Thứ Hai, 08/06/2020, 16:43 [GMT+7]

Cách chức Chủ tịch UBND xã Diễn Thái vì xác nhận sai nguồn gốc đất

(Congannghean.vn)-Trao đổi với phóng viên Báo Công an Nghệ An, ông Võ Văn Cung, Bí thư Đảng ủy xã Diễn Thái, huyện Diễn Châu cho hay, Ban Thường vụ Huyện ủy Diễn Châu đã cách hết các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Diễn Thái. Đồng thời, Hội đồng kỷ luật UBND huyện Diễn Châu cũng đã thống nhất cách chức Chủ tịch UBND xã Diễn Thái đối với ông Nguyễn Văn Trọng vì liên quan đến việc xác nhận sai nguồn gốc sử dụng đất trên địa bàn.Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi được UBND huyện Yên Thành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 3 hộ dân, gồm: Ông Phan Văn Trương, bà Phan Thị Thu và bà Hoàng Thị Lam, tiến hành san lấp mặt bằng tại khu đất nằm ở phía Tây cầu Bà (giáp ranh giữa xã Diễn Thái, huyện Diễn Châu và xã Hợp Thành, huyện Yên Thành). Tuy nhiên, việc san lấp mặt bằng đã vấp phải sự phản ánh của người dân địa phương, họ cho rằng khu đất không thuộc quyền sử dụng của các hộ dân nói trên mà đó là đất bỏ hoang lâu năm. Người dân cho rằng, các hộ dân trên được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là không đúng đối tượng.

Khu đất ông Nguyễn Văn Trọng, Chủ tịch UBND xã Diễn Thái xác nhận không đúng nguồn gốc sử dụng đất cho các hộ dân, nằm ở phía Tây cầu Bà, giáp Quốc lộ 7B
Khu đất ông Nguyễn Văn Trọng, Chủ tịch UBND xã Diễn Thái xác nhận không đúng nguồn gốc sử dụng đất cho các hộ dân, nằm ở phía Tây cầu Bà, giáp Quốc lộ 7B

Quá trình tiến hành xác minh sự việc, UBND huyện Diễn Châu nhận thấy, trước đó vào ngày 27/2/2020, UBND xã Diễn Thái đã ban hành Công văn số 27/CV-UBND do Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Trọng ký, xác nhận đã giao đất cho hộ ông Phan Văn Trương, bà Phan Thị Thu, bà Hoàng Thị Lam (cùng ở xã Diễn Thái) trước ngày 15/10/1993 (thời điểm Luật Đất đai 1993 có hiệu lực - PV). Sau khi giao đất, 3 hộ gia đình tiến hành san lấp mặt bằng nhưng bị một số cá nhân ngăn cản do chưa thống nhất địa giới hành chính giữa huyện Yên Thành và huyện Diễn Châu. Từ đó đến nay, các hộ vẫn canh tác trên diện tích đất được xã giao. Việc giao đất được cán bộ quản lý các thời kỳ xác nhận, tuy nhiên, do thời gian đã lâu nên hồ sơ giao đất bị thất lạc. Ngoài ra, Công văn số 27 của UBND xã Diễn Thái còn đề cập về địa giới hành chính của thửa đất nói trên, ngày 7/11/2016, giữa Sở Nội vụ, UBND huyện Yên Thành, UBND huyện Diễn Châu, UBND xã Hợp Thành và UBND xã Diễn Thái đã thống nhất: Tại vị trí có một số hộ dân xã Diễn Thái xâm cư, xâm canh trên đất xã Hợp Thành, UBND xã Diễn Thái điều chỉnh địa giới hành chính về UBND xã Hợp Thành quản lý. UBND xã Diễn Thái cam kết nội dung trên là đúng sự thật, đề nghị UBND xã Hợp Thành tạo điều kiện đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho các hộ gia đình. Từ việc xác nhận trên của ông Nguyễn Văn Trọng, Chủ tịch UBND xã Diễn Thái, UBND xã Hợp thành làm căn cứ lập hồ sơ trình UBND huyện Yên Thành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 3 hộ dân nói trên.

Quá trình xác minh của UBND huyện Diễn Châu cũng cho thấy, lãnh đạo xã Diễn Thái tiền nhiệm và cán bộ địa chính xã Diễn Thái trước đây đều khẳng định, từ trước tới nay, khu đất nói trên, UBND xã Diễn Thái chưa bao giờ bán hay giao khoán cho các hộ dân mà chỉ họp và giao cho họ làm ốt kinh doanh (khoảng năm 1992 - 1993), không thu bất cứ khoản tiền nào. Khi các hộ này san mặt bằng thì bị người dân xã Hợp Thành ngăn cản và bỏ hoang từ đó tới nay. Do vậy, việc xác nhận nguồn gốc sử dụng đất thường xuyên của ông Nguyễn Văn Trọng, Chủ tịch UBND xã Diễn Thái cho 3 hộ dân nói trên là không đúng sự thật.

Trước sai phạm trên, UBND huyện Diễn Châu kết luận, việc UBND xã Diễn Thái ban hành Công văn số 27/CV-UBND ngày 27/2/2020 xác nhận thông tin liên quan đến việc giao đất cho 3 hộ gia đình là sai. Không có bất kỳ loại giấy tờ nào thể hiện vị trí, ranh giới, việc xã Diễn Thái giao đất cho 3 hộ dân trước ngày 15/10/1993 và việc 3 hộ đã nộp tiền để được sử dụng đất tại khu vực này. Thực tế các hộ dân bỏ hoang từ lâu nhưng UBND xã Diễn Thái lại xác nhận các hộ vẫn sử dụng thửa đất. Trước khi ban hành Công văn số 27, UBND xã Diễn Thái không thu thập ý kiến của những người đã từng cư trú cùng thời điểm sử dụng đất của 3 hộ dân. Chịu trách nhiệm về sai phạm này thuộc về cá nhân ông Nguyễn Văn Trọng, Chủ tịch UBND xã Diễn Thái do ông Trọng không phân công công chức tham mưu trình ký. Ông Trọng tự ký ban hành Công văn số 27 khi chưa có chữ ký của công chức tham mưu nội dung và chữ ký của công chức kiểm tra hình thức, thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản. Chịu trách nhiệm về việc không kiểm tra trước khi ban hành Công văn số 27 thuộc về bà Trần Thị Huệ, công chức Văn phòng UBND xã Diễn Thái. Do vậy, UBND huyện Diễn Châu đã giao UBND xã Diễn Thái hủy bỏ Công văn số 27 và kiểm điểm làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan; kiến nghị UBND huyện Yên Thành kiểm tra xem xét lại việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ vì việc UBND xã Diễn Thái xác nhận nguồn gốc, thời điểm và ranh giới sử dụng đất cho 3 hộ tại Công văn số 27 sai quy định của pháp luật.

Ngày 29/5/2020, Ban Thường vụ Huyện ủy Diễn Châu đã cách hết các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Diễn Thái. Đồng thời, Hội đồng kỷ luật UBND huyện Diễn Châu cũng đã thống nhất cách chức Chủ tịch UBND xã Diễn Thái đối với ông Nguyễn Văn Trọng vì liên quan đến việc xác nhận sai nguồn gốc sử dụng đất trên địa bàn. “Hiện nay, ông Trọng không đến cơ quan làm việc, chờ Đại hội Đảng bộ xong, ông Trọng sẽ đến bàn giao công việc,” ông Võ Văn Cung, Bí thư Đảng ủy xã Diễn Thái cho biết.

.

Đ.T