Chủ Nhật, 05/01/2020, 11:00 [GMT+7]

Nhiều giải pháp đồng bộ trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết

(Congannghean.vn)-Năm 2019, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) được kiềm chế và giảm trên cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người chết và số người bị thương. Để tiếp tục góp phần đảm bảo TTATGT trong thời gian tới, nhất là trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 và các lễ hội Xuân, thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an, Công an tỉnh và Ban ATGT tỉnh, phát huy vai trò nòng cốt, lực lượng CSGT Công an tỉnh Nghệ An đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt trên các tuyến đường.

Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông
Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Xác định tuyên truyền là một trong những giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao ý thức tham gia giao thông an toàn của nhân dân, lực lượng CSGT đã chủ động phối hợp với các cấp, ngành, các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh công tác này trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sinh động.

Theo đó, tập trung tuyên truyền các quy định của pháp luật về cấm sử dụng rượu, bia, chất kích thích khác đối với người điều khiển phương tiện; ý thức, trách nhiệm, nghĩa vụ của người tham gia giao thông trong việc chấp hành các quy định về đảm bảo TTATGT; lên án mạnh mẽ, quyết liệt đối với các hành vi cố tình vi phạm hoặc cản trở, chống người thi hành công vụ… Xây dựng phóng sự tuyên truyền, nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo, đoạn đường, tuyến đường, tuyến sông an toàn, tự quản; nhà ga, bến xe, khu dân cư, bến cảng, bến đò, xóm làng ven sông văn hóa, an toàn; gương người tốt, việc tốt trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo TTATGT.

Cùng với đó, tăng cường phối hợp với Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật ATGT, về kết quả phối hợp giữa các lực lượng trong hoạt động kiểm soát, xử lý vi phạm liên quan đến các phương tiện vận chuyển khách. Tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT, các quy định về phòng, chống cháy, nổ; phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm ở các khu vực công cộng, bến xe, nhà ga cho mọi tầng lớp nhân dân, nhất là người tham gia giao thông, học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp tập trung để cảnh giác, đề phòng.

Bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, công tác tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm trên cả 3 tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong 2 dịp Tết và thời điểm diễn ra các lễ hội Xuân. Theo đó, CSGT đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị nghiệp vụ, tổ chức TTKS, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; đặc biệt là tập trung vào các hành vi như: Lạng lách đánh võng; chạy quá tốc độ; chở hàng quá khổ, quá tải; sử dụng rượu, bia; người điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có chất ma túy… Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 1054 ngày 19/8/2019 của Giám đốc Công an tỉnh về huy động lực lượng Cảnh sát Cơ động, Cảnh sát khác phối hợp với CSGT tuần tra, xử lý vi phạm pháp luật về TTATGT và các hành vi vi phạm khác.

Bên cạnh đó, bố trí lực lượng CSGT đường sắt phối hợp với chính quyền, Công an các địa phương có tuyến đường sắt đi qua và ngành Đường sắt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về TTATGT đường sắt, đảm bảo ANTT trong các nhà ga; chủ động nắm tình hình, kế hoạch chạy tàu và bán vé phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân về quê đón Tết, đảm bảo ATGT đường sắt tại các gác chắn.

Ngoài ra, phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện cao điểm TTKS, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trên các tuyến đường thủy nội địa; tăng cường quản lý tại các bến, điểm du lịch lễ hội; kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến đò trái phép, phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, dụng cụ cứu sinh. Đặc biệt, phối hợp tăng cường kiểm tra, chủ động phát hiện, xử lý các hoạt động tập kết, khai thác, vận chuyển cát, sỏi; sử dụng kích điện để đánh bắt thủy, hải sản trái phép trên các tuyến sông, biển.

Tết là thời điểm nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến, vì thế, công tác phối hợp quản lý và xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải khách cũng được đặc biệt chú trọng. Để nhiệm vụ đảm bảo TTATGT đạt được kết quả tích cực hơn nữa, Công an tỉnh đã huy động lực lượng CSGT, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát khu vực, Công an phường, Công an các huyện, thành, thị tăng cường kiểm tra, xử lý, giải quyết tình trạng “xe dù, bến cóc”. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp chèo kéo, tăng giá, ép khách, tranh giành khách… của các phương tiện vận tải khách gây mất ANTT, đảm bảo cho người dân đi lại an toàn, thuận lợi.

Riêng lực lượng Cảnh sát đường thủy và Công an các huyện tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động vận chuyển hành khách trên tuyến đường thủy nội địa, nhất là tại các bến đò ngang sông có lưu lượng người qua lại đông và trên tuyến vận chuyển khách du lịch.

Lực lượng Cảnh sát đường thủy tiến hành kiểm tra thủ tục giấy tờ đối với chủ phương tiện thủy nội địa
Lực lượng Cảnh sát đường thủy tiến hành kiểm tra thủ tục giấy tờ đối với chủ phương tiện thủy nội địa

Song song với công tác TTKS, xử lý vi phạm, CSGT còn thường xuyên duy trì lực lượng cắm chốt, chỉ huy, điều khiển giao thông tại các giao lộ, các trọng điểm phức tạp về TTATGT; có phương án phân luồng, giải quyết kịp thời khi xảy ra ùn tắc, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện, nhất là tại các địa bàn TP Vinh, Nam Đàn, Hưng Nguyên, TX Cửa Lò, Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, TX Hoàng Mai… Đặc biệt, trên các tuyến quốc lộ, địa bàn trọng điểm, phức tạp về TTATGT và thường xảy ra TNGT, tình trạng ùn tắc, CSGT đã bố trí lực lượng TTKS, đảm bảo khép kín 24/24 giờ trong ngày.

Ngoài ra, thông qua công tác TTKS, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng CSGT chủ động phát hiện và phối hợp với các lực lượng kịp thời đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật khác trên các tuyến giao thông như: Gây rối trật tự công cộng; cố ý gây thương tích; cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản; mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, vũ khí, vật liệu nổ, pháo, gian lận thương mại, thực phẩm bẩn… Phối hợp ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng có biểu hiện tụ tập, kích động, biểu tình, khủng bố, phá hoại, tán phát tài liệu có nội dung chống phá Đảng, Nhà nước.

Đại tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, theo dự báo, dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 và các lễ hội sau Tết, tình hình TTATGT thường diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm gia tăng TNGT. Để kéo giảm TNGT trong thời điểm này, Công an tỉnh đã yêu cầu, chỉ đạo các đơn vị tập trung hơn nữa về lực lượng, phương tiện nhằm đảm bảo tuyệt đối ANTT, TTATGT trên các tuyến, địa bàn. Với sự ra quân quyết liệt của CSGT toàn tỉnh và sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả với các lực lượng chức năng, tin tưởng rằng, tình hình TTATGT sẽ tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần để nhân dân đón Tết trong an toàn, bình yên và hạnh phúc.

.

An Nhiên

.