Thứ Năm, 12/03/2020, 09:22 [GMT+7]

Cựu chủ tịch xã ở Thanh Hóa lập hồ sơ khống chiếm gần 450 triệu

TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa xét xử nguyên Chủ tịch xã Hoằng Ngọc (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”.

Theo cáo trạng, năm 2015, công ty CP may Thịnh Vượng được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt cho xây dựng nhà máy may tại khu vực xen canh xã Hoằng Đạo và xã Hoằng Ngọc (Hoằng Hóa) với tổng diện tích 45.789m2.

Sau khi có quyết định, công ty CP Thịnh Vượng đã thông qua UBND xã Hoằng Ngọc tiến hành thỏa thuận đền bù cho các hộ dân có đất bị thu hồi.

Trong đó, có 6 hộ tại thôn 9, xã Hoằng Ngọc, có đất nằm trong quyết định thu hồi của UBND tỉnh Thanh Hóa với diện tích 3.800m2 nhưng do trước năm 1988 và giai đoạn 1989-1992 các hộ này còn nợ các khoản tiền sản, tiền trâu bò… nên bị tạm giữ đất, không được công ty CP Thịnh Vượng thỏa thuận và chi tiền đền bù.

Cựu chủ tịch xã ở Thanh Hóa lập hồ sơ khống chiếm gần 450 triệu
Các bị cáo tại tòa

Theo quy định của pháp luật, 6 hộ dân có đất mà thôn 9 và xã tạm giữ là người dân quản lý và sử dụng hợp pháp, khi nhà nước thu hồi thì được nhận bồi thường về đất.

Tuy nhiên, Bùi Ngọc Châu (SN 1959) với cương vị là Chủ tịch UBND xã đã chỉ đạo Trương Thanh Thụ là cán bộ địa chính; Nguyễn Thị Hà, trưởng thôn 9 lập hồ sơ khống lấy tiền trên 442 triệu đồng của công ty CP Thịnh Vượng đền bù.

Theo đó, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Bùi Ngọc Châu 3 năm tù giam, Trương Thanh Thụ 2 năm 6 tháng tù giam, Nguyễn Thị Hà 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

 

.

Nguồn:Lê Anh - Lâm Nguyên/Vietnamnet