Thứ Hai, 04/05/2020, 09:18 [GMT+7]

Quyết liệt xử lý nghiêm lái xe sử dụng ma túy

(Congannghean.vn)-Lái xe sử dụng ma túy hay các chất kích thích luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản. Trước thực trạng đó, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Nghệ An đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến, địa bàn; tập trung xử phạt các hành vi vi phạm một cách quyết liệt, nghiêm minh nhằm hạn chế TNGT, tạo niềm tin cho người tham gia giao thông.

Lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra chất ma túy đối với lái xe
Lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra chất ma túy đối với lái xe
Theo số liệu thống kê, tính từ ngày 1/1 - 27/4/2020, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 40 trường hợp lái xe có sử dụng chất ma túy trong quá trình điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Điển hình, gần đây nhất, trong 2 ngày 20 và 26/4, CSGT phát hiện Nguyễn Đức N. trú tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh điều khiển xe ôtô BKS 72A.286… và Lê Đình H. trú tại xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu có hành vi điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy. Không những thế, 2 tài xế này còn không có giấy phép lái xe. Các hành vi nói trên đã vi phạm Điểm C, Khoản 10, Điều 5 và Điểm B, Khoản 8, Điều 21 Nghị định 100 của Chính phủ nên đã bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
 
Trước tình trạng lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích có chiều hướng ngày càng gia tăng, lực lượng chức năng nói chung và CSGT nói riêng đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý lái xe sử dụng ma túy, nồng độ cồn, góp phần hạn chế các vụ TNGT. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Trong đó, điển hình là việc khi phát hiện lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, rất nhiều tài xế tìm mọi cách để trốn tránh, tỏ thái độ thiếu hợp tác như không cho lấy nước tiểu để xét nghiệm.
 
Nhiều trường hợp khi sử dụng ma túy có tâm lý không bình thường, hạn chế khả năng điều chỉnh hành vi của bản thân, thiếu kiềm chế, mất tự chủ dẫn đến thái độ không chấp hành, thậm chí là cản trở, chống lại lực lượng làm nhiệm vụ. Bên cạnh đó, theo Nghị định 100 của Chính phủ, lái xe sử dụng chất ma túy sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức cao nhất là 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 23 tháng. Chính mức xử phạt cao như vậy nên nhiều trường hợp vi phạm đã tìm mọi cách trốn tránh lực lượng chức năng. Một khó khăn nữa không thể không nhắc đến đó là quy trình kiểm tra, xử lý lái xe trong cơ thể có chất ma túy mất khá nhiều thời gian. Trong khi đó, để đảm bảo tính chính xác, sau khi test nhanh phát hiện dương tính với ma túy, lực lượng chức năng phải đưa lái xe đến bệnh viện, trung tâm y tế xét nghiệm để đảm bảo căn cứ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
 
Thực tế hiện nay cho thấy, vẫn còn không ít doanh nghiệp chưa thật sự quan tâm, chú trọng đến vấn đề kiểm tra sức khỏe định kỳ cho các lái xe. Trong khi nhiều lái xe phải chiụ áp lực rất lớn về mức doanh thu và thời gian do các doanh nghiệp đưa ra. 
 
Thượng tá Nguyễn Nam Hồng, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, với việc tăng cường lực lượng, phương tiện nghiệp vụ, thời gian qua, CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp lái xe sử dụng ma túy. Qua đó, góp phần bảo đảm TTATGT và hạn chế được nguyên nhân gây ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, thực hiện yêu cầu nới lỏng cách ly xã hội, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông sẽ có phần hạn chế nhưng lực lượng CSGT vẫn tăng cường công tác TTKS và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
 
Những bài học đắt giá và hậu quả khôn lường do lái xe sử dụng ma túy đã  thấy rõ từ các vụ TNGT xảy ra trong thời gian qua. Vì thế, để ngăn chặn tình trạng lái xe sử dụng ma túy khi tham gia giao thông, nhất là sau những đợt cao điểm ra quân xử lý của lực lượng chức năng, rất cần sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt từ 3 phía: Cơ quan quản lý Nhà nước, quản lý doanh nghiệp và lái xe. Mục tiêu của việc kiểm tra lái xe sử dụng chất kích thích và ma túy là loại bỏ ra khỏi đội ngũ lái xe những lái xe không đảm bảo yêu cầu sức khỏe theo quy định. Qua đó, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất nguyên nhân gây ra các vụ TNGT, bảo đảm TTATGT trên mỗi tuyến, địa bàn.
.

Ngọc Anh

.