Thứ Ba, 07/01/2020, 08:21 [GMT+7]

Tăng gấp đôi mức phạt tiền đối với lái xe sử dụng ma tuý

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019, người điều khiển xe ô tô trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy hoặc không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy của người thi hành công vụ sẽ bị phạt tiền từ 30-40 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều kiểm xe còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22-24 tháng.

Đối với xe mô tô, xe gắn máy, phạt tiền từ 6-8 triệu đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy hoặc không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy của người thi hành công vụ. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22-24 tháng.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 thay thế Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Như vậy, mức độ xử phạt tiền đối với người điều khiển xe ô tô và xe máy mà trong cơ thể có chất chất ma tuý được tăng gấp đôi.

CSGT sẽ được cung cấp nhiều hơn các công cụ kiểm tra nhanh chất ma túy. Ảnh: Bình Nguyên
CSGT sẽ được cung cấp nhiều hơn các công cụ kiểm tra nhanh chất ma túy. Ảnh: Bình Nguyên

Trước đây, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22-24 tháng (trong trường hợp có Giấy phép lái xe) hoặc phạt tiền từ 16-18 triệu đồng đồng (trong trường hợp không có Giấy phép lái xe hoặc có nhưng đang bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe) đối với người điều khiển xe ô tô trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy). Đối với xe mô tô, xe gắn máy, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22-24 tháng (trong trường hợp có Giấy phép lái xe) hoặc phạt tiền từ 3-4 triệu đồng (trong trường hợp không có Giấy phép lái xe hoặc có nhưng đang bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe) đối với người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy.

Trong nhiều năm qua thực trạng lái xe sử dụng ma túy vẫn chưa được kiểm soát, nhiều vụ tai nạn thảm khốc đã diễn ra bắt nguồn từ nguyên nhân lái xe “phê” ma túy nên đã không làm chủ được tay lại. Còn lái xe thì cho biết do các chủ xe lại tạo áp lực bằng những yêu cầu gắt gao về doanh số, số lượt, hành trình,… buộc tài xế phải lái xe với cường độ cao để đảm bảo thu nhập của mình, dẫn đến tình trạng sử dụng ma túy. 

.

B.N