Chủ Nhật, 07/06/2020, 16:16 [GMT+7]

Lập khống hồ sơ đền bù, hàng loạt cán bộ lĩnh án

(Congannghean.vn)-Phan Tiến Sỹ, nguyên Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ (RPH) Yên Thành, huyện Yên Thành đã chỉ đạo cấp dưới lập khống 4 hồ sơ để nhận bồi thường sai quy định hơn 5 tỉ đồng.
 
Lập khống hồ sơ chiếm đoạt tiền đền bù đất rừng
 
Theo đó, năm 2016, Ban quản lý RPH Yên Thành bị thu hồi hơn 492 ha để giao đất cho một đơn vị thực hiện dự án chăn nuôi bò sữa. Để được tăng thêm tiền hỗ trợ, bồi thường tài sản trên đất không phải hạch toán trong sổ kế toán, ông Phan Tiến Sỹ, nguyên Trưởng ban Quản lý RPH Yên Thành đã chỉ đạo Nguyễn Thọ Huy, nguyên Phó ban Quản lý RPH Yên Thành lập hồ sơ bồi thường đối với diện tích đất của Ban quản lý (gần 639.745 m2) chuyển thành hồ sơ bồi thường cho cá nhân ông Sỹ và 3 người khác là Hồ Đình Lai (Trạm trưởng Trạm Quản lý bảo vệ rừng số 4), Nguyễn Thị Trâm (thủ quỹ) và Phan Thị Vịnh (kế toán viên).
Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa
Để hợp thức hóa hồ sơ bồi thường, Phan Tiến Sỹ đã chỉ đạo Nguyễn Văn Thanh, Trưởng phòng Kế hoạch kỹ thuật Ban quản lý RPH Yên Thành làm giấy xác nhận nguồn gốc, thời gian và hiện trạng sử dụng đất thành đất có nguồn gốc được giao khoán cho 4 hộ. Sau đó, 4 thửa đất đứng tên những người này được bồi thường hơn 5 tỉ đồng. Trong đó, hồ sơ do ông Phan Tiến Sỹ đứng tên được bồi thường hơn 230 triệu đồng, hồ sơ ông Hồ Đình Lai đứng tên được bồi thường gần 3 tỉ đồng, hồ sơ đứng tên bà Nguyễn Thị Trâm được bồi thường 1,2 tỉ đồng, hồ sơ bà Phan Thị Vịnh đứng tên được bồi thường hơn 580 triệu đồng. 
 
Toàn bộ số tiền này đã không được hạch toán vào sổ kế toán, không báo cáo quyết toán nguồn thu của Ban quản lý RPH mà để chi hết cho các cá nhân cũng như thanh toán chi phí không có hóa đơn chứng từ hợp pháp. 
 
Cơ quan chức năng làm rõ, ông Phan Tiến Sỹ bỏ túi hơn 667 triệu đồng; Nguyễn Thọ Huy được nhận 383 triệu đồng; Nguyễn Thọ Vinh (kế toán trưởng) nhận 369 triệu đồng; Nguyễn Văn Thanh được nhận hơn 336 triệu đồng; Ngô Sỹ Lợi (Phó Trưởng phòng KHKT) nhận 53 triệu đồng; Hồ Đình Lai nhận hơn 48 triệu đồng; Nguyễn Thị Trâm được hơn 45 triệu đồng; Phan Thị Vịnh nhận hơn 39 triệu đồng.
 
Tháng 5/2019, nhóm lãnh đạo, cán bộ ở Ban quản lý RPH Yên Thành lần lượt bị bắt giam. Khi vụ án bị phanh phui, những người này đã nộp lại toàn bộ số tiền đã nhận và nộp thêm tiền để khắc phục hậu quả. Cơ quan điều tra xác định, hành vi lập khống hồ sơ để nhận tiền đền bù của các cán bộ giữ rừng nói trên đã gây thiệt hại cho Ban quản lý RPH Yên Thành 4,7 tỉ đồng; gây thiệt hại cho chủ đầu tư (đơn vị chi trả bồi thường) hơn 260 triệu đồng.
 
Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng xác định hai lãnh đạo thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Thành là Nguyễn Đức Thiện, Trưởng phòng và Phan Văn Minh, Phó phòng đã không kiểm tra, thẩm định các giấy tờ, biên bản liên quan nên lập hồ sơ và phương án bồi thường sai, dẫn đến sai đối tượng được thụ hưởng.
 
Cái giá phải trả
 
Ngày 2/6, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
 
Tại phiên tòa, các bị cáo còn lại cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình, những người này khai nhận làm việc theo sự phân công, chỉ đạo của cấp trên, dù biết việc làm đó là sai trái nhưng lại không can ngăn. 
 
Sau khi cân nhắc toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Phan Tiến Sỹ 5 năm tù, Nguyễn Thọ Huy 30 tháng tù, Nguyễn Thọ Vinh 42 tháng tù; Ngô Sỹ Lợi 30 tháng tù cho hưởng án treo, Nguyễn Văn Thanh 24 tháng tù cho hưởng án treo, Hồ Đình Lai 21 tháng tù cho hưởng án treo, Nguyễn Thị Trâm 21 tháng tù cho hưởng án treo, Phan Thị Vịnh 18 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Hai bị cáo: Phan Văn Minh 18 tháng tù cho hưởng án treo, Nguyễn Đức Thiện 15 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
.

Phan Tuyết

.