hôm sau mấy chị em chúng tôi lên xem sự thể như thế nào. Chúng tôi thấy nghĩa trang dòng họ bị đào xới, lại gần những ngôi mộ của người trong dòng họ mới mất nữa nên chúng tôi rất bức xúc, chị em chúng tôi gỡ đá chỗ bờ bao ra. Sau khi gỡ được mấy viên thì chúng tôi ngồi uống nước, nghỉ ngơi, Lục được một người chở trên xe máy lên, thấy chúng tôi đang ngồi, Lục cầm một chiếc xẻng phang túi bụi vào chúng tôi. Tôi già cả rồi không chạy được nên bị Lục đánh vào đầu, do thuận tay trái tôi đưa lên đỡ thì bị đánh gãy xương bàn tay và bị đánh vào chân gây sưng, bầm tím”.
 
Tương tự, bà Ngô Thị Tịnh (SN 1948) cũng là một người con dâu họ Cao, bức xúc nói: “Sáng 26/5, tôi lên nghĩa trang thắp hương cho chồng, thấy con cháu họ Cao ngồi uống nước nên tôi đi xuống ngồi cùng thì bị Lục cầm cán tre có lưỡi xẻng đuổi đánh, tôi già cả, sức yếu nên không chạy được, đã bị Lục đánh vào ống chân bầm tím, lưỡi xẻng cứa vào bàn chân khiến rách sâu và chảy máu. Do máu ở bàn chân chảy nhiều quá nên tôi bị ngất xỉu, được các cháu bế ra đường cầm máu và chở đi cấp cứu”. 
 
Theo phản ánh của ông Cao Minh Hòa, trong sáng  26/5, ngoài bà Xuân và bà Tịnh thì 3 phụ nữ khác là con cháu dòng họ Cao có mặt ở khu vực nghĩa trang cũng bị Lục đánh. Đó là bà Phạm Thị Yên (SN 1962), bà Phạm Thị Huy (SN 1962) và bà Nguyễn Thị Lan Phương (SN 1976).
 
Trao đổi sự việc trên, ông Lê Quang Trung, Thường trực Công an xã Hưng Tây cho biết: Sự việc ông Hoà phản ánh là có, việc tranh chấp đất nghĩa trang xảy ra từ đầu tháng 5 cho tới nay, đỉnh điểm là vào sáng 26/5, ông Lục đánh người phải đi bệnh viện điều trị. Sau khi nhận được tin báo, chúng tôi đã tiến hành lấy lời khai của các bên, lập biên bản làm việc và đã chuyển toàn bộ hồ sơ lên cho Công an huyện Hưng Nguyên tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.
 
Theo quan niệm tâm linh xưa nay của người Việt Nam, chỉ có con cháu trong nội tộc mới được chôn cất trong nghĩa trang của dòng họ, tất cả mọi việc liên quan đến nghĩa trang đều phải được sự nhất trí của dòng họ, không ai được tự ý làm khác. Qua sự việc trên cho thấy, hai chi họ Cao đã có sự ưu ái khi đồng ý cho ông Cao Hiến được mai táng con rể (ngoại tộc) vào trong nghĩa trang của dòng họ. Do đó, hành vi của anh Nguyễn Văn Lục như đã nêu trên là không thể chấp nhận được, đó là hành vi vừa coi thường pháp luật vừa trái với đạo  nghĩa, nhân tâm.
.

Đ.T - X.S

.