Thứ Ba, 10/03/2020, 15:17 [GMT+7]
UBND XÃ PHÚC ĐỒNG, HUYỆN HƯƠNG KHÊ (HÀ TĨNH)

Trụ sở làm việc xuống cấp nghiêm trọng

(Congannghean.vn)-Nằm ở vùng rốn lũ của huyện miền núi Hương Khê, xã Phúc Đồng luôn được xem là một địa bàn khó khăn trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, thậm chí đến cả trụ sở làm việc cũng đang hết sức tồi tàn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến phong trào xây dựng nông thôn mới.

Dãy nhà làm việc, giao dịch một cửa xập xệ của xã Phúc Đồng
Dãy nhà làm việc, giao dịch một cửa xập xệ của xã Phúc Đồng
Trụ sở làm việc Đảng ủy, HĐND, UBND xã Phúc Đồng (Hương Khê) gồm 3 dãy nhà cấp 4, được ngăn tách thành 11 phòng làm việc và phòng chức năng của 32 cán bộ, công chức xã. Hiện cả 3 dãy nhà đều xuống cấp nghiêm trọng. Trong đó, dãy nhà thứ nhất được xây dựng từ năm 1995, rộng khoảng 40 m2 được chia thành 3 ngăn nhỏ để làm phòng giao dịch một cửa của cán bộ tư pháp, địa chính, văn hóa, công an, quân sự.
 
Điều nguy hiểm là dãy nhà này hầu như đã mục nát hoàn toàn. Trần nhà nhiều vị trí lớp cót ép đã mục thủng thành những lỗ to, những cây đòn tay bằng gỗ bị ngấm nước mưa lâu năm trở nên rệu rã và có thể rơi rụng bất cứ lúc nào. Còn phần kết cấu tường xây, mái via đã bị nứt nẻ thấm dột, rêu xanh phủ kín từ trên xuống dưới. “Trời nắng thì không sao, nhưng hễ trời mưa hay gió to thì cả cán bộ lẫn người dân đến giao dịch đều phải đội mũ bảo hiểm vì sợ ngói rơi trúng. Nhiều lần anh em định sửa tạm lại mái nhà để làm việc nhưng cột, kèo, mái mục nát nên không ai dám trèo lên”. Ông Võ Văn Lễ, Chủ tịch UBND xã cho biết.
 
Không chỉ riêng dãy nhà giao dịch một cửa mà 2 dãy nhà còn lại cũng chung số phận. Được đầu tư xây dựng từ năm 2005, dù đã được UBND xã Phúc Đồng sửa chữa nhưng hiện nay tường đã bị bong tróc từng tảng lớn, xuất hiện nhiều vết nứt lớn. Hơn nữa, do số phòng quá ít nên xã phải bố trí 3 - 4 bộ phận dùng chung một phòng làm việc. Đơn cử, Bí thư Đảng ủy, Phó Bí thư và Văn phòng Đảng ủy; Chủ tịch - phát thanh; Phó Chủ tịch - Văn phòng UBND; Hội Nông dân - Cựu Chiến binh - Chữ thập đỏ - Phụ nữ cùng làm việc trong 1 phòng chật hẹp chỉ chừng 10 m2.
 
Trước thực trạng trên, từ hơn 10 năm nay, trải qua 3 đời Chủ tịch, UBND xã Phúc Đồng đã nhiều lần kiến nghị lên cấp huyện, tỉnh để xin đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trụ sở làm việc. Tuy nhiên, tất cả cũng chỉ dừng lại ở mức “tờ trình” và cán bộ cũng như nhân dân địa phương hàng ngày vẫn phải đến làm việc, giao dịch trong cảnh nơm nớp lo sợ ẩn họa. “Nhiều khi anh em chúng tôi đến thôn xóm vận động nhân dân đóng xây dựng nhà văn hóa thôn, bà con bảo, cái trụ sở xã các anh cũng chưa làm được thì vận động gì chúng tôi. Cái khó nhiều lúc như thế đấy”. Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết thêm.
 
Trước sự xuống cấp nghiêm trọng của trụ sở làm việc UBND xã Phúc Đồng, ngày 14/1/2019, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Quyết định số 178/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Trụ sở làm việc xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê. Tiếp đến là quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật  công trình. Với thiết kế 2 tầng 10 phòng, dự án có tổng mức đầu tư 3,6 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ 2,5 tỉ đồng, phần còn lại do xã, huyện và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác. 
 
“Hiện xã đang thiếu 12 phòng làm việc và hội trường lớn, nhà làm việc của “Bộ phận một cửa”. Khi được các cấp chính quyền quan tâm để có điều kiện làm việc tốt hơn cho cán bộ nên ai nấy đều vui mừng. Thế nhưng,  sau hơn 1 năm mòn mỏi chờ đợi thì hiện nay dự án trụ sở làm việc vẫn còn trên giấy. Theo kế hoạch, đến năm 2021, xã phấn đấu về đích xây dựng nông thôn mới, thế nhưng, phía trước chúng tôi còn quá nhiều khó khăn cần phải tháo gỡ”, ông Võ Văn Lễ cho biết. 
 
Việc cơ sở vật chất xuống cấp đã khiến UBND xã Phúc Đồng chưa có chỗ làm việc đúng nghĩa đang gây nhiều khó khăn cho địa phương này là một thực tế. Cán bộ và nhân dân nơi đây đều rất mong mỏi các cấp chính quyền tạo điều kiện để UBND xã sớm được xây dựng , góp phần phục vụ lợi ích cho nhân dân tại địa phương trong phong trào xây dựng nông thôn mới.
.

Thu Hường - Văn Hảo

.